24/11/2010 23:17 GMT+7

Tạm đình chỉ công tác 3 sĩ quan công an Tiền Giang

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - Sáng 24-11, đại tá Đoàn Công Khanh, trưởng phòng công tác chính trị Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết đã công bố quyết định tạm đình chỉ công tác đại tá Ngô Thanh Phong (chánh văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra - CQCSĐT), thượng tá Nguyễn Văn Nên (nguyên phó chánh văn phòng CQCSĐT, trưởng Công an huyện Châu Thành) và thiếu tá Nguyễn Văn Út (đội trưởng đội tham mưu tổng hợp văn phòng CQCSĐT).

Theo các quyết định, ba sĩ quan này bị tạm đình chỉ công tác trong thời gian một tháng để “kiểm điểm, làm rõ sai phạm” trong quá trình tố tụng liên quan đến hai vụ án đã được CQCSĐT Công an Tiền Giang thụ lý cách đây gần 10 năm.

Đại tá Đoàn Công Khanh cho biết hôm nay (25-11) tiến hành họp kiểm điểm ba sĩ quan công an bị đình chỉ công tác trước ban giám đốc công an tỉnh. Quan điểm của ban giám đốc công an tỉnh là cán bộ sai đến đâu xử lý đến đó nhưng cũng có xem xét công lao mà các sĩ quan này đã đóng góp trong quá trình công tác, đặc biệt trong vụ điều tra, xử lý băng nhóm Năm Cam và đồng phạm.

Theo ông Khanh, việc đình chỉ công tác ba sĩ quan là “căn cứ theo yêu cầu của Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an và đơn thư tố cáo của công dân”.

Nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ cho biết thượng tá Nguyễn Văn Nên bị ông Bùi Mạnh Lân tố cáo vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra vụ “cưỡng đoạt tài sản” và “gây rối trật tự công cộng” xảy ra năm 2003 tại Bình Dương.

Theo tài liệu, ngày 29-4-2003, CQCSĐT (Bộ Công an) và Công an Tiền Giang bắt khẩn cấp Bùi Mạnh Lân và Phạm Văn Hướng (giám đốc và phó giám đốc Công ty Hưng Thịnh, Bình Dương). Đây là bước mở rộng điều tra của chuyên án Năm Cam và đồng phạm.

Qua điều tra cho thấy giữa Công ty Hưng Thịnh và Công ty Gas Bình Dương xảy ra tranh chấp và phải đưa nhau ra tòa. Trong khi chờ đợi phán quyết của tòa án, các đối tượng đại diện Công ty Hưng Thịnh thuê khoảng 20 tên xã hội đen (do Luông “điếc’’ - đàn em của Năm Cam - cầm đầu) đến Công ty Gas Bình Dương để khống chế, hăm dọa, thu giữ tài sản, gây thiệt hại cho Công ty Gas Bình Dương khoảng 6 tỉ đồng.

Trong quá trình điều tra, mặc dù VKSND tối cao đã có văn bản đề nghị trả tự do cho ông Bùi Mạnh Lân nhưng cơ quan điều tra đã giam lố ông Lân 7 ngày. Mới đây, ông Bùi Mạnh Lân đã tố cáo ông Nên đến các cơ quan trung ương.

Trao đổi về vụ việc này, trung tướng Nguyễn Việt Thành - nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, nguyên trưởng ban chuyên án Năm Cam và đồng phạm - nói: “Kết quả xác minh ban đầu cho thấy Bùi Mạnh Lân giữ vai trò chủ mưu trong vụ án nên tôi chỉ đạo trung tá Nguyễn Văn Nên (lúc đó là phó chánh văn phòng CQCSĐT Công an Tiền Giang) bắt khẩn cấp Bùi Mạnh Lân và đồng phạm.

Sau đó VKSND tối cao phê chuẩn tạm giam Bùi Mạnh Lân 3 tháng để điều tra. Tuy nhiên, trước lúc hết hạn tạm giam, VKSND tối cao đề nghị trả tự do cho ông Bùi Mạnh Lân vì cho rằng tính khẩn cấp không còn. Vì vụ án đang trong giai đoạn mở rộng điều tra về những hành vi của ông Bùi Mạnh Lân liên quan đến vụ án Năm Cam nên cơ quan điều tra đã giam lố 7 ngày”.

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, các ông Phong, Nên, Út còn có những sai phạm về mặt tố tụng liên quan đến vụ buôn lậu xăng dầu do Trần Thế Hùng (Hùng “xì tẹc”) cầm đầu vào năm 2004.

Trong khi điều tra vụ án, CQCSĐT Công an Tiền Giang thu giữ một khoản tiền tang vật. Thay vì phải nộp số tiền này vào tài khoản của ban chuyên án theo quy định, các ông Phong, Nên chỉ đạo ông Út nộp vào tài khoản khác, rồi lấy tiền lãi mua một số xe gắn máy đăng ký biển số xanh để tại cơ quan và sử dụng vào mục đích công vụ. Khi ông Nên về công tác tại Công an huyện Châu Thành đã nộp chiếc xe này cho đơn vị.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên