17/10/2010 17:06 GMT+7

Siêu bão Megi sắp vào biển Đông

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 13g ngày 17-10, vị trí tâm bão Megi cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 410 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần bão mạnh cấp 17 (202 - 221 km/giờ), giật trên cấp 17.

iNec61Sb.jpgPhóng to
Sơ đồ dự báo hướng đi bão Megi - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km. Đến 13g ngày 18-10, vị trí tâm bão ở trên khu vực phía Bắc đảo Luzon.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 17 (202 - 221 km/giờ), giật trên cấp 17. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 200 km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 350 km.

Do ảnh hưởng của bão, gần sáng và ngày mai (18-10) vùng biển phía Đông khu vực Bắc biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 9, cấp 10, sau tăng lên cấp 11, cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 14, cấp 15, giật cấp 17. Biển động dữ dội.

Hôm nay 17-10, hàng ngàn hộ dân sống tại các làng ven biển Philippines đã sơ tán đến nơi an toàn hơn để tránh siêu bão Megi.

"Người dân ở dọc các bờ sông và khu vực bờ biển đã sơ tán khỏi nhà. Chúng tôi đã mở 4 trung tâm sơ tán cho người dân", Edna Junio - một quan chức tỉnh Cagayan, nói với Tân hoa xã.

Megi được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong số 10 cơn bão gây ảnh hưởng tới Philippines trong năm nay, với sức gió 195 km/giờ, giật 230 km/giờ.

Các chuyên gia thời tiết dự báo bão có thể ập vào tỉnh Cagayan vào sáng mai 18-10.

6YSf5fDp.jpgPhóng to
Các chuyên gia dự báo thời tiết Philippines đang theo dõi hướng đi bão Megi - Ảnh: AP

Benito Ramos - một quan chức phụ trách công tác ứng phó thiên tai, cho biết hàng ngàn quân dự bị và tình nguyện viên đang sẵn sàng đối phó với bão, với sự hỗ trợ của nhiều trực thăng, trong đó có 6 chiếc Chinooks của quân đội Mỹ đang tập trận cùng quân đội Philippines gần Manila.

Nhiều thuyền cứu hộ cùng hàng ngàn gói thực phẩm cũng đã được chuẩn bị sẵn ở gần những nơi có thể bị ảnh hưởng của bão.

Tất cả trường học nằm trên đường bão đi qua cũng được yêu cầu cho học sinh nghỉ học.

Nhà chức trách cũng đã lên kế hoạch sơ tán dân ở những khu vực gần nơi bão ập vào hoặc những nơi có nguy cơ xảy ra lũ và lở đất.

"Mọi thứ được chuẩn bị giống như chuẩn bị cho chiến tranh - Ramos, một tướng quân đội về hưu nói với AP - Chúng tôi vẫn nhớ những bài học đã qua và chúng tôi muốn hạn chế thương vong xuống tới con số 0".

Hồi tháng 7 năm nay, Tổng thống Benigno Aquino III đã sa thải người đứng đầu cơ quan dự báo thời tiết do dự báo sai về ảnh hưởng của bão Côn Sơn - cơn bão cướp đi mạng sống của hơn 100 người ở Manila và các tỉnh xa.

Tại Trung Quốc, Trung tâm khí tượng quốc gia cũng phát cảnh báo bão màu cam - mức cảnh báo cao thứ hai - vào 10g sáng nay, cảnh báo tàu thuyền nên về trú tại các cảng, đồng thời kêu gọi chính quyền các địa phương chuẩn bị đối phó với mưa bão.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên