01/07/2014 09:06 GMT+7

Indonesia qua mặt Brazil về phá rừng

THU ANH
THU ANH

TT - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy trong vòng 12 năm qua, Indonesia đã mất khoảng 60.000km2 rừng nguyên sinh, một diện tích gần tương đương với Ireland.

iv3OqWMO.jpgPhóng to
Một khu vực khai thác gỗ trong khu rừng ở Đông Kalimantan, Indonesia - Ảnh: AFP

Tỉ lệ phá rừng ở Indonesia tăng nhanh đến mức nước này đã qua mặt Brazil về tỉ lệ phát quang rừng nhiệt đới. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng vệ tinh để theo dõi quá trình phá rừng ở Indonesia suốt từ năm 2000 đến 2012. Theo đó, rừng bị phát quang để lấy đất trồng cọ và các loại nông sản khác. Riêng năm 2012, Indonesia mất 8.400km2 rừng, trong khi Brazil mất 4.600km2 rừng.

Các nhà nghiên cứu cho hay tình trạng phá rừng đã dẫn đến sự gia tăng phát thải khí nhà kính và tác động đến đa dạng sinh học ở Indonesia. Theo BBC, Indonesia có 10% lượng cây cối trên toàn thế giới và 12% số động vật có vú. Nước này nổi tiếng vì sự đa dạng sinh vật hoang dã. Loài hổ Sumatra ở Indonesia cũng đang nằm trong diện bị đe dọa vì nạn phá rừng.

Trong khi đó, các vụ đốt rừng lớn ở Indonesia năm ngoái để phát quang lấy đất trồng trọt đã tạo ra tro bụi dày đặc ảnh hưởng đến các nước láng giềng là Malaysia và Singapore, làm dấy lên các mối quan ngại về sức khỏe. Na Uy đã từng cam kết sẽ viện trợ cho Indonesia 1 tỉ USD nếu Jakarta chứng minh được họ nghiêm túc trong việc ngăn chặn phá rừng.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên