20/09/2011 11:06 GMT+7

Trung Quốc đóng cửa nhà máy năng lượng mặt trời vì ô nhiễm

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Chính quyền thị xã Hải Ninh, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa một nhà máy năng lượng mặt trời tại đây vào ngày 19-9, sau khi hàng trăm người dân địa phương đổ ra đường biểu tình để phản đối ô nhiễm.

z5pGGWho.jpgPhóng to
Người dân tập trung bên ngoài Nhà máy Jinko Solar tại thị xã Hải Ninh, tỉnh Chiết Giang - Ảnh: AP

AFP cho biết khoảng 500 người dân ở thị xã Hải Ninh, tỉnh Chiết Giang đã đổ ra đường biểu tình từ giữa tuần qua. Biểu tình bùng phát thành bạo lực, khi người dân đột nhập vào nhà máy sản xuất tấm năng lượng mặt trời đập phá vật dụng trong các văn phòng.

Chính quyền đã phải triển khai cảnh sát đến giữ gìn trật tự. Reuters cho biết đã có 20 người bị bắt giam vì vi phạm trật tự công cộng, phá hoại tài sản và trộm cắp trong vụ biểu tình.

Theo Tân Hoa xã, người dân đã yêu cầu chính quyền đưa ra lời giải thích cho hiện tượng hàng loạt cá chết lềnh bềnh trên sông gần nhà máy mà không rõ nguyên nhân. Trước vấn đề này, nhà chức trách đã tổ chức xét nghiệm các mẫu nước lấy từ dòng sông có hiện tượng này.

Kết quả cho thấy nồng độ florua vượt quá tiêu chuẩn và gây độc hại cho môi trường. Do vậy, chính quyền ra quyết định đóng cửa nhà máy.

Nhà máy này thuộc Công ty Jinko Solar, có hơn 10.000 nhân công đang làm việc tại những nhà máy đặt ở tỉnh Giang Tây và Chiết Giang. Reuters cho biết quan chức công ty đã xin lỗi người đân địa phương ngay sau quyết định này.

Theo lý giải của công ty, nguyên nhân gây ô nhiễm là do sự tích tụ chất thải rắn, có chứa florua, đã theo nước mưa chảy xuống dòng sông gần đó.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên