20/08/2004 09:36 GMT+7

Thuế thu nhập của Cty liên doanh Phú Mỹ Hưng là 25%

Theo SGGP
Theo SGGP

Ngày 19-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh giao đã ký văn bản hỏa tốc số 163-TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp và hoạt động của Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH).

Thủ tướng Chính phủ quyết định:

Theo văn bản trên, Thủ tướng yêu cầu PMH phải nghiêm túc thi hành nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh nhà đất theo mức thuế suất quy định của pháp luật là 25%.

Bởi theo quy định của Luật Đất đai năm 1987 và 1993 và một số văn bản khác, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không thuộc diện được nhà nước giao đất; được nhà nước cho thuê đất nhưng không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Như vậy, tại thời điểm năm 1993, khi cấp giấy phép đầu tư cho PMH, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa được phép xây dựng để bán gắn với quyền sử dụng đất (gọi tắt là kinh doanh nhà đất) và chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng (gọi chung là bán nền). Do đó, nội dung giấy phép đầu tư số 602/GP ngày 19-5-1993 của Ủy ban Nhà nước về hợp tác đầu tư (nay là Bộ KH-ĐT) cấp cho PMH phải được hiểu đầy đủ theo các quy định của pháp luật.

Theo văn bản trên, tuy hợp đồng liên doanh do hai bên thỏa thuận trước khi cấp giấy phép đầu tư có nội dung xây nhà để cho thuê và nhượng bán, song giấy phép đầu tư số 602/GP cấp năm 1993 không có quy định về mục tiêu, nội dung kinh doanh nhà đất và bán nền.

Mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% quy định tại giấy phép đầu tư số 602 chỉ áp dụng đối với thu nhập kinh doanh từ cơ sở hạ tầng các cụm phát triển, như xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng, tiện nghi, tiện ích công cộng; dịch vụ thi công xây dựng….

Bên cạnh đó, theo công văn số 865/CP ngày 27-8-1998 giải quyết kiến nghị của TPHCM, Thủ tướng đã đồng ý cho TPHCM thực hiện thí điểm việc “cho nhà đầu tư nước ngoài thuê đất xây dựng nhà ở, để bán, cho thuê đối với người Việt Nam hoặc cho người nước ngoài thuê”. Trong hồ sơ trình UBND TPHCM, PMH đều ghi mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp 25% áp dụng đối với hoạt động này.

Hơn nữa, đây mới là chủ trương của Chính phủ cho làm thí điểm và là mục tiêu, nội dung kinh doanh mới ngoài giấy phép đầu tư số 602/GP. Do vậy, thuế suất 25% đối với PMH là đúng pháp luật, không vi phạm các quy định về bất hồi tố các ưu đãi mà PMH đã được hưởng trước đây.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo thu đủ thuế thu nhập mà PMH còn nợ; làm rõ, xử lý vi phạm của công ty này trong việc không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế.

Theo SGGP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên