09/10/2011 09:20 GMT+7

Chặn cơn thủy triều đen

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Khoảng 20 tấn trong 1.700 tấn dầu (1,7 triệu lít) đã rò rỉ từ con tàu MV Rena đang mắc cạn ở dải san hô Astrolabe ngoài khơi cách cảng Tauranga (New Zealand) 20km.

g1vcxsOO.jpgPhóng to

Tàu MV Rena bị nghiêng ngoài khơi cảng Tauranga - Ảnh:AP

Báo New Zealand Herald ngày 8-10 cho biết chính phủ nước này đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn thảm họa tràn dầu có nguy cơ xảy ra và đang nỗ lực cứu hộ các sinh vật biển trong khu vực, trước khi tàu MV Rena tiếp tục nghiêng thêm.

Ước tính trên tàu hiện có 1,7 triệu lít dầu, bằng 1/3 dung tích một hồ bơi tiêu chuẩn Olympic. Nếu không được rút kịp thời ra khỏi tàu, nó có khả năng gây ra thảm họa môi trường nghiêm trọng.

mtdcAB4O.jpgPhóng to

Vệt dầu lan rộng về phía tây cách con tàu 3-8km - Ảnh: AP

Một trực thăng Iroquois, bốn tàu thuộc Lực lượng phòng vệ New Zealand đã đến khu vực và khoảng 500 nhân viên thuộc lực lượng này được lệnh sẵn sàng dọn sạch dầu. “Các chuyến bay thị sát cung cấp thông tin chính xác cho chúng tôi phản ứng với tình hình hiệu quả, chúng tôi đang quan sát liên tục tình hình - điều phối viên Cơ quan phản ứng ô nhiễm môi trường hải dương New Zealand Mick Courtnell nói - Chúng tôi đã chuẩn bị mọi phương tiện có khả năng dọn sạch đến 540 tấn dầu”.

yn2JD5sj.jpgPhóng to

Thợ lặn vừa hoàn thành chuyến quan sát tình hình dầu tràn - Ảnh: stuff.co.nz

Dự kiến ngày 11-10 Chính phủ New Zealand bắt đầu cho bơm dầu ra khỏi con tàu bị nạn, song mối quan ngại lớn nhất hiện nay là thời tiết xấu và gió mạnh sẽ gây khó khăn cho việc cứu hộ tàu MV Rena.

14 đội cứu hộ chim biển đã được thành lập để đi dọc bờ biển và ra khơi tìm kiếm cứu hộ những con chim bị ảnh hưởng do dầu tràn. Một số chim cánh cụt xanh và chim cốc mào trong khu vực được cứu hộ đưa đến Trung tâm đời sống hoang dã Te Maunga để chăm sóc do dầu đã bám từng mảng trên bộ lông của chúng. Theo các chuyên gia, dầu lan trên mặt nước sẽ làm thân nhiệt của các loài chim ở đây tăng lên và làm chúng chết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên