29/04/2010 16:07 GMT+7

Khánh thành khu lưu niệm Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa

Đ.NAM - T.LỘC
Đ.NAM - T.LỘC

TTO - Sau hơn hai năm xây dựng, sáng 29-4 tại đình làng An Vĩnh (huyện Lý Sơn), tỉnh Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn đã khánh thành đưa vào sử dụng khu lưu niệm Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa.

0lkAwi2F.jpgPhóng to

Sân đình làng An Vĩnh tập trung rất đông người dân tham dự lễ khao lề thế lính sáng 29-4. Ảnh: THÁI LỘC

WkHC1tP7.jpgPhóng to
Bàn thờ chính nơi tổ chức khao lề thế lính Hoàng Sa - Ảnh: THÁI LỘC
DW4PciVs.jpgPhóng to
Đoàn thuyền tế thế lính Hoàng Sa tiến dần ra biển cả - Ảnh: THÁI LỘC

Đây là công trình văn hóa nhằm ghi ân và tôn tinh những lính hùng binh Hoàng Sa đã hi sinh thân mạng của mình theo lệnh vua ban để bảo vệ chủ quyền biển đảo Hoàng Sa từ hơn 300 năm trước.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Quảng Ngãi, dự án có tổng trị giá trên 15,3 tỉ đồng bao gồm: phục dựng đình làng An Vĩnh rộng 1.200m2, xây dựng nhà trưng bày và cụm tượng đài đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa (nơi trưng bày hơn 180 hình ảnh, hiện vật, tài liệu…), đồng thời tu bổ tôn tạo các mộ chí của những hùng binh Hoàng Sa….

tK0WwFFM.jpgPhóng to
Tái hiện những hùng binh Hoàng Sa một thuở nhân lễ khánh thành khu lưu niệm Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa. Ảnh: Đ.Nam

Ngay sau lễ khánh thành khu lưu niệm, 13 tộc họ tiền hiền ở Lý Sơn cũng đã long trọng tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, một lễ hội dân gian có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Phát biểu tại lễ khánh thành, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ cho rằng: ngày lễ như một mạch ngầm nối liền giữa quá khứ hào hùng gìn giữ chủ quyền biển đảo với hiện tại; nghĩ đến sự hi sinh vô bờ bến của hàng nghìn hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa chúng ta lại càng tự hào về họ. Vậy nên mỗi một người chúng ta phải biết nâng niu, quý trọng từng tất đất thiêng liêng của Tổ quốc.

zi3plb0G.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Đăng Vũ (phải) trao bằng khen của Bộ VH-TT&DL cho đại diện gia tộc họ Đặng ở huyện đảo Lý Sơn - Ảnh: THÁI LỘC
J9y9Q7jR.jpgPhóng to
Đọc văn tế những người đã bỏ thân xác ngoài biển cả Hoàng Sa, hi sinh vì Tổ quốc trong lễ tế - Ảnh: THÁI LỘC

Nhân dịp này, thừa ủy quyền, ngành văn hóa tỉnh Quảng Ngãi đã trao bằng khen của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cho gia tộc họ Đặng (tại thôn Đồng Hộ, xã An Hải) vì đã có công cất giữ và hiến tặng tài liệu lịch sử quý giá liên quan đến chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa cho Nhà nước.

Đúng 11g sáng cùng ngày, cuộc đua thuyền tứ linh truyền thống đã diễn ra ngay trước đình làng An Vĩnh trong sự náo nức của hàng nghìn người dân và du khách.

Đ.NAM - T.LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên