25/10/2010 07:11 GMT+7

Xe biển số 80B... "dỏm"

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - Ủy ban Kiểm tra trung ương vừa có văn bản đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với ông Văn Thanh Liêm - chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại và dịch vụ Sabeco - mua ôtô với giá trị lớn, gắn biển số xanh 80B trái quy định. Trường hợp trên không phải hiếm.

Theo điều tra, chiếc “siêu xe” Bentley biển số 80B-6986 do Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Bình Tây (thuộc Sabeco) đứng tên. Hồ sơ hải quan cho thấy chiếc xe này được nhập khẩu cuối năm 2009, giá sau thuế khoảng 5,5 tỉ đồng. Chủ sở hữu chiếc xe này chỉ là một đơn vị kinh tế bình thường nhưng không hiểu bằng cách nào vẫn được mang biển số “xe trung ương”.

Xe 80B tràn lan

Theo quy định về cấp đăng ký, biển số các loại phương tiện cơ giới đường bộ, chỉ có 22 cơ quan trung ương và xe của Bộ Công an được cấp biển số xanh 80B. Các trường hợp cấp đăng ký, biển số xe 80B phải được sự phê duyệt của lãnh đạo Bộ Công an. Nhưng thực tế nhiều đơn vị không nằm trong danh sách trên vẫn được gắn biển số “xe trung ương”, “xe Bộ Công an”.

Sáng 19-10, chúng tôi gặp chiếc Mercedes 450 (giá trên 3,6 tỉ đồng) biển số 80B-5767 đậu trước cửa khách sạn Caravelle (Q.1, TP.HCM). Theo hồ sơ của Cục Đăng kiểm, chiếc xe này do Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 (2 Nguyễn Thiện Thuật, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đứng tên, đăng ký năm 2009 và được kiểm định lần đầu ngày 7-8-2010 tại Trung tâm Kiểm định xe cơ giới 50-05V (TP.HCM).

Trao đổi qua điện thoại, ông Võ Ngọc Châu - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty - cho biết sẽ kiểm tra lại việc đăng ký biển số của chiếc xe.

Một đơn vị kinh tế khác là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5, Bộ Giao thông vận tải - GTVT) cũng “góp mặt” vào hàng ngũ xe công khi đứng tên chiếc Toyota Land Cruiser biển số cặp 80B-5757.

Theo tài liệu của Cục Đăng kiểm, chiếc Toyota Land Cruiser nhập khẩu từ Nhật (giá thị trường trên 2,5 tỉ đồng), được đăng ký lần đầu vào ngày 10-11-2008 và đăng kiểm lần đầu ngày 12-11-2008 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 43-01S (Đà Nẵng).

“Đông vui” nhất là xe của ngành ngân hàng. Theo tài liệu của Cục Đăng kiểm tính đến ngày 24-10, Ngân hàng Nhà nước VN đứng tên đăng ký “bộ sưu tập” xe biển số 80B lên đến hàng chục chiếc, trong đó Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu (GP.Bank) sở hữu chiếc Mercedes (Đức sản xuất) biển số 80B-6556, Ngân hàng Ngoại thương VN đăng ký chiếc Mercedes 80B-5658...

Các bộ, ban ngành cũng sử dụng xe công vụ biển số xanh 80B. Ngày 19-10, chúng tôi gặp chiếc Toyota Camry 80B-6678 lưu thông từ Q.1 về trụ sở văn phòng Bộ LĐ-TB&XH tại TP.HCM (Phạm Ngọc Thạch, Q.3). Theo hồ sơ, chiếc xe này do văn phòng Bộ LĐ-TB&XH đăng ký đứng tên vào cuối năm 2007 và hiện được sử dụng tại TP.HCM.

Ngoài ra, cơ quan này còn sở hữu chiếc BMW 80B-6588 và chiếc Toyota 80B-6598. Cơ quan trực thuộc của bộ này là Cục Quản lý lao động ngoài nước còn đứng tên chiếc Toyota 80B-5455. Bộ Kế hoạch - đầu tư đứng tên đăng ký chiếc Lexus biển số “lộc phát lộc phát” 80B-6868 (xe Nhật), chiếc Ford 80B-3588, Ford 80B-4059 và chiếc Toyota 80B-5968 (xe Nhật).

Trong khi đó, văn phòng Bộ Công thương sở hữu chiếc Toyota Land Cruiser 80B-5653 và bốn chiếc Toyota 80B-6418, 80B-6427, 80B-6128 và 80B-5525 (riêng chiếc 80B-5525 được sử dụng tại văn phòng 2 Bộ Công thương ở TP.HCM).

Sáng 21-10, tại trụ sở văn phòng Bộ GTVT ở TP.HCM (92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1), chúng tôi thấy hai chiếc Toyota 80B-1578 và 80B-5230 đang đậu tại bãi xe. Theo hồ sơ, chiếc 80B-5230 do văn phòng Bộ GTVT đứng tên, còn chiếc 80B-1578 thuộc sở hữu Ban Quản lý các dự án công trình biển Đông (thuộc Bộ GTVT).

Bộ GTVT còn đứng tên đăng ký chiếc 80B-6226 và chiếc Mercedes 80B-2437 (do Ban quản lý dự án biển Đông đứng tên). Văn phòng Bộ Y tế tại TP.HCM (Phạm Ngọc Thạch, Q.3) hiện đang đứng tên đăng ký và sử dụng chiếc Toyota 80B-2844. Bộ Tài chính có chiếc Toyota 80B-0207...

Đối với các cơ quan nhà nước các tỉnh, thành theo quy định chỉ cần xin cấp biển số xanh của ngay tỉnh, thành đó (ví dụ TP.HCM mang ký hiệu 51A do Phòng CSGT đường bộ cấp) nhưng vẫn mang “biển số trung ương”.

Theo hồ sơ Cục Đăng kiểm, văn phòng tỉnh ủy, UBND một số tỉnh phía Bắc đứng tên nhiều ôtô xịn mang biển số 80B.

Chấn chỉnh quy trình cấp đăng ký xe 80B

Ngay sau vụ “siêu xe 5,5 tỉ đồng mang biển số xanh” của ông Văn Thanh Liêm bị phát hiện, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã có văn bản đề nghị Ban thường vụ Đảng ủy công an trung ương chỉ đạo kiểm tra việc cấp biển số xanh 80B không đúng đối tượng; làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân trong việc cấp biển số xanh 80B; đồng thời đề nghị Đảng ủy công an trung ương chỉ đạo chấn chỉnh việc cấp biển số xanh cho các doanh nghiệp và một số tỉnh thành không đúng quy định.

Trung tướng Cao Xuân Hồng, tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết: “Sau khi có ý kiến của Ủy ban Kiểm tra trung ương, lãnh đạo Bộ Công an có chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp đăng ký biển số xanh tại các đơn vị”.

Trong khi đó, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67) cũng đang triển khai kế hoạch rà soát lại quy trình cấp biển số xe 80B.

Ông Nguyễn Hồng Đô, trưởng phòng 4 (phụ trách lĩnh vực đăng ký xe), cho biết có một số trường hợp được lãnh đạo Bộ Công an duyệt được đăng ký biển số 80 nhưng không nhiều lắm. Theo ông Đô, mới đây C67 có giải quyết cho Ngân hàng Nhà nước đăng ký một vài xe chuyên dụng để chở tiền, ôtô riêng cho thống đốc, phó thống đốc (theo quy định, các đối tượng này không được cấp đăng ký 80B)...

Tuy nhiên, theo số liệu từ Cục Đăng kiểm, hầu hết xe của Ngân hàng Nhà nước là xe xịn, mang nhãn hiệu các hãng nổi tiếng: Toyota Camry, Toyota Land Cruiser, Mercedes - Benz, BMW... có giá trị cao.

Về các trường hợp xe của các đơn vị kinh tế nhưng mang biển số 80B, ông Đô cho biết sẽ xem xét lại quy trình đăng ký mà C67 đã cấp trước đây. Nếu phát hiện cấp không đúng đối tượng, sai quy định thì báo cáo lãnh đạo Bộ Công an để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý.

Đề cập chiếc xe mang biển số 80B-5757 mà C67 đã giải quyết cấp đăng ký cho Cienco 5, ông Đô nói có nhiều trường hợp “thấy vậy mà không phải vậy”.

Trả lời câu hỏi tại sao xe các bộ, ngành không thuộc diện được đăng ký, cấp biển số 80B nhưng vẫn được C67 giải quyết, ông Đô cho rằng có thể trước đây C67 cấp cho một số vị lãnh đạo bộ là ủy viên Trung ương Đảng công tác tại Hà Nội. Sau khi về hưu các vị này để lại cho văn phòng các bộ sử dụng.

Đối với xe đứng tên các văn phòng tỉnh ủy, UBND các tỉnh, ông Đô giải thích có thể xe do văn phòng Trung ương Đảng mua, sau đó phân về các tỉnh sử dụng.

Hai cách giải thích này xem ra không hợp lý vì trên giấy tờ đăng ký xe đều ghi rõ chủ sở hữu là văn phòng các bộ, cục, ngành, văn phòng tỉnh ủy, UBND các tỉnh... chứ không đứng tên đăng ký của văn phòng Trung ương Đảng hoặc các ban của Trung ương Đảng.

mKi6VziX.jpgPhóng to
Chiếc Mercedes 80B 6556 của Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu - Ảnh: H.K.

Một CSGT thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết khi làm nhiệm vụ trên đường, CSGT ngầm hiểu xe mang biển số 80B là xe của các đồng chí lãnh đạo cấp trung ương, xe của các cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí thuộc trung ương quản lý...

Không ít xe mang biển số 80B được ưu tiên lưu thông không hạn chế tốc độ, không bị CSGT dừng xe kiểm tra, xử phạt.

Nhiều trường hợp CSGT phát hiện xe 80B dừng, đậu sai quy định hoặc lưu thông vào đường cấm, xe không có tem kiểm định... chỉ nhắc nhở tài xế. Khi qua cầu, phà xe 80B luôn được ưu tiên đi trước.

Về hình thức, nhiều người cho rằng xe 80B còn là phương tiện để chứng minh vị thế, giá trị của bản thân, tiện việc giao dịch...

____________________

(ban hành kèm theo thông tư số 06/2009/TT-BCA-C11 ngày 11-3-2009 của Bộ Công an)

Văn phòng và các ban của Trung ương Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; xe phục vụ các thành viên Chính phủ, các ủy viên Trung ương Đảng công tác tại Hà Nội, xe do lãnh đạo Bộ Công an, tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phê duyệt; văn phòng Bộ Ngoại giao; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tòa án nhân dân tối cao; Đài truyền hình Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam; báo Nhân Dân; Thanh tra Chính phủ; Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; Ban quản lý lăng, bảo tàng, khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh; Trung tâm lưu trữ quốc gia; Kiểm toán Nhà nước; Ủy ban Chứng khoán nhà nước; Văn phòng Bộ Nội vụ; văn phòng Tổng cục Hải quan; văn phòng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; văn phòng Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên