04/04/2013 15:56 GMT+7

Điều tra lại vụ cháy kho hàng hơn 11,7 tỉ đồng

C.MAI
C.MAI

TTO - Ngày 4-4, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử nhưng phải tạm hoãn nửa chừng, quyết định hoàn trả hồ sơ cho VKSND TP.HCM để làm rõ thêm một số tình tiết trong vụ cháy kho hàng gây thiệt hại hơn 11,7 tỉ đồng tại Công ty cổ phần Vật tư bưu điện TP.HCM.

TYX6QWEz.jpgPhóng to

Ông Đoàn Thanh Hải tại phiên tòa xét xử ngày 4-4 - Ảnh: C.M.

Cáo trạng của VKSND TP.HCM cáo buộc công ty đã không thực hiện đầy đủ các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Ông Đoàn Thanh Hải (nguyên tổng giám đốc công ty) phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nguyên tắc PCCC của công ty nên bị truy tố về tội “vi phạm quy định về PCCC”.

Hồ sơ vụ án xác định đám cháy xảy ra khuya 19-2-2010 (mùng 6 Tết Nguyên đán) tại kho số 4 (công ty có tổng cộng 14 nhà kho cho thuê). Do đang trong thời gian nghỉ tết, các đơn vị thuê kho đã để lại hàng hóa trong kho, công ty khóa cửa, niêm phong kho và có phân công nhân viên bảo vệ trực trong thời gian nghỉ tết.

Sau khi phát hiện cháy, các nhân viên bảo vệ cũng cố gắng chữa cháy và gọi báo cho cảnh sát PCCC đến dập lửa nhưng hầu như toàn bộ hàng hóa của 7 đơn vị, cá nhân ký hợp đồng thuê kho đã cháy rụi với tổng thiệt hại theo các công ty hơn 11,7 tỉ đồng. VKSND TP.HCM xác định nguyên nhân cháy do chập điện.

Thời điểm xảy ra vụ cháy, hệ thống nhà kho của Công ty cổ phần Vật tư bưu điện TP đã không được thiết kế, thẩm duyệt lắp đặt các phương tiện kỹ thuật về PCCC như hệ thống báo cháy tự động, hệ thống cấp nước chữa cháy trong nhà và ngoài nhà như quy định nhưng vẫn ký hợp đồng cho thuê kho với khách hàng. Vì thế, khi đám cháy xảy ra không được báo cháy và chữa cháy kịp thời, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản cho 7 đơn vị thuê kho.

Ông Đoàn Thanh Hải là tổng giám đốc nên phải chịu trách nhiệm việc vi phạm quy định về PCCC của công ty.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, hội đồng xét xử thẩm vấn làm rõ vào ngày 28-1-2010, hội đồng quản trị công ty đã có nghị quyết bầu người khác làm tổng giám đốc công ty thay ông Hải. Nhưng đến tháng 3-2010, Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM mới chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho giám đốc mới nên trong thời gian từ 28-1 đến ngày 19-4-2010, ông Hải vẫn điều hành công ty với cương vị giám đốc, ngày 19-4-2010 mới chính thức bàn giao cho giám đốc mới.

Luật sư bào chữa của ông Hải cho rằng việc VKS xác định ông Hải vẫn là tổng giám đốc công ty trong thời gian xảy ra đám cháy, buộc ông phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm quy tắc PCCC của công ty là không có căn cứ. Luật sư cũng cho rằng thiệt hại của vụ cháy cũng chưa được làm rõ do hàng hóa đã cháy hết, cơ quan giám định không thể giám định trị giá thiệt hại mà chỉ căn cứ vào hóa đơn hàng hóa của các đơn vị thuê kho là không chính xác.

Luật sư đề nghị tòa hoàn trả hồ sơ cho VKS để điều tra lại.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên