08/08/2010 07:46 GMT+7

Tranh chấp cản trở khai thác nguồn năng lượng biển

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tranh chấp lãnh hải đang ngăn cản các quốc gia châu Á khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng trên biển. Đó là ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo về các nguồn năng lượng biển ở châu Á tại TP.HCM trong hai ngày 6 và 7-8.

oygIQiQm.jpgPhóng to
Các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao tại hội thảo - Ảnh: Minh Đức

Trả lời phóng viên Tuổi Trẻ, bà Neradic Miller, phó chủ tịch sự vụ thương mại và kinh tế thuộc Hội nghiên cứu châu Á của Mỹ (NBR), cho biết mục tiêu hội thảo là đánh giá chính xác các nguồn năng lượng trên biển châu Á, đặc biệt trên vùng biển Đông. Từ đó, các chuyên gia sẽ đưa ra một số phương án thẩm định khai thác đối với chính phủ của các nước trên vùng biển này, trong đó có phát triển các nguồn năng lượng mới và phục hồi các nguồn năng lượng đang được sử dụng.

Bà Miller nhấn mạnh vấn đề cốt lõi là các quốc gia liên quan chưa đánh giá chính xác chiến lược sử dụng nguồn năng lượng. VN cũng chưa sử dụng nguồn năng lượng biển để phát triển nền kinh tế đúng mức.

Tiến sĩ Hasjim Djalal, cố vấn Bộ Hải dương và ngư nghiệp Indonesia, nhận định việc khai thác và sử dụng hợp lý nguồn năng lượng ở biển châu Á đang gặp nhiều cản trở do vùng biển này ẩn chứa nhiều xung đột. Tiến sĩ Hasjim nhấn mạnh các nước lớn trong khu vực cần để ý đến quan điểm của các nước láng giềng nhỏ hơn và cẩn trọng hơn để không trở thành các nước bắt nạt, lấn át các nước nhỏ hơn.

Theo tiến sĩ Hasjim, giải pháp xử lý những xung đột hiện tại và tiềm ẩn trong vùng biển chung của các nước Đông Nam Á là các bên cần thông qua con đường đối thoại kiên trì và tự do, tránh xảy ra xung đột vũ trang trong khu vực. Tiến sĩ Hasjim cho rằng các nước cần tăng sự minh bạch trong chính sách quốc gia, luật pháp và tăng cường các cuộc họp cấp cao giữa các khu vực để có thể trao đổi công bằng tài liệu, thông tin và kế hoạch phù hợp với luật pháp quốc tế của từng khu vực.

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia đến từ Đông Bắc Á, ASEAN và các trường đại học của Mỹ, Úc. Nhiều ý kiến đưa ra xoay quanh vấn đề tranh chấp trên biển đã gây khó khăn cho việc hoạch định và sử dụng nguồn năng lượng của từng quốc gia trong khu vực.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên