24/08/2007 07:35 GMT+7

Có dấu hiệu hồ sơ bị "ém"

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT (TP.HCM) - Ngày 23-8, nguồn tin cho biết Tổng cục Cảnh sát đang tiến hành xác minh lại vụ thiếu úy CSGT Đỗ Hoài Phương Minh (Phòng CSGT đường bộ Bình Dương) nổ súng trong quán karaoke Hoàng Dung (khu phố Thạnh Bình, thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, Bình Dương) xảy ra vào năm 2000.

* Đề nghị tước quân tịch hoặc giáng cấp thiếu úy Minh

vvZJRD4P.jpgPhóng to
Đỗ Hoài Phương Minh tại Trung tâm An ninh sân bay Đà Nẵng, trên bàn là hai thanh kiếm (ảnh chụp lúc 15g ngày 11-8) - Ảnh: Đ.NAM
TT (TP.HCM) - Ngày 23-8, nguồn tin cho biết Tổng cục Cảnh sát đang tiến hành xác minh lại vụ thiếu úy CSGT Đỗ Hoài Phương Minh (Phòng CSGT đường bộ Bình Dương) nổ súng trong quán karaoke Hoàng Dung (khu phố Thạnh Bình, thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, Bình Dương) xảy ra vào năm 2000.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Trong khi đó, theo một số nguồn tin, vụ việc tày đình này đã bị ém nhẹm và có dấu hiệu bao che cho người vi phạm pháp luật.

Vụ việc tóm tắt như sau: Vào một đêm khoảng giữa năm 2000, thiếu úy Đỗ Hoài Phương Minh và một người tên Đ. (công tác tại Phòng CSHS Công an Bình Dương) cùng một nhóm bạn đến hát karaoke tại quán Hoàng Dung.

Sau khi hát hò và nhậu tưng bừng, Minh yêu cầu tiếp viên phải đi “tăng hai” nhưng bị từ chối. Minh móc trong túi ra một vật gì đó hình thù giống hộp quẹt hù dọa nếu không đi coi chừng bị bắn.

Chiều 23-8, đông đảo phóng viên các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Người Lao Động, Pháp Luật, Sài Gòn Giải Phóng… có mặt tại Công an tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, các nhà báo đã bị từ chối bằng nhiều cách khác nhau. Tại phòng trực ban công an tỉnh, sau khi ngồi đợi gần 20 phút, cán bộ ở đây thông báo “ông Hữu chánh văn phòng bận đi họp”. Các nhà báo yêu cầu được gặp các thành viên trong ban giám đốc thì được trả lời cả ba ông đi dự lễ kỷ niệm ngày truyền thống của một phòng nghiệp vụ. Qua liên lạc bằng điện thoại cố định (số máy cơ quan), chúng tôi gặp đại tá Võ Thành Đức - giám đốc Công an tỉnh Bình Dương. Ông Đức cho biết ông vừa đi công tác nước ngoài về “đang nghiên cứu hồ sơ, hiện chưa có quyết định kỷ luật”.

Còn tại Phòng CSGT, trung tá Trần Minh Hữu - trưởng Phòng CSGT tỉnh - đã nói thẳng thừng với các nhà báo: “Tui không trả lời”.

Một cô tiếp viên nghĩ Minh đùa giỡn (tưởng là hộp quẹt thật) đã thách thức “bắn đi”. Không ngờ Minh bắn thật. Viên đạn đầu bị lép. Minh bắn phát thứ hai đạn nổ làm cháy sém quần cô tiếp viên, sau đó ghim vào ghế salon. Quá hoảng sợ, cô tiếp viên ngã xuống đất ngất xỉu. Minh bắn tiếp hai phát nhưng do có người gạt tay nên hai viên đạn ghim thẳng vào tường, rất may không trúng ai.

Một người đàn ông đi cùng Minh từ trong phòng karaoke chạy ra nói với chủ quán đừng gọi cho công an vì sự việc chẳng có gì nghiêm trọng. Cùng lúc đó, Minh khệnh khạng bước ra. Chợt thấy một phụ nữ đang đứng trước cổng, Minh liền chỉ thẳng mặt dọa: “Bà mà kêu 113 thì tôi bắn bà chết”. Anh Đ., vị khách đi chung với Minh hôm xảy ra vụ việc, cho biết vào thời điểm đó anh là trinh sát hình sự của Công an tỉnh Bình Dương.

Khi anh vừa đi công tác ở huyện Dĩ An về thì một người trong nhóm của Minh gọi điện rủ tới quán karaoke Hoàng Dung uống vài chai bia. Khi anh vừa bước vào phòng chưa kịp uống hết ngụm bia thì nghe tiếng súng nổ. Anh Đ. thấy sự việc có vẻ căng thẳng nên liền bỏ về. Theo anh Đ., khẩu súng mà Minh sử dụng là súng riêng của Minh chứ không phải súng do cơ quan cấp.

Theo các nhân chứng kể lại, khoảng 30 phút sau có hai cảnh sát 113 đến hiện trường rồi... bỏ đi mà không lập biên bản vụ việc. Đến sáng hôm sau, một số người xưng là cảnh sát hình sự của tỉnh xuống và lập biên bản sự việc. Sự việc từ đó trôi vào quên lãng.

Mãi đến... bảy năm sau, ngày 15-8-2007, khi vụ việc được công luận đề cập và đưa ra ánh sáng thì đại tá Nguyễn Văn Sơn - phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an Bình Dương - xác nhận với báo chí rằng “việc Minh nổ súng trong nhà hàng đe dọa nhân viên là có, Minh đã bị cảnh cáo và xử lý nội bộ ngành”.

Có một điều bất thường là trong quá trình xử lý vụ việc, cơ quan điều tra đã không báo cáo lên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương (nơi giám sát hoạt động điều tra của công an). Chiều 23-8, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Bốn, lúc đó là trưởng Phòng kiểm sát điều tra (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh), khẳng định: “Vào thời điểm đó tôi không nghe, không được báo cáo gì về vụ việc này. Không biết lúc đó “nó” (hồ sơ vụ việc) nằm ở đâu chứ bên kiểm sát điều tra không có”.

Ông Bốn cho biết thêm: “Về nguyên tắc thì bên công an phải báo nhưng người ta không báo nên chúng tôi đâu có biết”. Theo qui định, khi vụ việc xảy ra, cơ quan điều tra phải có văn bản báo cáo viện kiểm sát để trao đổi, đề xuất hướng xử lý. Sau đó, ngay cả khi không khởi tố vụ án, khởi tố bị can cũng phải có văn bản báo cáo lại cho viện kiểm sát. Tuy nhiên, việc thiếu úy Minh tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép đã bị “ém” từ giai đoạn điều tra ban đầu. Ngay cả việc nguồn gốc cây súng mà ông Minh sử dụng và hiện nay cây súng đó đang nằm ở đâu cũng đang là một bí mật.

Theo luật sư Phùng Thị Lệ Hằng, Văn phòng luật sư Tam&Associates, hành vi bắn súng của Đỗ Hoài Phương Minh trong quán karaoke là hết sức nghiêm trọng, nguy hiểm, thể hiện tính chất “anh chị” kiểu “xã hội đen”. Vì đã nổ súng đến bốn phát đạn, trong khi súng ngắn không phải là loại súng bắn liên thanh, nên không thể ngụy biện là súng cướp cò được; hành vi của Đỗ Hoài Phương Minh đã đủ yếu tố cấu thành tội “tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép”, theo điều 230 Bộ luật hình sự. Tội danh này có khung hình phạt thấp nhất cũng từ 1-7 năm.

* Trong một diễn biến khác, một nguồn tin cho biết: trước đó Phòng CSGT đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm trường hợp thiếu úy Đỗ Hoài Phương Minh về vụ dùng kiếm xô xát với nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng. Theo đó, Phòng CSGT đề nghị hội đồng kỷ luật công an tỉnh kỷ luật thiếu úy Minh bằng hình thức tước quân tịch hoặc giáng cấp. Cuộc họp hội đồng kỷ luật dự kiến diễn ra trong ngày hôm qua, 23-8, chưa thể tiến hành vì phải đợi ban giám đốc xem xét lại hồ sơ.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên