24/01/2011 09:52 GMT+7

Hàng vạn người bắt đầu về quê ăn tết

N.ẨN
N.ẨN

TT - Ngày 23-1, ga Sài Gòn, bến xe miền Đông (Q.Bình Thạnh) và bến xe ngã tư Ga (Q.12) bắt đầu vào đợt phục vụ tết, đưa hàng vạn người về quê ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Xem bản tin tiếng Anh

Làn sóng hành khách về quê đang diễn ra ở các bến xe và ga Sài Gòn.

0bkQp9iv.jpgPhóng to

Chiều 23-1, rất đông hành khách đến bến xe miền Đông để về quê - Ảnh: T.T.D.

Hôm qua, tại ga Sài Gòn và bến xe miền Đông nườm nượp hàng ngàn hành khách rời TP.HCM.

Tàu tăng chuyến

Trên sân ga Sài Gòn, các công nhân của nhiều đơn vị xếp dỡ hành lý đang tất bật đóng thùng gỗ chuyên chở xe gắn máy. Anh Dũng - tổ trưởng tổ hành lý - cho biết riêng đơn vị anh mỗi ngày nhận hơn 100 xe của hành khách, giá đóng thùng xe bằng gỗ đi Quảng Ngãi là 638.000 đồng, Huế 772.000 đồng, Hà Nội hơn 1,1 triệu đồng/xe. Nếu xe chỉ được bọc bằng giấy bìa cứng và trùm vải nilông bên ngoài thì giá đi Quảng Ngãi là 503.000 đồng, Huế 634.000 đồng/xe. Theo anh Dũng, giá vận chuyển xe máy tương đương giá vé xe lửa nhưng nhiều hành khách vẫn gửi xe.

Còn vé xe đò thường

Đến nay, bến xe miền Đông vẫn còn gần 3.000 vé xe đò loại 3 cho khách đi 16 tuyến đường xa từ Bình Định trở ra các tỉnh phía Bắc. Theo ước tính của hai bến xe miền Đông và ngã tư Ga, tết này sẽ đưa gần nửa triệu khách đi xe đò về các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc.

Trong sảnh phòng vé ga Sài Gòn, qua nhiều dãy ghế khách chờ tàu, chúng tôi bắt gặp ở cuối dãy ghế một cặp vợ chồng có khuôn mặt đăm chiêu kề bên hai đứa trẻ 5-7 tuổi đang vui đùa. Tâm sự với chúng tôi, anh Hà cho biết tết này lần đầu tiên anh đưa vợ cùng hai con nhỏ về thăm quê ở Hà Nam, sau mười năm anh rời quê vào làm ăn ở TP.HCM và Tây Ninh. Theo anh Hà, lẽ ra tết này chưa về quê vì vợ chồng mới chỉ kiếm tiền đủ ăn. Bà con ở Hà Nam đã cho tiền để anh thu xếp đưa vợ (người miền Nam) về thăm quê chồng.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - phó ga Sài Gòn, từ nay đến tết có khoảng 135.000 khách đi miền Trung và các tỉnh phía Bắc. Ngày 23-1, tàu Thống Nhất khởi hành từ ga Sài Gòn đã tăng từ năm chuyến (chạy tuyến Sài Gòn - Hà Nội) lên 11 chuyến/ngày, ngoài ra còn có bốn đoàn tàu địa phương (chạy các tuyến từ TP.HCM đến Huế). Từ ngày 22 đến 30 tháng chạp sẽ có 13-14 chuyến tàu Thống Nhất/ngày và 5 đoàn tàu địa phương/ngày. Ông Thành nói hiện mỗi đoàn tàu đều có một số vé ghế phụ để bán cho khách có nhu cầu đi đột xuất.

Bến xe miền Đông “nóng” dần

Trong ngày 23-1, có gần bốn vạn hành khách đến bến xe miền Đông đi xe đò về quê ăn tết. Sân trước của bến xe miền Đông vốn nhỏ hẹp lại càng trở nên chật chội khi hàng ngàn người đến đưa tiễn thân nhân. Trong phòng vé bến xe miền Đông có hàng ngàn người ngồi chờ tới giờ xe xuất bến. Trong khi đó, các cửa phòng vé đi các tuyến miền Trung, miền Bắc đều trống trải vì các hãng xe đò thương hiệu hết vé và chỉ có vài cửa phòng vé bán vé các tuyến đường gần là đông khách.

Chị Minh Trung - công nhân sản xuất bánh ở Khu chế xuất Tân Thuận (Q.7, TP.HCM) - cho biết mấy lần trước đi xe đò thường bị nhồi nhét, năm nay chị đi xe đò thương hiệu để đỡ cực. Còn anh Nghĩa (quê Thanh Hóa), làm ở Khu công nghiệp Tân Bình, nói: “Tôi xin về sớm vài ngày vì giá vé xe đò chưa tăng. Năm nay đơn vị làm ăn không bằng năm ngoái, chỉ nhận được 3 triệu đồng tiền thưởng. Nhưng tết cũng phải ráng về quê”.

Giống như hành khách đi tàu ở ga Sài Gòn, nhiều hành khách đi xe đò cũng cố gắng mang theo xe gắn máy về quê, giá cả là do hành khách thương lượng với nhà xe, nhưng thông thường tương đương giá một vé xe. Tại bến xe còn có dịch vụ gửi xe lại (giá 5.000 đồng/xe/ngày đêm), tết năm ngoái có khoảng vài ngàn xe của khách gửi dịch vụ này.

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên