13/12/2013 00:43 GMT+7

Dừng bao cấp giữ xe, tổ chức bán chung cư

HỮU KHÁ - TRƯỜNG TRUNG
HỮU KHÁ - TRƯỜNG TRUNG

TT - Ngày 12-12, các đại biểu dự kỳ họp thứ 8 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII đã thảo luận xung quanh các vấn đề: hệ lụy của dự án thủy điện Sông Nam - Sông Bắc, dừng bao cấp giữ xe miễn phí ở các bệnh viện công, bán chung cư...

eoVIU8md.jpgPhóng to
Mặc dù được đầu tư gần 80 tỉ đồng, nhưng đến nay âu thuyền An Hòa (huyện Núi Thành, Quảng Nam) vẫn chưa phát huy được hiệu quả - Ảnh: Lê Trung

Chủ trương giữ xe miễn phí tại các bệnh viện công ở Đà Nẵng (khởi xướng từ ý tưởng của nguyên bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh - PV) có hiệu lực cách đây ba năm được người dân hết sức đồng tình. Tuy nhiên, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng lần này, nhiều đại biểu HĐND TP đề xuất nên bỏ quy định này, đã đến lúc TP không nên bao cấp chuyện giữ xe miễn phí nữa.

Làm sao bao cấp hết nổi

Đại biểu Ngô Thị Kim Yến - phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, nơi quản lý các bệnh viện công - cho rằng tại thời điểm này nên dừng việc bao cấp giữ xe miễn phí ở các bệnh viện công. Số tiền bao cấp này nên dành để đầu tư vào lĩnh vực y tế như xây dựng các trạm y tế ở các xã nông thôn, miền núi còn khó khăn. Đồng quan điểm với bà Yến, ông Phan Tấn Tuyền - chánh Thanh tra TP - nói số tiền 14 tỉ đồng bao cấp giữ xe ở bệnh viện trong ba năm là không nên bởi thực tế nhiều người dân ở ngoài lợi dụng việc này vào bệnh viện gửi xe gây nên tình trạng quá tải.

“Sử dụng thang máy, gửi xe, nhu cầu ngày càng nhiều nên chúng ta làm sao bao cấp hết nổi. Cái gì thu được thì thu, xã hội hóa được thì làm” - ông Tuyền nói. Còn ông Võ Duy Khương, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng không riêng gì việc bao cấp giữ xe hay bao cấp giá thuê nhà chung cư, tất cả những gì chúng ta bao cấp đều tạo tiêu cực và kẽ hở dễ bị lợi dụng. “Theo tôi, nên dùng số tiền bao cấp đó đầu tư cho trung tâm y tế tuyến dưới để giảm tải” - ông Khương nói.

Cũng liên quan đến vấn đề bao cấp, đại biểu Mai Đức Lộc, trưởng Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP, đề nghị nên thành lập hội đồng xét duyệt chung cư với đầy đủ các ban ngành để xét cho đúng đối tượng. Trong khi đó, ông Khương đề xuất chung cư nào có chất lượng tốt thì nên bán thu tiền để có nguồn vốn tái đầu tư.

Đề nghị dừng thủy điện Sông Nam - Sông Bắc

Đại biểu Huỳnh Phước, nguyên giám đốc Sở Khoa học - công nghệ TP Đà Nẵng, cho rằng dự án thủy điện Sông Nam - Sông Bắc (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) khởi công đã ba năm nhưng hiện tại mọi thứ vẫn đang giậm chân tại chỗ. Dù dự án thủy điện chưa đưa vào vận hành nhưng người dân và chính quyền cơ sở đang rất lo lắng về những hệ lụy của nó gây ra. “Phá rừng làm thủy điện nhưng liệu khi làm xong thủy điện có trồng lại được rừng không? Nếu hoàn thành thì dự án này chả cung cấp được bao nhiêu điện cho TP Đà Nẵng. Vì vậy theo tôi, chính quyền TP nên hết sức cẩn thận, rà soát, đánh giá tác động môi trường khi triển khai dự án có thể phá hủy hệ sinh thái vùng hạ lưu. Chúng ta nên quyết liệt dừng dự án này” - ông Phước phân tích.

Còn đại biểu Trần Đình Hồng, bí thư Huyện ủy Hòa Vang, cho rằng phải rà soát lại dự án thủy điện này vì nếu khi xây dựng dự án đưa vào triển khai thì dòng sông Cu Đê sẽ trở thành sông chết. “Chúng ta đã thấy rất rõ hệ lụy của dự án thủy điện Đăk Mi 4 (Quảng Nam) đối với TP Đà Nẵng. Vào mùa khô, khi dự án thủy điện này tích nước thì Nhà máy nước Cầu Đỏ (TP Đà Nẵng) thiếu nước nghiêm trọng để sản xuất phục vụ người dân rồi. Giờ nếu dự án thủy điện Sông Nam - Sông Bắc đi vào hoạt động thì e rằng sẽ xảy ra rất nhiều hệ lụy” - ông Hồng nói.

Kiểm tra việc xã hội hóa Trường mẫu giáo 29-3

Tại phiên họp, ông Trần Thọ - bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - cho biết vừa qua Bộ Giáo dục - đào tạo gửi TP Đà Nẵng văn bản cho rằng theo thông tư số 11 thì việc chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non sang tư thục chỉ tiến hành đối với các loại hình bán công và dân lập, hoàn toàn không nói đến việc cho phép chuyển đổi hệ mầm non từ mô hình công lập sang tư thục. Vì thế sắp tới HĐND sẽ giao cho Ban văn hóa - xã hội HĐND TP kiểm tra giám sát việc xã hội hóa ở Trường mẫu giáo 29-3 và sẽ báo cáo để cử tri biết.

Trong chiều 12-12, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua các tờ trình, trong đó có tờ trình về việc quy định diện tích nhà ở bình quân khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại TP Đà Nẵng. Các đại biểu đã biểu quyết thay đổi chọn giữ mức như kiến nghị của Ban pháp chế HĐND. Cụ thể, đối với các phường thuộc quận Hải Châu và Thanh Khê diện tích nhà ở bình quân 20m2 sàn/người. Đối với các phường, xã thuộc các quận huyện còn lại diện tích nhà ở bình quân 15m2 sàn/người. Các đại biểu cũng thông qua tờ trình đặt tên đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo đó, chọn đoạn đường ở giữa trục đường Hoàng Sa và Trường Sa, có điểm đầu là đường Nguyễn Huy Chương, điểm cuối là đường Hồ Xuân Hương đặt tên Võ Nguyên Giáp.

Lo lắng tình trạng lãng phí âu thuyền

Sáng 12-12, kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa VIII tiếp tục ngày làm việc thứ ba với nhiều câu hỏi chất vấn của cử tri liên quan đến những vấn đề “nóng”, nhất là chuyện nhiều khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão trên địa bàn tỉnh đầu tư kinh phí rất nhiều mà không phát huy hiệu quả.

Cử tri Nguyễn Văn Hùng, huyện Núi Thành, bức xúc: “Hiện nay, nhiều khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là âu thuyền An Hòa (huyện Núi Thành) với số vốn gần 80 tỉ đồng mà không phát huy được hiệu quả, khiến người dân rất bức xúc. Như vậy quả thật rất lãng phí”. Ông Nguyễn Thanh Quang, giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam, thừa nhận không phát huy hiệu quả là do số vốn đầu tư chưa đủ, các hạng mục như đê chắn sóng, việc nạo vét, khơi thông luồng lạch chưa xong, khiến người dân e ngại khi cho tàu vào neo đậu, tránh trú bão. Từ lúc thiết kế các trụ chỉ tính khoảng cách cho tàu có công suất nhỏ từ 90- 300CV. Giờ các tàu lớn hơn, có công suất 400-600 CV hoặc lớn hơn nữa thì không neo đậu được. Các âu thuyền chưa có đê chắn sóng, hơn 1,4km luồng lạch tại âu thuyền An Hòa nạo vét chưa xong.

Ông Lê Phước Thanh, chủ tịch UBND tỉnh, cho biết vấn đề này không riêng gì ở Quảng Nam mà các tỉnh khác như Quảng Ngãi, Phú Yên... cũng bị vướng phải. “UBND tỉnh đã ghi nhận và đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí, Chính phủ cũng đã ghi nhận. Chúng tôi đã giao Sở NN&PTNT lập đề án xây dựng thêm các hạng mục” - ông Thanh nói.

HỮU KHÁ - TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên