01/12/2011 18:55 GMT+7

Đứt gãy ở Quảng Nam có trước khi xây thủy điện

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TTO - 16g chiều nay 1-12, đoàn công tác của Viện Khoa học công nghệ Việt Nam đã thông báo cho lãnh đạo tỉnh Quảng Nam biết tình hình động đất ở đây chưa quá nguy hiểm và khuyến cáo người dân không nên hoang mang lo sợ.

Khảo sát tìm tâm chấn

sypgDdbb.jpgPhóng to
Các chuyên gia khảo sát tại sông Trường, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam - Ảnh: Tấn Vũ
Xem video do phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện

Sau hơn một ngày khảo sát, đo đạc tại nhiều xã của hai huyện Nam Trà My và Bắc Trà My (Quảng Nam), TS Trần Tuấn Anh, viện trưởng Viện Địa chất, cho biết hoạt động đứt gãy theo hướng tây bắc - đông nam ở bờ trái của Sông Tranh có trước khi xây thủy điện và tích nước, đến khi tích nước thì làm gia tăng cường độ đứt gãy này. Mức độ nghiêm trọng sẽ giảm dần theo thời gian nên người dân không quá lo lắng.

TS Lê Tử Sơn, Viện Vật lý địa cầu, giải thích nguyên nhân gây động đất là nước của hồ chứa đi vào đới nứt nẻ làm giảm độ chịu đựng của đất đá và sinh ra động đất. Về cơ bản thì trạng thái căng thẳng của đất đá vùng này có từ trước, bây giờ tích nước lòng hồ gây động đất sớm hơn. “Vùng lòng hồ nằm ở gần phát sinh động đất rồi nên tích nước chỉ là giọt nước tràn ly” - TS Sơn nói.

4pLZO9sA.jpgPhóng to
Đo đạc thu thập tín hiệu tìm nguyên nhân động đất - Ảnh: Tấn Vũ

Các chuyên gia khuyến cáo chính quyền huyện, tỉnh nên tuyên truyền bằng tờ rơi cho người dân biết cách phòng chống nhà yếu lúc này.

Ông Trần Minh Cả, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết sẽ tổ chức diễn tập cho người dân cách phòng chống khi xảy ra động đất trong thời gian tới.

Ông Cả cũng kiến nghị các bộ, ngành liên quan sớm đặt các trạm đo đạt, quan trắc địa chấn tại khu vực này để chính quyền và người dân an tâm.

Tại cuộc họp chiều qua, chủ tịch huyện Nam Trà My Đặng Phong và ông Trần Minh Cả đều kiến nghị các chuyên gia tìm phương án để ứng phó với tình trạng đất ở bờ trái của thủy điện Sông Tranh 2.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên