23/09/2011 14:22 GMT+7

An Giang: 4 người chết vì mưa lũ

PHƯƠNG NGUYÊN - THANH TÚ - QUANG VINH
PHƯƠNG NGUYÊN - THANH TÚ - QUANG VINH

TTO - Ngày 23-9, Phòng Nông nghiệp huyện An Phú, An Giang cho biết tính đến thời điểm hiện tại, tại huyện có 4 người thiệt mạng trong mùa lũ này, đây cũng là những trường hợp đầu tiên chết do lũ trên địa bàn tỉnh An Giang.

ko0wqTEc.jpgPhóng to

Quân dân huyện An Phú đắp bao cát gia cố tuyến đê 957 để bảo vệ hàng ngàn ha lúa đang trổ đồng - Ảnh: Phương Nguyên

Anh Huỳnh Thanh Phong, trưởng phòng Nông nghiệp huyện An Phú, cho biết có hai mẹ con trên đường đi đánh bắt cá trên đồng lũ giáp biên giới Campuchia đã bị mưa giông, sóng to làm lật xuồng chết. Chính quyền địa phương đã kịp thời hỗ trợ 9 triệu đồng cho gia đình người bị nạn. Ngoài ra, tại xã Vĩnh Lộc và xã Quốc Thái cũng xảy ra hai trường hợp tắm sông bị hụt chân chết.

Trước tình hình lũ đang lên nhanh và diễn biến phức tạp, huyện An Phú đã thành lập 59 chốt cứu hộ với 668 thành viên rải đều tại các địa điểm chân cầu, những vùng nước chảy xiết trên toàn huyện để kịp thời cứu hộ những ghe tàu bị chìm. Thời gian gần đây lực lượng này đã cứu hộ kịp thời 10 xuồng ghe bị giông lốc làm chìm.

Huyện An Phú cũng tổ chức nhiều điểm giữ trẻ vùng lũ và đưa rước học sinh đi học. Cũng tại huyện An Phú, trên tuyến tỉnh lộ 957 đoạn từ cầu Kênh Mới đến mương Tám Sớm đã bị ngập hoàn toàn với tổng chiều dài trên 8,5km, gây thiệt hại 1,2 tỉ đồng.

hfL2Jcbn.jpgPhóng to

Phụ nữ cũng tích cực tham gia chống lũ - Ảnh: Phương Nguyên

QFUigSgH.jpgPhóng to

Tích cực chống lũ - Ảnh: Phương Nguyên

Tại khu vực xã Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú, nhiều bờ đê bảo vệ diện tích lúa mới đã bị nước đe dọa sạt lở. Còn tại khu vực xả đập Tha La (thị xã Châu Đốc), nhiều hộ nông dân nằm trong khu vực mới đắp đê để làm lúa vụ ba đang hoang mang vì mực nước trong nội đồng đang dâng lên rất nhanh, uy hiếp trực tiếp đến hệ thống đê còn yếu. Một số nông dân kiến nghị nên hạn chế xả nước qua đập Tha La.

Trước diễn biến lũ đang ngày càng phức tạp, UBND tỉnh An Giang, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão đã đề nghị các huyện chỉ đạo các cán bộ chuyên môn, có trách nhiệm thường xuyên tổ chức xuống các vùng xung yếu để kiểm tra theo dõi diễn biến bất thường.

Đồng Tháp: Vỡ đê bao, 200ha lúa vụ 3 mất trắng

Hồi 4g hôm nay 23-9, một đoạn đê xung yếu thuộc khu 2, xã Tân Hội, TX Hồng Ngự, Đồng Tháp đã bị vỡ. Chỉ trong vòng không đầy 30 phút, nước lũ đã đục khoét phá tung hơn 20m đê bao.

Lực lượng bảo vệ đê không thể xoay trở kịp và đành bất lực nhìn nước lũ nuốt chửng toàn bộ 200ha lúa vụ ba đang kỳ trổ đồng của khu ô bao này.

4JlFp65a.jpgPhóng to

Một người dân bất lực nhìn nước phá đê, tràn vào ruộng

Có mặt tại hiện trường ngay khi sự cố xảy ra, ông Trương Hoàng Nam, chủ tịch UBND thị xã Hồng Ngự cho biết địa phương đã nỗ lực hết sức mình để giữ đê. Nhưng do mấy ngày qua mưa lớn liên tục, cộng với nước lũ trên thượng nguồn đổ về với cường suất mạnh và dâng cao nên áp lực nước quá lớn đã làm cho tuyến đê này không thể chịu nổi và đã bị vỡ.

Do đoạn đê vỡ bị nước lũ khoét rộng nên không thể hàn vá lại đành phải chấp nhận mất trắng diện tích này. Ước tính thiệt hại khoảng 6 tỉ đồng.

Hiện địa phương đang tập trung gia cố các tuyến đê bao còn lại để bảo vệ trên 1.800 ha lúa vụ ba của nông dân.

PHƯƠNG NGUYÊN - THANH TÚ - QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên