02/06/2013 07:43 GMT+7

Khai thác titan trong sân bay Chu Lai là trái phép

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Ông Nguyễn Ngọc Truyền, chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường kiểm tra việc khai thác titan của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ khoa học kỹ thuật Trung Việt trong khu vực sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành).

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường kết luận việc khai thác titan của công ty này là trái phép và giấy phép khai thác đã hết hạn từ năm 2011. Hiện công ty trên vẫn lén lút hoạt động tại ba khu vực với 11 dàn máy. Ông Truyền cho biết UBND tỉnh đề nghị sư đoàn không quân 372 có biện pháp xử lý công ty này vì đây là khu vực đất thuộc sư đoàn quản lý (sư đoàn 372 quản lý khu vực sân bay Chu Lai rộng 2.100ha).

Theo ông Truyền, việc sư đoàn không quân 372 còn cho phép công ty này kéo điện để khai thác titan mà không thông qua ngành điện lực là không đúng. “Vì điện để phục vụ sân bay chứ không phải để khai thác titan. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị sư đoàn không quân 372 báo cáo với Bộ Quốc phòng chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm vụ việc này” - ông Truyền nói.

Cũng liên quan đến việc khai thác titan trong khu vực này, ông Bùi Văn Ba, trưởng phòng khoáng sản Sở Tài nguyên - môi trường Quảng Nam, cho hay khi thanh tra, chỉ huy sư đoàn đã đưa ra một văn bản của Cảng vụ hàng không miền Trung khẳng định việc khai thác titan là “không ảnh hưởng đến an toàn bay”. Ông Ba cho biết sư đoàn không quân 372 khẳng định hoạt động khai thác titan trong sân bay Chu Lai không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương nên người dân không có khiếu kiện, khiếu nại gì. Ngoại trừ trường hợp vào cuối tháng 1-2013, Công ty cổ phần khoáng sản Đất Quảng Chu Lai có lắp máy để khai thác titan tại khu vực được cấp phép (khu vực số 1 theo giấy phép) nhưng người dân tổ 14 (thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa, Núi Thành) dự đoán khai thác titan có thể gây ảnh hưởng đến nguồn nước, cát bay nên đã phản ứng. Trước tình hình đó, sư đoàn đã yêu cầu công ty dừng việc lắp máy khai thác cho đến nay.

Tại buổi làm việc với Thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường, sư đoàn 372 tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, thống nhất hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền thống nhất chủ trương cho phép Công ty Trung Việt được lập hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép khai thác titan đối với phần diện tích còn lại (123,381ha) của hợp đồng đã ký với sư đoàn 372 nhằm giúp công ty thu hồi vốn đã đầu tư, tạo thêm việc làm cho người dân địa phương. Theo lãnh đạo của Sở Tài nguyên - môi trường và chính quyền tỉnh Quảng Nam, đề xuất trên không được chấp nhận.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên