15/02/2013 10:30 GMT+7

Giải tỏa những điểm nghẽn để đổi mới

QUỐC THANH thực hiện
QUỐC THANH thực hiện

TT - Chủ tịch UBND TP.HCM LÊ HOÀNG QUÂN khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi đầu năm dành cho Tuổi Trẻ.

mb6ifnpf.jpgPhóng to
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân thăm, tặng quà tết cho gia đình ông Đào Văn Rành (thương binh 1/4) tại xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP.HCM nhân dịp Tết Quý Tỵ 2013 - Ảnh: Minh Đức

Ông Lê Hoàng Quân nói: “Một trong những định hướng lớn mà TP sẽ đeo đuổi lâu dài là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu thì vấn đề lớn nhất vẫn là con người. Đây cũng là nhân tố quyết định cho sự phát triển bền vững, thân thiện của TP. Nguồn lực này phải vừa có tri thức, trí tuệ, bản lĩnh vừa có tình yêu quê hương đất nước, tận tụy phục vụ nhân dân... Có như vậy mới đảm đương được yêu cầu phát triển của TP ở từng cương vị khác nhau. Ngược lại, anh có tài năng mà chỉ lo vun vén, lo cho cá nhân, không nghĩ đến đất nước và đại cuộc, lại thiếu tinh thần trách nhiệm nữa thì nguồn lực đó sẽ không bao giờ trở thành động lực, thậm chí còn gây cản trở cho sự phát triển”.

"Muốn giải quyết các điểm nghẽn hay yếu tố cản trở sự phát triển, đổi mới, khai thông các nguồn lực... đều phải bắt đầu từ nhân tố con người, trong đó chất lượng, tinh thần trách nhiệm, sự vô tư trong sáng phải được đặt lên hàng đầu"

* Thưa ông, những điều như ông vừa nói có phải là một trong những điểm nghẽn lâu nay khiến TP.HCM chưa thể vươn vai mạnh mẽ hơn để có sức bật và đổi mới thật sự, như những gì TP đã trải qua cách đây hơn 25 năm - thời kỳ đầu của công cuộc đổi mới, nay đã gặt hái được nhiều thành quả?

- Đúng, TP có nhiều tiềm năng, trong đó có lẽ quý nhất là tiềm năng con người, nhưng để nó trở thành tiềm lực, nguồn lực thật sự đòi hỏi rất nhiều yếu tố, cơ chế, chính sách. Ví dụ như cơ chế, chính sách cho một đô thị đặc biệt, một trung tâm của nhiều mặt ở khu vực và cả nước. Hiện chưa có một cơ chế đặc biệt nào tương xứng với vị thế luôn được kỳ vọng của TP, mà vẫn phải tuân thủ các cơ chế chính sách chung dành cho cả nước, đô thị, đô thị đặc biệt và nông thôn đều mặc chung một chiếc áo.

Trong khi đó, nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức... chưa theo kịp sự phát triển chung của khu vực và thế giới. Nguồn lực chất lượng cao trên các lĩnh vực trọng yếu: khoa học kỹ thuật, quản lý kinh tế, hành chính công... chưa thoát được những cơ chế, quy định chung để có thể đủ sức khuyến khích, thu hút. Đó là những trở ngại, làm hạn chế khả năng khai thác các nguồn lực, tiềm lực của TP.

TP.HCM chịu rất nhiều áp lực khác nhau. TP quy hoạch hạ tầng có thể đáp ứng cao nhất cho nhu cầu của khoảng 5-6 triệu dân và dự kiến ban đầu đến năm 2020 mới tính toán đến nhu cầu của khoảng 10 triệu dân. Nhưng đến nay số thường trú và tạm trú đã trên 10 triệu dân rồi. Tất cả hạ tầng đều đã vượt quá tiêu chuẩn quy định cũng là một trong những trở ngại, luôn thách thức mục tiêu phát triển bền vững của TP.

* Vậy theo ông, cần phải làm gì để giải tỏa những điểm nghẽn trên?

- Đảng, Nhà nước định ra những đường lối, chủ trương, quyết sách lớn. Còn để nó thấm được vào cuộc sống, vào từng công xưởng, nhà máy, địa bàn dân cư... thì cần một đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu, phải hết sức có trách nhiệm, tận tâm suy nghĩ những giải pháp, cách làm hiệu quả. Tất cả điều đó chỉ nhằm vào mục tiêu hàng đầu là phục vụ xã hội, phục vụ nhân dân, không mang lợi ích nhóm, ngành hoặc chỉ biết đến lợi ích cho bộ phận, đơn vị, cá nhân mình. Làm được như vậy, tôi tin sẽ luôn tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Chính nhân dân sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của một chủ trương, chính sách.

Sự thành bại của một chủ trương, quyết sách đều nằm ở nhân tố con người, cả ở khâu định ra nó lẫn khâu thực hiện, đưa vào cuộc sống. Cũng vì vậy, có lẽ muốn giải quyết các điểm nghẽn hay yếu tố cản trở sự phát triển, đổi mới, khai thông các nguồn lực... đều phải bắt đầu từ nhân tố con người, trong đó chất lượng, tinh thần trách nhiệm, sự vô tư trong sáng phải được đặt lên hàng đầu.

* Nhưng phải bắt đầu từ đâu, thưa chủ tịch? Phải chăng bắt đầu từ sự thật tâm chấn chỉnh, khắc phục tình trạng xa dân, vô cảm, nhũng nhiễu, vòi vĩnh khi thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức... mà qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã chỉ rõ?

- Đảng đã lãnh đạo đất nước vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Đảng lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới. Tôi hoàn toàn tin tưởng nhân dân tiếp tục đặt niềm tin vào Đảng sẽ tiếp tục hoàn thành sứ mạng lịch sử trong nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước, kiên định đường lối độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, mang lại hạnh phúc, ấm no thật sự cho nhân dân...

Trong lịch sử, khi nhân dân đồng tình, đồng lòng, góp phần làm nên những chiến công trong các thời kỳ kháng chiến, trong sự nghiệp đổi mới, thì ngày nay những việc làm tốt, mang lại hạnh phúc cho nhân dân, chắc chắn nhân dân sẽ hết sức ủng hộ, sẵn sàng góp sức người, sức của, kể cả xương máu cho sự phát triển của đất nước trong tương lai, bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Chúng tôi luôn có niềm tin vào tấm lòng, tinh thần trách nhiệm của nhân dân đối với sự phát triển của đất nước, của TP.

Chúng tôi và mỗi người dân có chung mong muốn là cán bộ, công chức, viên chức đều hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của mình. Chúng tôi rất buồn khi phải có những biện pháp xử lý đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm những quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vừa qua, lãnh đạo TP và các ngành, các cấp kiên quyết xử lý một số tổ chức cũng như cá nhân, trong đó có những cá nhân là tổng giám đốc các doanh nghiệp lớn của TP. Phải xử lý kỷ luật hết sức nghiêm khắc khi để xảy ra thiệt hại tài sản của nhân dân, doanh nghiệp, thiếu tinh thần trách nhiệm, nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp trực thuộc làm ăn thua lỗ... TP sẽ kiên quyết làm như vậy đối với bất kỳ sai phạm, thiếu trách nhiệm nào của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào để người dân tin ở Đảng, ở các cán bộ, đảng viên luôn đề cao nguyên tắc tự phê bình và phê bình, thực tâm khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

x5ztlTcl.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Lâm Viên - Ảnh: Như Bình

2Mp1050c.jpgPhóng to

Phạm Duy Thanh - Ảnh: Q.N.

YJFPjH8T.jpgPhóng to

Hứa Thế Hư - Ảnh do nhân vật cung cấp

clGmAsnz.jpgPhóng to
Vương Nguyễn Toàn Thiệt - Ảnh do nhân vật cung cấp

* Ông NGUYỄN LÂM VIÊN (tổng giám đốc Vinamit):

Nhiều doanh nghiệp Việt sẽ vươn ra nước ngoài

Dịp tết vừa qua, lần đầu tiên sau bốn năm trở lại đây, các sản phẩm tết của chúng tôi “cháy” hàng nhờ một kế hoạch an toàn, tính toán cẩn thận. Đây cũng là chiến lược chung trong năm 2013, một năm mà tôi cho rằng sẽ không ít khó khăn chờ đón các doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ không quá lạc quan mà có những tính toán ngắn hạn, an toàn. Vì vậy, trong năm nay doanh nghiệp cũng kỳ vọng nhiều về những chính sách hỗ trợ kịp thời từ cơ quan quản lý, trong đó những biện pháp để cứu doanh nghiệp như khoanh các khoản nợ xấu, cho vay đầu tư mới.

Nhưng điểm sáng năm nay, theo tôi, sẽ có nhiều doanh nghiệp VN vươn ra bên ngoài, tìm cơ hội ở thị trường mới khi các hiệp định tự do thương mại song phương, đa phương dần có hiệu lực. Sẽ có không ít doanh nghiệp mở văn phòng ở Hong Kong, Singapore... như một cách tận dụng những chính sách ưu đãi về tài chính, thu hút đầu tư nước ngoài, mở rộng thị trường từ những quốc gia này.

NHƯ BÌNH ghi

* PHẠM DUY THANH (bí thư xã đoàn Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM):

Để “chơi được” với bạn trẻ

Cuộc sống nông thôn khó khăn, sức hút phong trào chưa lớn nên tập hợp thanh niên cũng khó. Ngoài mô hình chúng tôi đang làm là một đoàn viên giới thiệu một thanh niên, cần đầu tư thêm các sân chơi văn hóa, trang bị kỹ năng, duy trì nhóm theo sở thích mới mong hút bạn trẻ hơn nữa. Cũng cần nắm bắt tâm tư tốt hơn để hiểu các bạn đang cần và muốn gì ở Đoàn, kết hợp với giao lưu, gắn kết các đơn vị mạnh để học kinh nghiệm, tạo động lực và ý chí phấn đấu cho thanh niên.

Hiện xã còn những bạn trẻ chậm tiến mà đôi lúc chúng tôi chưa “chơi được” dù hằng tháng có phối hợp cùng công an mời các bạn ra sinh hoạt chung. Đây cũng là ưu tư của xã đoàn, làm sao để câu lạc bộ Sức Sống Mới thời gian tới hoạt động hiệu quả hơn, để bạn trẻ chậm tiến tìm được tiếng nói chung trong hoạt động của tuổi trẻ.

Q.LINH ghi

* HỨA THẾ THƯ (Công ty cổ phần may Sài Gòn 3, giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi 2012):

Tăng năng suất để có thêm thu nhập

Nhờ học hỏi cách làm của những anh chị đi trước nên tôi cũng tự mày mò cách cuốn lai bằng một tay nên năng suất đã tăng gấp đôi. Thay vì mọi khi công đoạn may lai của tôi phải có hai người mới làm xuể, còn bây giờ chỉ mình tôi phụ trách công đoạn này. Là một trong những công nhân có năng suất cao của công ty, nhờ thế lương bình quân mỗi tháng của tôi năm qua được khoảng 8 triệu đồng. Năm mới tôi đặt mục tiêu phải cố gắng tăng năng suất, làm hết việc của mình và có thể choàng gánh công đoạn khác để năng suất cả tổ tăng hơn nữa, để lương của mọi người trong tổ đều tăng chứ không chỉ riêng tôi.

K.ANH ghi

* VƯƠNG NGUYỄN TOÀN THIỆN (sinh viên năm 2 Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM):

Vui vì đỡ gánh nặng cho ba mẹ

Năm mới tôi sẽ tiếp tục vừa học vừa bán thiệp giáng sinh, bán bí trang trí Halloween, hoa ngày 20-11... để có thể tự mua sách vở, đồ dùng cá nhân. Khoảng tháng 3, tôi đăng ký học thêm tiếng Hàn và học võ bằng tiền làm thêm của mình. Đồng thời, do ba mẹ đi làm cả ngày nên tôi thường đi siêu thị mua đồ cho gia đình. Tôi định sẽ mua sỉ để đỡ tốn kém. Dù ba mẹ không nhắc nhở nhưng bản thân tôi cũng cố gắng chi tiêu tiết kiệm hơn số tiền ba mẹ cho. Sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... tôi sẽ đợi những dịp giảm giá, có hội sách... để mua. Đi làm thêm tuy vất vả nhưng tôi thấy vui vì đỡ gánh nặng cho ba mẹ và cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến việc học.

YẾN TRINH ghi

___________

Nguyễn Cảnh Bình là chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Công ty sách Alpha Book. Anh đã tham gia dịch nhiều bộ sách kinh điển, xây dựng nhiều tủ sách cho doanh nhân, cho cộng đồng, cho thanh niên lập nghiệp... Năm mới, Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ với bạn đọc Tuổi Trẻ về giấc mơ tri thức của mình.

rXAluwLG.jpgPhóng to

Nguyễn Cảnh Bình (phải) ở Trường Sa - Ảnh do nhân vật cung cấp

* 2013 được dự báo là một năm sẽ còn khó khăn hơn cả năm 2012, dự cảm của anh về công việc kinh doanh của cá nhân mình và cả tâm thế xã hội trong năm này?

- Tôi nghĩ cuộc khủng hoảng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, nhưng về bản chất tâm thế cả xã hội đang diễn ra những thay đổi lớn và đang trông đợi những điều mới. Những giá trị cũ đang bị tan vỡ để chuẩn bị cho những giá trị mới đang được hình thành. Chúng ta đang ở giai đoạn chuyển giao và cả xã hội đang kỳ vọng vào những điều mới, tốt đẹp hơn, có giá trị hơn, thực chất hơn, bền vững hơn. Vì thế, tôi vẫn tin công việc kinh doanh của tôi sẽ tốt hơn năm trước. Tôi tin rằng các độc giả, người lao động và bạn trẻ sẽ hiểu rằng kiến thức, tri thức, kỹ năng mới là những thứ cần thiết giúp họ trong cuộc sống.

* Anh vẫn miệt mài với những dự án lớn về sách, nhất là dòng sách kinh điển, sách dành cho những người lãnh đạo, những nhà hoạch định chính sách...?

- Tôi muốn làm sách cho thế hệ trẻ, thế hệ “quan chức trong tương lai”, tức là thế hệ lãnh đạo trong tương lai. Họ cần được chuẩn bị những kiến thức, tư duy mới và hiện đại trước khi đảm nhiệm vai trò của mình. Khi trưởng thành và giữ cương vị nào đó, người ta sẽ gặp quá nhiều cám dỗ, trở ngại nên không còn đủ thời gian, trí óc minh mẫn để có thể tiếp thu và thay đổi được suy nghĩ của mình. Chỉ có những người trẻ, khao khát những điều mới mới có thể thay đổi và sự thay đổi về tư duy, nhận thức sẽ và cần được diễn ra trong những ngày họ còn trẻ trước khi đã quá muộn.

Ngay tháng 3-2013, chúng tôi sẽ xuất bản cuốn hồi ký của Mahathir Mohamed, vị cựu thủ tướng Malaysia có công rất lớn trong việc phát triển đất nước Malaysia, kể về toàn bộ cuộc đời của ông và những khó khăn, trở ngại trong việc xây dựng và phát triển đất nước Malaysia như ngày nay. Tôi rất mong cuốn sách này sẽ cho chúng ta những bài học về tư duy và hành động của những chính trị gia khá gần gũi với chúng ta.

* Tuổi trẻ, như tất cả những người viết sách, làm sách và tất cả các nhà lãnh đạo đều nói, là đối tượng để hướng đến, để định hướng, để chinh phục và cũng để phục vụ, nhưng tiền đâu và thời gian đâu để tuổi trẻ mua và chọn lựa cách tự hoàn thiện bản thân mình bằng cách đọc sách, theo anh?

- Tôi luôn là người lạc quan. Sách và tri thức luôn sẵn có khắp nơi với giá rất rẻ cho những người muốn tìm kiếm. Họ có thể đọc từ Internet, từ ebook giá rẻ, từ các thư viện của trường học, từ những hiệu sách cũ và họ có nhiều cơ hội lao động để kiếm được đồng tiền cho mục tiêu học hỏi này. Tôi vẫn tin vào câu nói “Nếu muốn, con người sẽ làm được”. Những bạn trẻ thông minh, nhanh nhẹn, sáng tạo, khao khát tri thức và những điều mới mẻ nhất định sẽ tìm ra cách thức học hỏi và thu lượm kiến thức cho mình với giá rẻ không hình dung được.

THU HÀthực hiện

QUỐC THANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên