26/08/2004 05:10 GMT+7

"Sát thủ" rạch Ông Kích

HỒNG QUỲNH - ĐOAN TRANG
HỒNG QUỲNH - ĐOAN TRANG

TT - Toàn TP.HCM xác định được có 244 vụ lấn chiếm kênh rạch. Trong năm 2004 chỉ xử lý giải quyết được 66/244 vụ. Nổi bật là Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (quận 7) đã san lấp toàn bộ rạch Ông Kích với diện tích san lấp trái phép là 45.000m2. Và đây cũng là một trong những nội dung chất vấn của Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM trong buổi làm việc với Sở GTCC vào sáng 25-8.

6ZzZXeN4.jpgPhóng to
Công ty Phú Mỹ Hưng lấp rạch Ông Kích - Nam Sài Gòn (ảnh chụp tháng 2-2004)
TT - Toàn TP.HCM xác định được có 244 vụ lấn chiếm kênh rạch. Trong năm 2004 chỉ xử lý giải quyết được 66/244 vụ. Nổi bật là Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (quận 7) đã san lấp toàn bộ rạch Ông Kích với diện tích san lấp trái phép là 45.000m2. Và đây cũng là một trong những nội dung chất vấn của Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM trong buổi làm việc với Sở GTCC vào sáng 25-8.

45.000m2 rạch Ông Kích bị san lấp!

Rạch Ông Kích có chiều dài 3km, thuộc phường Tân Phong (quận 7, TP.HCM). Theo qui hoạch đường thủy và cảng bến TP.HCM, rạch Ông Kích được phân cấp là sông cấp 6 nhưng trong quá trình san lấp xây dựng khu đô thị mới Nam Sài Gòn, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) và Công ty Đầu tư xây dựng Tân Thuận đã san lấp trái phép rạch. Tuy nhiên, việc xử lý cứ “dùng dằng” đến nay.

Theo báo cáo của Khu Đường sông, từ tháng 5 và tháng 6-2003, các ngành chức năng đã tiến hành đi kiểm tra hiện trường và đề nghị Công ty liên doanh PMH và Công ty Đầu tư xây dựng Tân Thuận nạo vét khôi phục hiện trạng rạch Ông Kích bị san lấp trái phép trong thời hạn một tháng. Đại diện hai công ty đều cam kết thực hiện, nhưng cho đến nay đã hơn một năm, tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục. Tháng 3-2004, Khu Đường sông đã có văn bản gửi cơ quan chức năng “xin chỉ đạo” biện pháp phối hợp buộc hai công ty này “sớm khôi phục hiện trạng rạch Ông Kích”.

Ngay sau đó, tại cuộc họp bàn biện pháp khôi phục hiện trạng rạch Ông Kích, đại diện Khu Đường sông và Ban quản lý khu Nam thống nhất cho rằng trong khi chờ lập thiết kế qui hoạch khu vực này, yêu cầu Công ty liên doanh PMH và Công ty đầu tư xây dựng Tân Thuận “có biện pháp khẩn trương khôi phục rạch Ông Kích như hiện trạng ban đầu”. Thời hạn thực hiện trong vòng 20 ngày, tuy nhiên mọi cam kết thực hiện của hai công ty vẫn giậm chân tại chỗ!

Tháng 5-2004, Khu Đường sông lại có văn bản chính thức đề nghị Ban Thanh tra giao thông công chánh, Ban quản lý khu Nam tiến hành kiểm tra lập biên bản buộc Công ty liên doanh PMH và Công ty Đầu tư xây dựng Tân Thuận sớm khôi phục hiện trạng rạch Ông Kích.

Ông Nguyễn Danh Thuần, trưởng phòng kế hoạch đầu tư (Khu Đường sông), cho biết hiện tại rạch Ông Kích đã bị san lấp khoảng 45.000m2, nguy cơ ngập lụt do bị dồn nước sang những dòng chảy khác là một thực tế đang diễn ra khi mùa mưa đến hoặc triều cường lên; chưa kể tình trạng sạt lở do sông rạch bị san lấp nghiêm trọng.

Thực chất, theo ông Thuần, khi giao đất cho Công ty liên doanh PMH, Chính phủ không giao sông rạch. Rạch Ông Kích là đất công, san lấp rạch đồng nghĩa với việc lấn chiếm đất công nên buộc phải khôi phục hiện trạng ban đầu. Ông Thuần cũng cho biết có nhiều sông rạch khác đang bị san lấp lấn chiếm tương tự đã được nêu “địa chỉ” phải “bóc gỡ” trong thời gian tới.

Cầu cao 2,5m, xây dựng... 1,5m!

Mới đây, Công ty liên doanh PMH hợp đồng với Công ty Delta thi công cầu bắc qua rạch Cả Cấm. Theo ông Nguyễn Danh Thuần, rạch Cả Cấm là tuyến sông cấp 6, có lưu lượng phương tiện qua lại nhiều và có tải trọng 100-300 tấn. Việc thi công cầu này chưa được duyệt tĩnh không và khẩu độ. Tháng 6-2004, trong một đợt kiểm tra, Khu Đường sông phát hiện cầu chỉ có độ tĩnh không là 1,5m thay vì 2,5m đối với sông cấp 6.

Liên tiếp hai ngày 15 và 16-6-2004, Trạm quản lý đường sông số 3 kết hợp với đội trật tự giao thông đường thủy và trạm kiểm soát số 1 - Công an đường thủy kiểm tra nhưng không lập được biên bản vì không có mặt đại diện đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư. Các cơ quan chức năng yêu cầu các bên phải liên lạc để lập thủ tục theo đúng qui định của pháp luật. Bất chấp, đơn vị thi công vẫn lén lút cho thi công tiếp nhưng không hề có biện pháp bảo đảm an toàn.

Ngày 25-8, Công ty liên doanh PMH cho biết về mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% đối với thu nhập từ kinh doanh cơ sở hạ tầng các cụm phát triển ghi trong giấy phép đầu tư số 602/GP năm 1993, công ty đã nộp 50% thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 16 tỉ đồng. Trước đó, trong chuyến làm việc với TP.HCM, ngày 24-8 Phó chủ tịch QH Trương Quang Được và thành viên các ủy ban của QH đã được mời đến thăm Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng.

Tại buổi thăm, sau khi trình bày kết quả kinh doanh trong thời gian qua, bà Ba Dah Wen, tổng giám đốc Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng, cho biết: về việc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Phú Mỹ Hưng tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 25%, trước mắt Phú Mỹ Hưng sẽ tuân thủ quyết định này để thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật. Riêng về việc khởi kiện Bộ Kế hoạch và đầu tư trong việc sửa đổi giấy phép đầu tư số 602 ngày 20-10-2003, công ty cho biết vẫn chưa có quyết định chính thức về việc rút đơn khởi kiện mà công ty đã nộp cho tòa án trước đó.

HỒNG QUỲNH - ĐOAN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên