16/09/2010 07:57 GMT+7

"Nài" thuốc lá lậu hoành hành

QUỐC VIỆT
QUỐC VIỆT

TT - Con đường vận chuyển thuốc lá lậu hoành hành từ biên giới về TP.HCM lâu nay luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân. “Không thắng, không tránh, không còi” là “luật” của những người chở thuốc lá lậu bằng xe máy.

Họ còn được gọi là các “nài” thuốc lá.

lowt6bys.jpgPhóng to

“Nài” thuốc lá lậu ôm cua ngã ba tỉnh lộ 10 và đường số 40, Q.Bình Tân với tốc độ kinh hoàng (ảnh chụp tối 14-9) - Ảnh: Thuận Thắng

Khi nghe tôi muốn tìm hiểu tình hình buôn lậu thuốc lá qua biên giới sau khi có nghị định 76 về việc tăng mạnh mức xử phạt, một người quen là “tay trong” ở xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, Long An cười nhạt: “Về đây rồi thấy, vẫn nhộn nhịp bình thường. Càng xử nặng họ càng có lời, càng đi liều hơn”.

Ngược đường tử thần

Sáng 5-9, chúng tôi xuyên tỉnh lộ 10, TP.HCM về các huyện Đức Hòa, Đức Huệ. Đây là đường huyết mạch của các hung thần thuốc lá lậu. Vừa qua ngã tư tỉnh lộ 10 - quốc lộ 1, chúng tôi đã phải dạt vội vào lề để tránh các “nài” thuốc phóng xe gắn máy điên cuồng ngược chiều. Cứ vài phút lại có tốp “nài” khác ầm ầm xuất hiện...

Nghị định 76/2010/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-9-2010 đã tăng nặng các mức xử phạt hành vi buôn lậu thuốc lá. Trong đó, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng 50-100 bao (20 điếu/bao); phạt tiền từ 50-100 triệu đồng với số lượng từ 1.000 bao đến dưới 1.500 bao; trên 1.500 bao sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự...

Trên cầu Trà Cú Thượng, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, 6-7 chiếc xe gắn máy chở đầy thuốc lá ào ào băng qua cầu. Người “tay trong” dẫn đường tiết lộ: “Đây là các “nài” của trùm C., T. từ giồng Ông Bạn, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ xả thuốc ra”.

Trước đây, đa số trùm vựa thuốc lá lậu bên kia biên giới là người Campuchia. Nhưng giờ nhiều người Việt đã ngầm mở vựa bên đó để tổ chức buôn lậu thuốc lá từ A-Z và cắt thuốc cho các đầu nậu tổ chức “nài” chở về. Trong đó có cả những chủ vựa từng là dân đai vác thuốc lá phất lên như B., C., H. ở Đức Huệ và L.... ở Trảng Bàng, Tây Ninh”.

Ngược về vùng biên giới, các “nài” thản nhiên ầm ầm phóng xe trên con đường duy nhất liên xã của huyện Đức Huệ. Chỉ khi các tay “chim cú” cảnh giới báo động có lực lượng chống buôn lậu chặn bắt, họ mới rẽ vào đường mòn hoặc né tạm trong các rừng tràm bên đường.

Thời điểm này, hàng lậu biên giới về TP.HCM được chẻ hai hoặc ba khúc đường. Buổi chiều, tại xã Mỹ Quý Đông, chúng tôi chứng kiến hàng đoàn ghe xuồng, xe gắn máy chở thuốc lá lọt qua biên giới. Hàng được đưa về điểm trung chuyển ở các bãi giáp ranh huyện Đức Huệ với Đức Hòa. Từ đây, dân “nài” tiếp tục phóng những chuyến xe tử thần về TP.HCM.

Luật “nài”

Hơn một tuần ngược xuôi khu vực biên giới, chúng tôi phát hiện khi hàng đưa về đến các bãi tập kết ở khu vực huyện Đức Hòa sẽ được các đầu nậu ở huyện Đức Huệ bẻ cò - chia lời cho cánh đầu nậu ở Đức Hòa để họ lo tiếp chặng đường về TP.HCM. Và giới “nài” Đức Hòa bắt đầu vào cuộc tiếp theo. Thời điểm hiện nay đa số “nài” đều chịu làm ăn dưới trướng các đầu nậu. Rất ít “nài” nào dám liều mạng chơi “bắn tỉa”, tự mua hàng buôn lậu để lời ăn lỗ chịu, vì làm tự do rất dễ đụng sân các băng “nài” khác. Họ sẽ bị “thổi lỗ tai” - cung cấp thông tin cho lực lượng chống buôn lậu chặn bắt.

Ngược lại, các đầu nậu lớn cũng phải nhờ các “nài” mới đưa hàng về được TP.HCM. Hiện nay, khu vực này còn khoảng vài chục đầu nậu như bà T., ông N., D. ở xã Đức Hòa Hạ, P. ở khu vực thị trấn Hậu Nghĩa, H. ở xã Lộc Giang, T., T. ở Cầu Xáng... Khi hàng từ biên giới về đến các bãi Cây Khô, Giồng Nổi, chợ Chiều, Lộc Giang, Tân Đức, “đầu nậu” cánh Đức Hòa sẽ gọi các nhóm “nài” của T., N., Q, T. đến chuyển về TP.HCM. Đầu nậu “bẻ cò” ăn chia 50% tiền lời, phần còn lại là “xái” dành cho “nài” với điều kiện hàng phải lọt an toàn về TP.HCM.

Một “nài” ở Đức Hòa mới bỏ nghề sau tai nạn xe kể: “Hiện một cây thuốc Jet, Hero từ biên giới về đến Đức Hòa lời được 12.000-13.000 đồng, từ Đức Hòa về đến TP.HCM được 4.800-5.000 đồng. Tuy “nài” không phải bỏ vốn mua thuốc như đầu nậu nhưng họ phải chịu trách nhiệm trên đường đi. Trót lọt, có lãi thì hai bên cưa đôi. Nếu rủi ro bị bắt trên đường vận chuyển, “nài” phải bồi thường vốn cho đầu nậu”.

rAL9OW08.jpgPhóng to
Những “nài” thuốc lá lậu nối đuôi nhau phóng bạt mạng trên tỉnh lộ 10, Q.Bình Tân, TP.HCM (ảnh chụp chiều 14-9) - Ảnh: Thuận Thắng

Hung thần

Chính sự khắc nghiệt của nghề bán mạng ăn tiền đường này, các “nài” phải cố chạy xoay vòng nhiều chuyến một ngày. Luật sống còn duy nhất là chạy càng nhanh càng khó bị bắt. Luật bất thành văn, trên 30 tuổi là “nài” rớt lái, không đầu nậu nào cắt hàng cho nữa. Nguyên nhân đơn giản là không còn... nhanh và lì bằng “nài” trẻ.

Đặc điểm rất dễ phát hiện là xe của “nài” đều được thay phuộc cứng để chở nặng, đặc biệt còn kẹp thêm một ống sắt hoặc cây gỗ để cân bằng bao thuốc to đùng phía sau, kể cả làm vũ khí khi cần thiết. Những chiếc Dream, Wave... cũ có nguồn gốc từ Campuchia hoặc từ nguồn trộm cắp không giấy tờ hợp pháp được sang tay với giá vài triệu đồng.

Một số ít “nài” được đầu nậu giao xe, cầm lái ăn tiền công mỗi chuyến. Còn hầu hết “nài” đều phải tự lo xe và được tiền chuyến cao hơn “nài” cầm lái xe của đầu nậu. Nếu bị bắt, tịch thu, “nài” đi xe riêng tự chịu, còn “nài” chạy xe của đầu nậu phải ráng chạy tiếp trả nợ dần.

Ông B., một lái xe ôm gần Khu công nghiệp Tân Tạo, kể: “Nhiều chiếc xe của “nài” chỉ 100cc được đôn nòng thêm 14-15 li, rồ ga bốc nhanh và có thể chạy đến 130-140km/giờ như xe của dân đua độ. Nhiều tài xế xe ôm bị họ cho hít bụi đường hay bắn nước sình lầy vào người, chỉ biết chửi với theo chứ không thể làm gì”. Đặc biệt, hầu hết xe của “nài” còn được thay cặp phuộc xe MD mua từ biên giới về. Tính chi ly, dân “nài” phải tốn thêm 3-4 triệu đồng cho tiền “độ” máy và thay phuộc. Nếu chạy xoay vòng nhiều, trung bình 2-3 tháng “nài” lại phải làm máy xe, và 2-3 năm là banh xác máy phải thay cái khác. Chính vì vậy, “nài” càng phải bán mạng chạy liều hơn để gỡ gạc sở hụi đầu tư cho “xế độ” của mình.

Người dân trên tỉnh lộ 10 đều khiếp sợ đến ám ảnh về giới “nài” thuốc lá lậu. Bình thường, phương tiện lưu thông trên tuyến đường này chỉ có thể đạt tốc độ 40-60km/giờ. Nhưng các “nài” thuốc lá hiếm khi nào chạy dưới 90km/giờ, thậm chí trên cả 100km/giờ nếu đường di chuyển bị động.

Phó Công an xã Đức Hòa Hạ Phạm Hoàng Anh kể: “Dân nài từng cá nhau chạy 20 phút từ chợ Chiều, Đức Hòa về đến chợ Học Lạc, TP.HCM giữa ban ngày. Chuyện khó tin nhưng có thật. Tôi còn biết mặt cả Phúc “đuôi”, người từng nhiều lần phá kỷ lục này chỉ trong 15 phút cho đến khi bị bắt”. Những người chạy xe ôm ở tỉnh lộ 10 cũng xác nhận tốc độ kinh hoàng này và khẳng định các “nài” phải thường xuyên tăng tốc độ 100-120km/giờ để bù những đoạn đường xấu, giao lộ đông người. Khi bị đuổi bắt, những chiếc xe hung thần trên có thể kéo đến 140-150km/giờ.

Muốn thông đường, các “nài” thuốc lá từ Đức Hòa về TP.HCM cũng cần “chim cú” dẫn đường, nhưng phải chia hai đoạn. “Chim cú” Đức Hòa chỉ có thể lo đường đến đoạn ngã tư tỉnh lộ 10 - quốc lộ 1. Còn đoạn tiếp theo từ đường số 7, Bình Tân thì do “chim cú” TP.HCM lo. Những “chim cú” này là người của các đầu nậu thuốc lá lậu ở chợ Học Lạc và được họ trả tiền công dẫn đường. Không chỉ trên tuyến đường ngoại thành mà ngay cả trong nội thành, các “nài” vẫn cầm lái theo nguyên tắc là... lì, không cần thắng để chạy hết tốc độ theo đuôi “chim cú”.

Người đi đường nghe tiếng xe gầm rú là hoảng sợ, dạt ra hai bên đường chứ “nài” không cần thắng hay tránh để mất tốc độ. Tình thế bắt buộc phải dừng khẩn cấp, “nài” đạp cả số lẫn thắng để dừng nhanh và lên ga nhanh trở lại như kỹ thuật của dân đua xe.

Nhiều người dân ngụ đường số 7, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân bức xúc: “Giới nài điên cuồng chạy ầm ầm ngày đêm ở cửa ngõ vào nội thành này như chỗ không người, dù ở đây có nhiều trường học và công nhân đi lại”. Ông B. kể từng bị “nài” thuốc lá đụng gãy cả cổ xe và giập bàn chân, gãy xương tay trên đường Bà Hom, Bình Tân.

Ông níu “nài” chờ công an xử lý thì “chim cú” dẫn đường hăm dọa: “Ông già biết chuyện thì cho thuốc men. Ông mà rắc rối thì tụi tui mua đứt đường này, cán què luôn chân kia của ông”. Biết đụng côn đồ, ông đành chịu nhịn vì miếng cơm manh áo. Nghiêm trọng hơn, ông Quốc ở Gò Vấp còn bị một “nài” đâm thẳng xe với tốc độ kinh hoàng ở thị trấn Đức Hòa. Ông bị thương nặng, mặt biến dạng, liệt giường suốt mấy tháng nhưng không biết kêu ai vì tay “nài” liều mạng đã chết trong vụ tai nạn này. Mới đây, “nài” Thịnh ở Đức Hòa cũng đã bỏ mạng sau khi đụng bị thương một người.

Rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc do “nài” thuốc lá gây ra suốt tuyến đường từ biên giới về TP.HCM. Một số vụ được pháp luật xử lý nhưng nhiều vụ do đầu nậu và “nài” giải quyết riêng với người bị hại. Các tay này “mềm vừa cứng”, hăm dọa cả gia đình nạn nhân. Anh Huỳnh Văn Lượm - công an xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh - kể rất nguy hiểm mỗi khi chặn bắt các “nài” thuốc này. Bị đuổi, họ phóng bạt mạng, bất chấp tính mạng mình lẫn người khác. Muốn bắt, công an phải gài cơ sở báo tin để dùng xe tải khóa đường nhưng nhiều người vẫn lách thoát. Cùng đường, họ bỏ xe, bỏ thuốc, chạy lấy người...

QUỐC VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất