23/12/2010 06:32 GMT+7

Hàng ngàn văn bản có dấu hiệu vi phạm pháp luật

V.HÙNG
V.HÙNG

TT - Tại hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2011 tổ chức ở Đà Nẵng ngày 22-12, báo cáo của Bộ Tư pháp cho biết năm 2010 toàn ngành đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có đến 6.888 văn bản có dấu hiệu vi phạm pháp luật (cao nhất trong vòng bốn năm qua).

Địa phương có số lượng văn bản có dấu hiệu vi phạm cao nhất là Hưng Yên (3.267 văn bản), tiếp đến là Sơn La (376 văn bản). Báo cáo đánh giá công tác xây dựng pháp luật còn tách rời khỏi thực thi pháp luật, vẫn mang nặng tư duy pháp lý thuần túy; thiếu nhạy bén trong việc phát hiện, kiến nghị những vấn đề bức xúc trong xã hội; kết quả kiểm tra và yêu cầu xử lý vi phạm chưa được các cơ quan ban hành văn bản chú trọng giải quyết.

Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên nhấn mạnh: “Nâng cao chất lượng thẩm định, chất lượng và tiến độ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành trong năm 2011”.

* Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc nhiều phụ nữ lấy chồng nước ngoài gặp khó khăn trong việc làm giấy khai sinh cho con khi về ở hẳn trong nước, ông Trần Thất - vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp (Bộ Tư pháp) - khẳng định trong mọi trường hợp, phụ nữ VN sinh con trên đất nước VN đều được giải quyết cấp giấy khai sinh.

Trường hợp phụ nữ lấy chồng nước ngoài về VN sinh con thì thủ tục làm giấy khai sinh cho con cũng không đòi hỏi hộ khẩu, giấy tờ hôn thú.

Theo Luật quốc tịch, cha mẹ được quyền chọn quốc tịch cho con nhưng phải có sự thỏa thuận giữa hai người.

Trường hợp người mẹ không còn quốc tịch VN nhưng thực tế là đang sinh sống, sinh con ở VN thì đứa trẻ khi sinh ra cũng được giải quyết cấp giấy khai sinh quốc tịch VN.

Về thủ tục cấp giấy khai sinh, vì đây là sinh con có yếu tố nước ngoài nên khi đi làm thủ tục ở sở tư pháp cần phải có giấy chứng sinh hoặc có người làm chứng hoặc viết giấy cam đoan.

V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên