30/08/2011 15:15 GMT+7

Sản xuất nhiên liệu cho ôtô từ báo cũ

ANH NGỌC (Theo Detnews)
ANH NGỌC (Theo Detnews)

TTO - Nhiên liệu sinh học được xem là ít gây ô nhiễm môi trường so với nhiên liệu hóa thạch. Hiện nay ở Mỹ và Brazil, việc dùng ethanol (C2H5OH) sản xuất từ mía đường, tinh bột để thay thế cho xăng dầu khá phổ biến.

9AySrH3m.jpgPhóng to
Giấy báo cũ, rơm rạ chế thành butanol (C4H9OH); có 4 nguyên tử carbon, trọng lượng phân tử tương tự như xăng - Ảnh minh họa

Ở Brazil, chính phủ bắt buộc xăng dùng để chạy xe phải được pha trộn từ 10 - 25% ethanol. Nhưng ethanol chưa hấp dẫn đối với người dùng do ethanol chỉ chứa 2 nguyên tử carbon, không tạo ra năng lượng mạnh mẽ như xăng.

Năm ngoái khi giá lương thực thế giới tăng cao, các tổ chức nhân đạo đã lên tiếng phản đối việc sử dụng lương thực để sản xuất ethanol khiến lương thực trở nên khan hiếm, những quốc gia bị nạn đói đe dọa, phải nhập khẩu lương thực càng chịu nhiều khó khăn hơn.

Mới đây, nhóm nghiên cứu của khoa sinh học phân tử Trường đại học Tulane dẫn đầu bởi giáo sư David Mullin đã tìm ra được dòng vi khuẩn mới và đặt tên là TU-103, dùng tên viết tắt của trường làm chữ đầu.

Vi khuẩn này có thể biến trực tiếp cellulose là thành phần chủ yếu của giấy báo cũ, rơm rạ thành butanol.

Khác với những dòng vi khuẩn có khả năng biến cellulose thành butanol được khám phá trước đây, dòng TU-103 chịu được sự hiện diện của oxy, điều này cho phép TU-103 dễ dàng ứng dụng trong sản xuất.

Butanol (C4H9OH) có 4 nguyên tử carbon, trọng lượng phân tử tương tự như xăng, có thể dùng nguyên chất để chạy xe không phải pha thêm xăng, không cần chuyển đổi bất cứ bộ phận nào của xe. Hơn nữa được sản xuất từ giấy cũ, rơm rạ, phế liệu nông phẩm nên không đe dọa đến nguồn cung lương thực cho con người.

ANH NGỌC (Theo Detnews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên