18/10/2010 09:51 GMT+7

Ưu tiên cứu hộ người dân bị mắc kẹt trong vùng lũ

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương sáng nay 18-10, ông Cao Đức Phát - bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trưởng ban chỉ đạo - đã yêu cầu các lực lượng ưu tiên cứu hộ, cứu trợ, sơ tán những người dân còn mắc kẹt ở vùng lũ đang gặp khó khăn.

Đồng thời hỗ trợ lương thực, thuốc men và nước uống nhanh chóng cho các vùng bị chia cắt, ưu tiên cứu chữa những tình huống khẩn cấp như ốm đau, bệnh tật.

Báo cáo tại cuộc họp, chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ông Phạm Hoài Giang, cho biết đến 6g sáng nay thông tin từ các lực lượng cứu hộ cứu nạn báo về đã có 28 người chết ở các tỉnh bị lũ. Trong đó Nghệ An 9 người, Hà Tĩnh 10 người, Quảng Bình 6 người và Thừa Thiên - Huế có 3 người chết. Ngoài ra còn có 15 người bị thương.

Ông Giang cho biết ngoài gần 100 xuồng, canô đang thực hiện cứu hộ ở khu vực bị lũ lụt, ngày hôm nay Bộ Quốc phòng sẽ tăng cường 80 chiếc xuồng cùng loại và 3 tấn lương khô cho Nghệ An, Hà Tĩnh. Hiện nay, máy bay trực thăng cũng được huy động đến TP Vinh, chờ điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ thực hiện công tác cứu hộ.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, hiện nay lũ ở Quảng Bình đang xuống nhưng ở Hà Tĩnh vẫn cao, riêng Nghệ An tiếp tục lên cao.Vì vậy trọng tâm cứu hộ cứu trợ trong ngày hôm nay tập trung ở Nghệ An và Hà Tĩnh, tăng cường lực lượng bổ sung cho Nghệ An. Ông Phát nhận định trận lũ này đã làm diện tích cây vụ đông của các tỉnh bị hư hại nên các địa phương cần đánh giá thiệt hại, nhu cầu hỗ trợ để khôi phục sản xuất ngay khi nước lũ rút.

Tại cuộc họp ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, cho biết hiện nay mưa đã có dấu hiệu giảm cường độ ở Quảng Bình, Hà Tĩnh nhưng đang lan ra phía Bắc. Dự báo đợt mưa còn tiếp diễn trong 1-2 ngày nữa, riêng Nghệ An và Thanh Hóa trong ngày và đêm nay vẫn có mưa vừa, mưa to.

Bên cạnh đó, bão Megi cũng sẽ vượt đảo Luzong (Philippines) và vào biển Đông trong ngày hôm nay. Hiện nay các trung tâm khí tượng thế giới nhận định cơn bão có gió mạnh cấp 17 sẽ giảm cấp sau khi qua đảo Luzong nhưng sẽ khôi phục sức mạnh và di chuyển sâu vào biển Đông…

Lo ngại trước sức mạnh của cơn bão Megi, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đề nghị các địa phương chuẩn bị các phương án sơ tán dân, chọn những công trình chắc chắn chịu đựng được sức gió mạnh để đưa dân vào cư trú. “Trong những trận bão cấp 12, giật cấp 13 mà tôi từng đi chỉ đạo chứng kiến thì toàn bộ nhà cấp 4 đều bị sập đổ hết. Đây là cơn bão cấp 17,vì vậy cần phải tính những phương án đối phó khác để giảm thiệt hại”. Ông Phát cho biết thêm vào 13g chiều nay phó thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp phòng chống bão, lũ và các ban ngành, địa phương cần tìm hiểu, đưa ra những kinh nghiệm, giải pháp chống bão có hiệu quả để có những đối sách phù hợp với bão mạnh.

Riêng trường hợp chín ngư dân Quảng Ngãi còn ở Hoàng Sa, ông Phát đề nghị Bộ Ngoại giao làm việc với phía Trung Quốc để các ngư dân này được cung cấp đầy đủ lương thực, nước uống, chờ hết bão mới về. Còn 13 tàu cá cùng 186 ngư dân đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, ông Phát đề nghị kêu gọi về bờ tránh bão.

Ngoài số người thiệt mạng, tại Nghệ An mưa lũ làm 21 xã bị ngập sâu, trong đó có chín xã bị cô lập thuộc các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu với 15.166 hộ. Tại Hà Tĩnh có tổng số 178 xã của 12 huyện, thị trong tỉnh bị ngập, lụt. Trong đó huyện Hương Khê, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh và Vũ Quang ngập toàn bộ. Hà Tĩnh có 105 xã bị ngập sâu và chia cắt hoàn toàn. Tổng số hộ dân bị ngập là 83.517.

Quảng Bình có tổng số 80 xã bị ngập (Minh Hóa 4 xã; Tuyên Hóa 16 xã; Quảng Trạch 18 xã; Bố Trạch 11 xã; thành phố Đồng Hới 4 xã, phường; Quảng Ninh 14 xã; Lệ Thủy 13 xã). Trong đó có 12 xã còn bị cô lập (Minh Hóa 4 xã; Quảng Nình 32 thôn thuộc 7 xã). Tổng số hộ dân bị ngập là 53.520.

Hà Tĩnh và Nghệ An: Đã có 25 người chết

15g ngày 17-10, PV TTO đã theo chân phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Trần Sáng đi thị sát tuyến đường bộ từ huyện Vũ Quang sang để chuẩn bị vận chuyển 15 tấn mì tôm của tỉnh viện trợ khẩn cấp cho huyện. Chuyến thị sát từ địa phận xã Phúc Đồng sang huyện Vũ Quang rộng 8km.

Sau ba giờ đi xuồng khó khăn, chúng tôi phải nghỉ lại Vũ Quang vì trở về Hương Khê trong đêm tối rất nguy hiểm. Thực tế cho thấy tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Vũ Quang đi Hương Khê bị cắt đứt hoàn toàn.

Theo ông Sáng, nếu trời không tiếp tục mưa phải mất 3-4 ngày nữa mới có thể thông xe, như vậy hiện các tuyến đường bộ, đường thủy, đường sắt qua Hương Khê đang bị chia cắt. UBND huyện Hương Khê chưa tìm được cách đưa 15 tấn mì tôm về cứu trợ khẩn cấp cho 17.000 người dân đang phải sơ tán khỏi 21/22 xã bị ngập lụt.

YQIqfiuk.jpgPhóng to

Đoạn ngã ba Khe Giao trên đường Hồ Chí Minh bị ngập sâu trong nước

HP3JOrSM.jpgPhóng to
Xe tắc nghẽn phía huyện Vũ Quang sang Hương Khê
45MvNIHo.jpgPhóng to
Xe và người chờ trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)

Sáng nay (18-10) mưa giông vẫn trút xuống trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An, khiến 4 người chết, nâng tổng số người chết trên địa bàn toàn tỉnh lên 12 người.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến 12g30 trưa nay (18-10), trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 13 người chết. Đau lòng nhất là bà Trần Thị Sâm (81 tuổi, ở xóm 6, xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) ngồi trên chạn (sàn gỗ) tránh lũ, bị rớt xuống nhà chết đuối ngay trong nhà.

Nước lũ ở các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê (Hà Tĩnh) rút xuống quá chậm. Quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh và quốc lộ 8A (đọan qua huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang bị ngập nặng, chia cắt.

bpGvo6tJ.jpgPhóng to

Nước ngập, sáng nay quốc lộ 8A (đoạn qua xã Sơn Long, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang bị chia cắt, giao thông ách tắc.

LaiR54Yz.jpgPhóng to

Quốc lộ 8A ách tắc, nhiều ngư dân đưa thuyền ra làm đò chở người và xe máy, nhưng không có áo phao và phao cứu sinh

KV1K0r1Y.jpgPhóng to
Công tác cứu dân và cứu đói ở huyện Hương Sơn vẫn đang diễn ra khẩn trương

Quảng Nam: nhiều đoạn đường đi lên vùng cao bị sạt lở nặng

Liên tục đợt mưa kéo dài những ngày qua đã khiến nhiều đoạn đường trên tuyến ĐT604 đi lên hai huyện miền núi Đông Giang và Tây Giang (Quảng Nam) bị sạt lở nặng, gây khó khăn cho người đi đường.

EhQJHMvc.jpgPhóng to

Nhiều tuyến đường lên vùng cao Đông Giang và Tây Giang bị sạt lở nặng - Ảnh: Alăng Ngước

Nặng nhất là đoạn Dốc Kiền (điểm giáp ranh giữa thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng với thôn Dốc Kiền, xã Ba, huyện miền núi Đông Giang, Quảng Nam), thuộc tuyến tỉnh lộ ĐT604 với điểm sạt lở kéo dài gần 300m.

Theo ghi nhận, tại đoạn đường này do đợt mưa lớn kéo dài những ngày qua khiến hàng nghìn khối đất đá từ trên taluy dương bị nhão đổ ập xuống lòng đường gây ách tắc giao thông. Ở phần taluy âm cũng có hiện tượng đất đá bị sạt lở dần rất nguy hiểm. Hiện đơn vị thi công đang ra sức khắc phục hậu quả tại đoạn đường này nhằm giúp người dân có thể qua lại tạm thời.

Cũng do đợt mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều đoạn đường trên địa bàn huyện Tây Giang bị sạt lở nặng, gây ách tắc giao thông nhiều ngày liền.

Ngày 18-10, ông Bh’riu Quân - chánh văn phòng UBND huyện Tây Giang - xác nhận những ngày qua, nhiều tuyến đường từ trung tâm huyện lỵ Tây Giang đi các xã biên giới Axan, Tr’hy, Gary và Ch’Ơm bị sạt lở nặng khiến nhiều đoạn bị cô lập.

“Hiện UBND huyện đang khẩn trương khắc phục và sẽ thông tuyến trong thời gian sớm nhất nhằm tránh gây hiện tượng bị cô lập như các năm trước đây” - ông Quân khẳng định.

Bão Megi vào vùng biển phía Đông đảo Lu Dông

Siêu bão Megi sắp vào biển Đông

GDELXWC8.jpgPhóng to
Vị trí và đường đi của cơn bão Megi

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km.

Như vậy khoảng chiều tối và đêm nay (18-8) bão Megi sẽ đi vào khu vực phía Đông của Biển Đông. Đến 7 giờ ngày 19-10, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 770km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, cấp 15 (tức là từ 150 đến 183 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 200 km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 350 km.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km. Đến 7 giờ ngày 20-10, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 460km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (tức là từ 150 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 200 km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 400 km.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên