02/09/2004 22:24 GMT+7

Công ty Phú Mỹ Hưng phân lô, bán trái phép hàng ngàn nền nhà

Đ.TRANG-NHẬT LINH
Đ.TRANG-NHẬT LINH

TT - “Trong các giấy phép do UBND TP.HCM cấp (1998-2000) Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) được phép xây nhà để bán nhưng không được hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng".

Ftrc0C4X.jpgPhóng to
Khu đất trường đua ngựa đã được phân lô bán hết

Tuy nhiên, khi Công ty PMH xin điều chỉnh khu vực qui hoạch trường đua ngựa ở khu A thành khu dân cư, mặc dù chưa trình qui hoạch chi tiết 1/2.000 để UBND TP phê duyệt, Công ty PMH đã phân lô bán gần 1.900 nền nhà với tổng diện tích 320.000m2. Điều này vi phạm nghiêm trọng các qui định về quản lý qui hoạch, xây dựng và sử dụng đất đai". Đó là báo cáo của tổ công tác liên ngành của Chính phủ về các vụ việc liên quan đến Công ty PMH.

Trường đua ngựa biến thành khu dân cư bất chấp qui định

Theo quyết định của UBND TP.HCM (tháng 1-1997), trường đua ngựa là một phần đất thuộc khu A tại đô thị Nam Sài Gòn. Tuy nhiên, đến cuối năm 2000 Công ty PMH đề nghị được chuyển đổi chức năng sử dụng từ khu trường đua ngựa thành khu hỗn hợp dân cư - thương mại.

Theo chỉ đạo của UBND TP, kiến trúc sư trưởng TP có ý kiến cho rằng đề nghị này là hợp lý, đồng thời yêu cầu công ty liên doanh trong quá trình triển khai việc điều chỉnh qui hoạch chi tiết khu vực trên để trình UBND TP xem xét quyết định, cần thiết dành đất để bố trí các công trình phúc lợi công cộng (trường học, bưu điện, khu thể dục thể thao…) tương ứng với qui mô dân số dự kiến của khu 28ha này.

Thế nhưng trong khi bảng điều chỉnh qui hoạch chi tiết chưa “ra ngô ra khoai” thì Công ty PMH đã rất nhanh chóng trong việc phân lô bán nền. Ngày 31-8-2004, khi chúng tôi ghé vào phòng kinh doanh của Công ty PMH, hỏi mua một nền thì nhân viên tiếp thị ở đây giật mình: “Ủa, sao anh biết? Đất nền ở khu vực này bây giờ làm sao mà còn? Bán hết từ lâu rồi anh ạ!”. Chúng tôi xuống ngay hiện trường, các lô đất đã được phân nền theo diện tích 6x16m hoặc 6x18,5m, đường nội bộ trải nhựa thẳng thớm. Đặc biệt có hàng chục ngôi nhà nhiều tầng đã mọc lên một cách kiên cố, kiến trúc hiện đại bên cạnh nhiều ngôi nhà khác đang được khẩn trương xây dựng.

Chúng tôi hỏi một thầu đang xây dựng căn nhà 6x14m (trừ 2m cách đường nội bộ) “có giấy phép xây dựng không?”. Ông thầu đáp tỉnh queo: “Cứ làm, sẽ có công ty (Công ty PMH - pv) lo!”. Chủ nhân của một công ty địa ốc duy nhất vừa được khai trương tại khu vực này cho biết trước đây Công ty PMH bán trung bình 51.000 - 53.000 USD/nền. Nhưng nay những người mua sang nhượng lại với giá 82.000 - 85.000 USD/nền, thậm chí 90.000 USD (khu phố Hưng Gia 2, Hưng Phước 1…) đối với nền có hai mặt tiền đường.

Trên bảng thông báo nhà, đất ký gửi bán có khoảng hơn mười địa điểm khác nhau. H., chủ của công ty địa ốc, cho biết đất ở đây toàn “đại gia” mua, sau đó sang nhượng kiếm lời. “Nếu mua thì giấy tờ chủ quyền bao giờ có, xây dựng thế nào? Báo chí vừa mới thông tin về việc xây dựng trái phép, đất của qui hoạch đã bán… có ảnh hưởng gì không ?” - chúng tôi băn khoăn hỏi. “Không lo gì đâu, anh thấy người ta đã xây dựng rần rần đó, còn sổ hồng thì Công ty PMH lo từ sáu tháng đến một năm. Tất nhiên là có khi không đúng thời hạn nhưng yên tâm, Công ty PMH lo được hết”, cô chủ đáp hồn nhiên.

QgWPkvE5.jpgPhóng to
Dự án chung cư cao tầng Sky Garden đang được xây dựng sát rạch Ông Kích đã bị san lấp trái phép
Từng bị lập biên bản vi phạm, nhưng vẫn tiếp tục vi phạm

Ngày 14-5-2003, Ban quản lý khu nam phối hợp với đội kiểm tra xây dựng (quận 7) đã đồng loạt tiến hành kiểm tra các căn nhà đang xây dựng trái phép tại lô đất R4-86 Hưng Gia 4 (R22) do ông Trần Ngọc Sơn làm chủ đầu tư; lô đất R4-86 Hưng Gia 3 (R22) do ông Trần Đình Vẩn làm chủ đầu tư; lô đất R20-69 do ông Nguyễn Văn Hùng làm chủ đầu tư và lô đất R4-77 (R23) do Nguyễn Thành Phương làm chủ đầu tư. Đồng thời đề nghị phạt cảnh cáo Công ty PMH, buộc đình chỉ xây dựng bốn căn nhà nói trên, buộc Công ty PMH phải thực hiện đúng các yêu cầu, thủ tục theo qui định…

Ban quản lý khu nam cho rằng “việc Công ty PMH phân lô chuyển nhượng nền và hướng dẫn cho các hộ xây dựng nói trên vi phạm thủ tục đầu tư xây dựng thuộc trách nhiệm chủ yếu của công ty”. Trước đó, Ban quản lý khu nam đã có công văn gửi Công ty PMH hướng dẫn công ty nhanh chóng hoàn chỉnh và trình duyệt qui hoạch chi tiết 1/2.000 khu A theo đúng thời hạn chỉ đạo của UBND TP (tháng 5-2003) để tạo điều kiện cho ban xem xét giải quyết các thủ tục tiếp theo đúng qui định. Ban quản lý khu nam cũng “yêu cầu công ty ngưng triển khai xây dựng và kinh doanh nền nhà khi chưa đủ thủ tục pháp lý qui trình”. Thế nhưng, bất chấp các yêu cầu, những ngôi nhà trái phép vẫn cứ tiếp tục được xây cất dưới sự hướng dẫn của Công ty PMH.

Không dừng lại đó, tháng 12-2003 Công ty PMH lại triển khai xây dựng dự án chung cư cao tầng Sky Garden, có qui mô diện tích đất 100.916m2, diện tích sàn xây dựng 377.000m2 ngay tại khu đất chưa qui hoạch chi tiết này. Hiện nay, chung cư cao tầng Sky Garden 1 đang trong giai đoạn thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2005 nhưng đã được rao bán rầm rộ từ nhiều tháng nay.

Nhân viên của phòng kinh doanh Công ty PMH còn cho biết: “Anh chỉ có thể đăng ký mua từ tầng 10 trở lên thôi, còn trở xuống khách hàng đã đăng ký hết rồi”. Chúng tôi hỏi: “Giấy tờ chủ quyền thế nào?”. Cô nhân viên mỉm cười: “Khi đóng đủ tiền thì nhận căn hộ, còn giấy tờ thì… từ từ nhận sau nhưng bảo đảm là có đàng hoàng!”. Điều đáng nói là dự án chung cư cao tầng này được xây dựng ngay tại bờ rạch Ông Kích đã bị chính công ty này san lấp trái phép, trong khi theo qui định về sử dụng hành lang trên bờ sông, kênh, rạch phải chừa mỗi bên 20m, việc vi phạm thủy giới rạch này là không tránh khỏi!

* Xác minh vụ san lấp rạch Ông Kích do báo Tuổi Trẻ nêu:

-Giao cho Bộ Công an chỉ đạo cơ quan cảnh sát trong tháng 9-2004 tiến hành điều tra, xác minh làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan điểm xử lý về hành vi mua bán kinh doanh nhà đất trái pháp luật của Công ty Phú Mỹ Hưng. Nội dung trên vừa được Văn phòng Chính phủ truyền đạt tại văn bản số 4538.

- “Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài nguyên - môi trường cử tổ công tác vào TP.HCM để xem xét làm rõ vấn đề báo Tuổi Trẻ nêu liên quan đến việc Công ty Phú Mỹ Hưng san lấp 45.000m2 rạch Ông Kích và xây dựng cầu Cả Cấm không đúng độ tĩnh không là 2,5m” - ông Nguyễn Kinh Quốc, người phát ngôn của Thủ tướng, nói với Tuổi Trẻ như vậy chiều 2-9.

Cũng theo ông Quốc, kết quả xác minh phải được báo cáo gấp lên Thủ tướng trong thời gian nhanh nhất.

Cố tình qua mặt các cơ quan chức năng?

Theo báo cáo của Ban quản lý khu nam, hiện nay vi phạm xây dựng tại khu A - đô thị mới nam TP rất phổ biến và nghiêm trọng. Trong khi qui hoạch chi tiết 1/2.000 chưa hoàn tất việc bổ sung hoàn chỉnh, chưa hoàn tất thủ tục xin điều chỉnh qui hoạch chi tiết khu vực trường đua ngựa (chuyển chức năng sang khu dân cư), chưa trình duyệt thiết kế kỹ thuật hệ thống hạ tầng kỹ thuật thì Công ty PMH đã triển khai xây dựng hạ tầng, xây dựng nhà kinh doanh và phân lô bán nền để người dân tự xây dựng.

Ngoài việc phân lô bán trái phép gần 1.900 lô đất khu A (trong đó có 50 căn nhà riêng lẻ đã được xây dựng), theo Ban quản lý khu nam, Công ty PMH còn xây dựng không phép 23 công trình nhà ở tại khu A để bán với qui mô sử dụng đất hơn 260.000m2, diện tích sàn xây dựng trên 500.000m2. Trong các vi phạm nói trên, đặc biệt nghiêm trọng là việc vi phạm xây dựng tại trường đua ngựa.

Thực tế những vi phạm của Công ty PMH đã từng được phát hiện từ rất sớm, nhưng tại sao không được khắc phục? Theo phòng xây dựng - qui hoạch (Ban quản lý khu nam), Công ty PMH đã trình điều chỉnh qui hoạch chi tiết ngay sau khi có chỉ đạo của UBND TP, nhưng do thiếu đất cho cây xanh và công trình công cộng khi chuyển chức năng sang đất ở nên phải hoàn chỉnh lại. Tuy nhiên, nội dung hoàn chỉnh lần sau cũng không có gì khác so với lần trước nên lại để đó.

Tháng 7-2003, sau khi phát hiện việc phân lô bán nền, Ban quản lý khu nam đã không ít lần yêu cầu Công ty PMH ngưng ngay hành vi vi phạm này, đồng thời báo cáo với UBND TP.HCM. Tháng 9-2003, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo giao UBND quận 7 phối hợp Ban quản lý khu nam kiểm tra lại các vụ việc đã lập biên bản, kiên quyết xử lý vi phạm trên lĩnh vực xây dựng tại trường đua ngựa và san lấp trái phép rạch Ông Kích (san lấp 45.000m2, báo Tuổi Trẻ đã phản ánh).

Tuy nhiên, sau khi lập biên bản các căn nhà xây dựng vi phạm (lập biên bản hai lần), cũng như nhiều công trình xây dựng không phép khác thì UBND quận 7 lại không ra quyết định xử phạt. Thậm chí trong một văn bản gửi Công ty PMH, Ban quản lý khu nam cảnh báo: “Việc triển khai xây dựng, bán nền để dân tự xây dựng và san lấp rạch Ông Kích, công ty đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp VN, đặc biệt là xem nhẹ việc chấp hành chỉ thị của TP về tăng cường quản lý nhà, đất”.

Và những vi phạm vẫn cứ tiếp tục diễn ra như đã nói. “Là đơn vị quản lý Công ty PMH nhưng do chưa có cơ chế cụ thể nên chúng tôi chỉ có thể phát hiện, phối hợp với chính quyền địa phương (quận 7) xử lý và kiến nghị lên cấp trên. Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm…”, một cán bộ có trách nhiệm của Ban quản lý khu nam bức xúc nói. Tại sao Công ty PMH lại có thể bất chấp pháp luật như thế và ai phải chịu trách nhiệm trong các vi phạm của công ty liên doanh tầm cỡ này ở TP.HCM?

Đ.TRANG-NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên