09/06/2014 08:00 GMT+7

Chống tham nhũng vì chủ quyền quốc gia

LÊ MINH TIẾN
LÊ MINH TIẾN

TT - Mọi người thường đồng ý rằng cách thức tốt nhất để bảo vệ chủ quyền quốc gia là phải phát triển nền kinh tế vững mạnh.

Khi đất nước có nền kinh tế mạnh, nó sẽ là nền tảng vững chắc để xây dựng nền quốc phòng toàn dân mạnh và một chính sách ngoại giao độc lập, rộng mở, và đây là cách tốt nhất để chủ quyền quốc gia không bị đe dọa.

Một trong những yếu tố quan trọng để quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh là phải dẹp trừ được tình trạng tham nhũng trong xã hội. Nếu chịu khó tham khảo các nghiên cứu, chúng ta thấy các kết quả đều chứng minh có mối tương quan nghịch giữa tham nhũng và sự phát triển kinh tế, cụ thể là khi tham nhũng tăng thì sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia giảm. Điều này không khó lý giải vì khi tham nhũng gia tăng thì chi phí đầu tư để sản xuất của các doanh nghiệp sẽ tăng theo và từ đó kéo giá thành của sản phẩm tăng, dẫn đến sức cạnh tranh của sản phẩm kém. Mặt khác, khi phải tốn chi phí cho tham nhũng thì có thể doanh nghiệp sẽ phải giảm đầu tư chất lượng cho các sản phẩm và điều đó cũng làm các sản phẩm kém sức cạnh tranh trên thị trường. Do đó, cần đẩy lùi tình trạng tham nhũng trong xã hội để tạo điều kiện cho nền kinh tế quốc gia phát triển vững mạnh.

Mặt khác, tình trạng tham nhũng còn có thể ít nhiều tác động đến khả năng trang bị cho lực lượng bảo vệ chủ quyền quốc gia. Để có một chiếc xuồng cao tốc tuần tra đủ chuẩn dành cho cảnh sát biển thực thi pháp luật trên biển, chi phí phải bỏ ra là 12 tỉ đồng. Trong khi đó với ước tính thận trọng cho thấy tham nhũng có thể chiếm 2% tổng sản phẩm nội địa, tức là khoảng 3,4 tỉ USD/năm (tương đương 71.400 tỉ đồng). Nếu không bị thất thoát một số tiền lớn như vậy, có thể lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư... của VN đã có thêm nhiều phương tiện tốt hơn để thực thi pháp luật trên vùng biển của quốc gia.

Bên cạnh đó, khi xã hội sống trong tình trạng tham nhũng tràn lan thì lòng tin của người dân vào nhà nước, vào chính phủ chắc chắn sẽ giảm.

Chính vì những điều này nên nhiều người cảnh báo tham nhũng là thứ giặc nội xâm nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ, chỉ lo chống ngoại xâm mà quên giặc nội xâm này thì chưa hoàn thành nhiệm vụ với dân, với nước.

Vì vậy Đảng, Nhà nước đương nhiên phải có những giải pháp trước mắt và lâu dài để bảo vệ chủ quyền, đồng thời thể hiện rõ quyết tâm chính trị và khẩn trương loại trừ hoặc kéo giảm đáng kể tình trạng tham nhũng.

LÊ MINH TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên