20/09/2010 07:30 GMT+7

Tài xế xe buýt "ăn" dầu

ĐỨC TUYÊN
ĐỨC TUYÊN

TT - Phóng viên Tuổi Trẻ phát hiện tài xế xe buýt thường lấy cắp dầu và bán ra ngoài cho cánh đầu nậu. Vấn nạn này diễn ra công khai, lâu dài và hầu như không mấy ai quan tâm.

mHJ2n8km.jpgPhóng to

Chiếc xe này mua lại dầu được hút từ một xe buýt tại bến xe Thới An - Ảnh: Đức Tuyên

Xem video

Theo bạn, để giải quyết được tình trạng này, cần:
Tăng lương cho tài xếThường xuyên tổ chức lực lượng giám sát và kiểm tra đột xuất, bí mậtĐiều chỉnh lại định mức hợp lý hơn

Gần một tuần có mặt tại một số bến xe buýt, chúng tôi đã chứng kiến các tài xế hút dầu từ trong xe ra, các đầu nậu kĩu kịt mang vác, vận chuyển dầu ngay trước mặt các nhân viên điều hành, kiểm soát trạm xe buýt. Tại mỗi bến xe buýt luôn có 2-3 đầu nậu gom dầu ăn cắp và đem bán lại cho các mối như xe tải, thậm chí bán ngay cho những xe buýt chung bến nhưng do tư nhân quản lý.

Vô tư mua bán

Tại bến xe buýt Thới An (đường Lê Văn Khương, phường Thới An, Q.12), từng chiếc xe buýt tấp nập đến rồi đi. Chiều 14-9, chúng tôi đã chứng kiến hình ảnh “ăn” dầu diễn ra tại xe 53N-7115. Chiếc xe buýt chạy tuyến 62 này (thuộc Công ty Xe khách Sài Gòn - Saigon Bus) vừa de vào bến, người đàn ông chuyên thu gom dầu có mặt ngay với ống hút và chiếc bình nhựa sẵn sàng trên tay.

Dường như đã quá quen biết, người đàn ông mở cửa sổ trước ngay chỗ tài xế xe buýt ngồi, lấy chìa khóa và tự mở khóa thùng chứa dầu của xe, thọc sâu ống hút, trút đầy dầu vào chiếc bình 30 lít rồi chở đi. Chưa đầy năm phút sau, người đàn ông này quay lại và lấy thêm gần một bình 30 lít dầu nữa.

Y6wt79di.jpgPhóng to
Yr3kFyI0.jpg
Đầu nậu V.T. trút dầu từ xe buýt ra bình... rồi đưa về điểm tập kết

Sau đó không lâu, chúng tôi lại ghi hình được cảnh ăn cắp dầu của xe buýt cùng chạy tuyến 62 mang biển số 53N-3186. Không như xe trước, chính tài xế xuống mở khóa và chờ đầu nậu tới để hút dầu. Người mua dầu của chiếc xe này là một người đàn ông khác, tên V.T., đẩy nguyên chiếc xe cút kít tới, trên có sẵn chiếc bình 30 lít và một đoạn ống hút dài. Tài xế nhanh chóng đưa ống hút và tự trút dầu vào bình cho đầu nậu V.T.. Chỉ chưa đầy ba phút, mọi công đoạn ăn cắp dầu đã hoàn tất.

Chỉ trong khoảng bốn giờ, chúng tôi chứng kiến có hơn mười vụ mua bán dầu trộm cắp ở bến xe buýt Thới An. Dường như không ai bận tâm với việc trộm cắp và mua bán ở đây.

Ở bến xe buýt Thới An có ít nhất hai đầu nậu là V.T. và V.U. chuyên thu gom dầu của cánh tài xế ăn cắp bán ra. Đầu nậu V.T. cũng là chủ tiệm bơm hơi, vá vỏ xe buýt, xe tải nằm ngay đằng sau trạm điều hành xe buýt Thới An. Tại tiệm luôn có hai người đàn ông và một phụ nữ. Đầu nậu V.T. chuyên lo việc thu gom dầu và bơm hơi bánh xe.

Riêng người phụ nữ lo việc đổ dầu vào chiếc bồn dựng bên nhà và sang chiết ra các bình nhựa, chờ khách đến mua. Đầu nậu V.U. có tiệm bán nước mía, vé số cạnh tiệm của V.T., cũng thu gom dầu của cánh tài xế. Cả hai đầu nậu này luôn bận bịu, tấp nập với việc mua dầu của cánh tài xế xe buýt và bán lại cho các xe tải cũng như những chiếc xe buýt của tư nhân đậu cùng bến.

Bến xe buýt Thới An có khoảng mười xe buýt chạy tuyến 62 (Saigon Bus), theo điều tra của chúng tôi, đây là những xe “ăn” dầu nhiều nhất. Tương tự, qua hai ngày theo dõi tại bến xe buýt An Sương, mỗi ngày chúng tôi ghi nhận có vài chục chiếc xe buýt ghé vào “trạm” thu mua dầu của các đầu nậu. Việc mua bán dầu ở bến xe buýt An Sương cũng diễn ra công khai.

pCkV0rD1.jpgPhóng to
vgveuYIY.jpg
Tại điểm tập kết, vợ đầu nậu V.T. sang chiết dầu và bán thu tiền

Những “chiêu” ăn cắp dầu

Ngày 15-9, chúng tôi trở lại bến xe buýt Thới An và cảnh mua bán “dầu đen” vẫn tấp nập diễn ra. Chiếc xe buýt chạy tuyến Thới An - Hóc Môn tấp vào trước tiệm của V.T. để mua dầu. Tài xế và cũng là chủ của chiếc xe buýt bước vào mua một bình dầu 30 lít từ đầu nậu V.T. và tự đem ra đổ vào xe.

Sau khi chứng kiến việc bán dầu, chúng tôi vờ đi vệ sinh và lẻn ra bên cạnh tiệm V.T.. Nơi đây chính là điểm tập kết dầu của đầu nậu V.T. với những chiếc bình nhựa 30 lít rỗng vứt ngổn ngang. Tất cả dầu mua về được trút vào cái bồn bằng nhựa khoảng 300 lít để cạnh đó. Chúng tôi gõ vào chiếc bồn chỉ nghe âm thanh trầm đục, chứng tỏ bồn đang chứa gần như đầy dầu. Đằng sau nhà đầu nậu V.T. có dãy bình 30 lít chứa đầy dầu và được cất giấu cẩn thận.

Tài xế một chiếc xe tải sau khi vào đổ một bình 30 lít dầu mua từ đầu nậu V.T. cho biết anh thường ghé vào đây mua dầu. “Mua dầu ở những nơi này mỗi lít rẻ hơn chừng 500 đồng so với ngoài trạm xăng dầu. Nhiều khi đầu nậu còn tặng thêm 1-2 lít dầu gọi là “tình cảm khuyến mãi cho bác”. Riêng đối với cánh tài xế xe buýt tư nhân, do là cùng giới làm ăn nên được cánh đầu nậu châm chước, bán dầu rẻ hơn 1.000 đồng so với ngoài trạm xăng dầu” - tài xế xe tải tỏ ra rành rẽ kể.

Một chủ xe buýt tư chạy tuyến 78 (Thới An - Hóc Môn) sau khi mua một bình 30 lít dầu của U.T. đổ vào xe cũng kể: “Các đầu nậu thu gom dầu của những xe buýt nhà nước với giá 13.000 đồng và bán cho chúng tôi với giá 13.500 đồng, xem như họ lời được hơn 500 đồng và chúng tôi lợi hơn 1.000 đồng so với mua dầu ở trạm (giá dầu diesel hiện nay 14.570 đồng/lít - PV). Ngoài ra, giới đầu nậu dầu còn lời thêm phần ăn gian vì tất cả bình nhựa đem thu mua dầu đều là bình lớn, chứa được 32-33 lít nhưng các tài xế bán dầu chỉ tính tiền đổ đồng 30 lít một bình”.

Theo các tài xế, giới ăn cắp dầu đa số là dân chạy xe buýt từ 39 ghế trở lên. Đối với những loại xe buýt lớn này Nhà nước đã quy định phải mở máy lạnh để phục vụ hành khách. Thế nhưng các tài xế đã cắt đi tiện ích này của hành khách để giảm tải cho xe, đồng nghĩa với việc dôi ra một số dầu đáng kể. Ngoài ra, cánh tài xế cũng có thể giảm tải máy xe để bớt hao dầu bằng cách gài thẳng số 3 khi đềpa hoặc chạy nhanh, bất chấp đường đông, kẹt xe. Sau khi được công ty bơm dầu vào buổi sáng, đưa xe ra bến, chở khách, tối về bến rất nhiều xe buýt còn dư dầu trong thùng xe.

Đến hôm sau họ lại được công ty bơm dầu tiếp vào theo định mức 100km được bơm 37 lít dầu theo quy định của thành phố (đối với loại xe trên 39 ghế ngồi, chở từ 60-80 người). Với định mức này, mỗi ngày tài xế xe buýt nào chạy giỏi là có thể để dư ra được 20-25 lít dầu. Ai chạy dở hay gặp kẹt xe có thể dư ra 15-20 lít dầu. Cứ khoảng hai ngày một lần, các tài xế xe buýt lại hút được 30-50 lít dầu đem bán. Với giá dầu 14.570 đồng/lít như hiện nay, tính ra một tháng mỗi tài xế có thể bỏ túi 5-7 triệu đồng.

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có khoảng 3.200 chiếc xe buýt với 29 đơn vị tham gia khai thác. Trong đó, đơn vị quốc doanh là Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn (Saigon Bus) với khoảng 675 xe buýt từ 30-80 chỗ, chiếm 20,9% tổng số xe buýt trên địa bàn TP.HCM

Ngoài ra, Saigon Bus cũng có vốn góp tại Công ty liên doanh vận tải Ngôi Sao Sài Gòn (đơn vị liên doanh có tổng số xe là 80, chiếm 2,5% tổng số xe buýt của TP.HCM) và Công ty TNHH Vận tải TP.HCM (với tổng số xe là 116, chiếm 3,6% tổng số xe buýt của TP.HCM).

ĐỨC TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên