12/09/2013 14:53 GMT+7

Sẽ miễn nhiệm chức phó thủ tướng của ông Nguyễn Thiện Nhân

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét miễn nhiệm chức vụ phó thủ tướng của ông Nguyễn Thiện Nhân do ông Nhân vừa được cử làm chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

* Đề nghị chỉ để 2 mức phiếu tín nhiệm

Ông Nguyễn Thiện Nhân làm chủ tịch Mặt trận Tổ quốc

Theo kế hoạch, kỳ họp thứ 6 sẽ khai mạc ngày 21-10 và kéo dài đến 31-11, dành bốn ngày để thảo luận và thông qua Hiến pháp.

nTqFfxu1.jpgPhóng to

Nguyên chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN Huỳnh Đảm (phải) tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: Lê Kiên

Trong phiên họp sáng nay (12-9), để đánh giá về việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội và HĐND các cấp trong kỳ họp vừa qua, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị xem xét điều chỉnh đối tượng thuộc diện lấy phiếu, hình thức phiếu tín nhiệm…

Theo đó, đề nghị không tiếp tục lấy phiếu đối với các chức danh thuộc cơ quan dân cử (Quốc hội, HĐND), bổ sung giám đốc sở, lãnh đạo đầu ngành ở địa phương vào diện lấy phiếu tín nhiệm.

Trình bày báo cáo tổng kết, trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương cho biết: Những người có mức đánh giá tín nhiệm thấp trên 50% ở cấp xã là 396 người (chiếm 0,8% tổng số người thuộc diện lấy phiếu), cấp huyện là 12 người (0,2%), cấp tỉnh 2 người (0,3%; cả hai trường hợp này đều ở Gia Lai).

“Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực hạn chế; do đặc thù của một số ngành, lĩnh vực công tác, nhất là những công việc liên quan đến người dân giải quyết hiệu quả chưa cao; trong đó có người vi phạm khuyết điểm đã và đang bị xem xét kỷ luật” - bà Nương nói.

“Lấy phiếu tín nhiệm không phải để ca ngợi lẫn nhau, mà là để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ” - Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước bày tỏ. Ông nói thêm: “Xem kết quả HĐND thì thấy tín nhiệm của lãnh đạo, chuyên trách HĐND là cao hết, y chang như Quốc hội”.

Ông Phước đề nghị: “Tôi đề nghị không lấy phiếu tín nhiệm đối với đại biểu dân cử, vì thực chất đối tượng này không có va chạm với dân gì nhiều. Mức độ sai phạm rất hiếm, trừ những trường hợp có tham ô, hối lộ, đạo đức có vấn đề… Chỉ bỏ phiếu đối với cơ quan hành pháp, còn với đại biểu dân cử thì chỉ bỏ phiếu bất tín nhiệm khi có vấn đề”.

“Phiếu cũng nên cải tiến, không nên để ba mức như vậy. Tôi tiếp xúc cử tri vừa rồi người ta bảo chỉ quan tâm số phiếu tín nhiệm thấp nhất thôi, không quan tâm phiếu cao. Cử tri bảo với tôi chỉ cần hai mức phiếu: tín nhiệm hoặc không tín nhiệm”.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phùng Quốc Hiển - chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách, nói: “Đúng là bỏ phiếu xong, đi nghe cử tri, dư luận thì thấy có một số vấn đề. Thứ nhất là có bỏ phiếu đối với đại biểu dân cử không? Tôi đồng tình với ý kiến của anh Phước. Hoạt động của cơ quan dân cử là hoạt động tập thể, người đứng đầu không phải là thủ trưởng, không thể đưa ra quyết định cá nhân, người đứng đầu cũng chỉ có một phiếu như đại biểu khác. Điều này khác hẳn với chế độ thủ trưởng của hoạt động hành pháp. Trên thế giới người ta cũng không làm như thế, người ta chỉ bỏ phiếu với bên hành pháp thôi khi có vấn đề gì đó”.

“Đồng ý thiết kế lại phiếu, chứ để hai mức tín nhiệm cao với tín nhiệm thì dân không hiểu được. Chỉ nên để hai mức: tín nhiệm và tín nhiệm thấp” - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cũng đồng tình.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng nhìn nhận: “Đối tượng bỏ phiếu thì có lẽ chỉ VN mới bỏ cho đại biểu dân cử chứ thế giới không ai làm. Qua tiếp xúc cử tri thì đại đa số đều đề nghị chỉ để hai mức trong phiếu tín nhiệm, không nên để ba mức, bởi để ba mức thì nó dung hòa, không thực chất. Cử tri đề nghị chỉ thiết kế hai mức: tín nhiệm và tín nhiệm thấp, hoặc tín nhiệm và không tín nhiệm”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên