04/06/2010 21:22 GMT+7

Phong Nha - Kẻ Bàng: 79 loài đang bị đe dọa

L.GIANG
L.GIANG

TTO - Theo số liệu mới nhất về Phong Nha - Kẻ Bàng, hiện vườn có hơn 300 hang động lớn nhỏ hình thành nên sinh cảnh kỳ vĩ, là ngôi nhà chung của 735 loài động vật có xương sống, 113 loài bò sát, 388 loài chim.

Ngoài ra Phong Nha - Kẻ Bàng còn có 906 họ và 2.651 loài thực vật bậc cao, trong đó 79 loài bị liệt vào Sách Đỏ các loài đang bị đe dọa của Hiệp hội quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (IUCN).

11TgwQee.jpgPhóng to
Vùng núi Vú, sinh cảnh của nhiều loài động và thực vật ở Phong Nha - Kẻ Bàng - Ảnh: L.Giang

Những thông tin trên vừa được công bố tại hội thảo quốc tế “Đa dạng sinh học và phát triển” về Phong Nha - Kẻ Bàng, diễn ra trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm năm quốc tế đa dạng sinh học, tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) vào ngày 4-6.

Hội thảo do UBND tỉnh Quảng Bình và Tổ chức hợp tác quốc tế thuộc Chính phủ Liên bang Đức (GTZ) phối hợp tổ chức hội thảo “Đa dạng sinh học và phát triển” với sự tham dự của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước.

Trong tháng 5-2010, đoàn khảo sát về đa dạng sinh học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã phát hiện tại các hang động Phong Nha, Tiên Sơn, Tối, thu được 248 cá thể không xương sống thuộc 29 bộ, phát hiện loài bò cạp mới cho khoa học ở động Tiên Sơn (là ghi nhận đầu tiên ở châu Á về loài bò cạp này).

Nhiều tham luận tại hội thảo đã khuyến cáo việc khai thác hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng phải chú ý đến môi trường và đa dạng sinh học; cẩn trọng trong khai thác du lịch, vì sự phát sinh của các loài mới ngoài bản địa xâm nhập vào Phong Nha qua khách du lịch sẽ ảnh hưởng xấu đến các loài và hang động… Đồng thời khẳng định đa dạng sinh học chính là sự phát triển kinh tế.

ApGXG77f.jpgPhóng to
Lan hài ở Phong Nha - ảnh tư liệu
G4rC93L6.jpgPhóng to
Voọc ngũ sắc ở Phong Nha-Kẻ Bàng - ảnh tư liệu
lt3DUIyj.jpgPhóng to
Một loài rắn lục Trường Sơn ở Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh tư liệu
L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên