28/04/2010 11:43 GMT+7

Rước linh vị hùng binh Hoàng Sa

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TTO - Sáng nay 28-4, 13 tộc họ tiền hiền và các dòng họ hậu hiền ở huyện đảo Lý Sơn đã tổ chức lễ rước linh vị các hùng binh Hoàng Sa từ Âm linh tư về đình làng An Vĩnh.

ys3MjyWN.jpgPhóng to
Thuyền rồng chở những linh vị hùng binh Hoàng sa trên đường về đình làng An Vĩnh - Ảnh: Đăng Nam

Đảo Lý Sơn nằm cách bờ biển Quảng Ngãi 18 hải lý về phía Đông Bắc, rộng chừng 9,97km2. Vào thế kỷ 16, Chúa Nguyễn lập đội Hoàng Sa để canh giữ biển đảo Hoàng sa kiêm quản Trường Sa. Phần lớn người của đội Hoàng Sa là người làng An Vĩnh của đảo Lý Sơn. Ngày nay, để tưởng nhớ những dân binh đã bỏ thân bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, địa phương đã xây dựng khu lưu niệm đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa trên đảo Lý Sơn.

Đây là một trong những hoạt động mở màn cho chương trình lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa sẽ kéo dài trong suốt hôm nay và ngày mai tại Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Theo nhiều bô lão làng An Vĩnh thì từ xưa, các linh vị hùng binh Hoàng Sa được thờ tự tại đình làng An Vĩnh, tuy nhiên do chiến tranh và thời gian đã khiến đình làng An Vĩnh xuống cấp hư hại.

Để lưu giữ, bảo tồn những dấu xưa của tiền nhân để lại, các tộc họ làng An Vĩnh đã đưa các linh vị hùng binh Hoàng Sa về thờ tự tại Âm Linh tự. Năm 2007, tỉnh Quảng Ngãi có chủ trương tôn tạo lại toàn bộ các di tích liên quan đến đội hùng binh Hoàng Sa với tổng kinh phí lên đến hơn 15,3 tỷ đồng và đình làng An Vĩnh là một trong số hạng mục được tôn tạo.

Ngay sau lễ rước linh vị là đại lễ cầu siêu của hàng trăm tăng ni phật tử ở Lý Sơn nhằm cầu siêu bát độ cho những hùng binh Hoàng Sa trước đây cũng như cho những người xấu số không may chết trên biển.

Vào lúc 17 giờ chiều nay, ngay trước đình làng An Vĩnh lễ hoa đăng với hàng nghìn ánh đèn sẽ được người đân Lý Sơn kết và thả trôi trên biển như một sự tri ân với những tiền nhân đã khuất vì sự nghiệp bảo vệ non sông gấm vóc.

xOyJQ8B0.jpgPhóng to
Đông đảo nhân dân nô nức đến đình làng An Vĩnh để chứng kiến cảnh rước vị các hùng binh Hoàng Sa - Ảnh: Đăng Nam
BbgK6AQL.jpgPhóng to
Toàn cảnh lễ rước hùng binh Hoàng Sa - Ảnh: Đăng Nam

Khánh thành phòng đọc sách báo Tuổi Trẻ tại Lý Sơn

Sáng nay 28-4, tại Nhà trưng bày đội Hoàng Sa Bắc Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, báo Tuổi Trẻ đã tổ chức khánh thành và bàn giao phòng đọc sách báo Tuổi Trẻ cho UBND huyện Lý Sơn.

Cùng với các ấn phẩm báo và tư liệu về Hoàng Sa đăng trên báo Tuổi Trẻ, phòng đọc còn có tủ sách do NXB Trẻ và Công ty văn hóa Phương Nam chi nhánh tại Đà Nẵng tài trợ.

5eaM1XsM.jpgPhóng to

Anh Dương Thành Truyền và ông Võ Xuân Huyện (phải) kéo băng khánh thành phòng đọc sách báo Tuổi Trẻ tại đảo Lý Sơn - Ảnh: Thái Lộc

Anh Dương Thành Truyền, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết phòng đọc sách là sự tri ân nhân dân và các họ tộc của đảo Lý Sơn, những người đã góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Báo Tuổi Trẻ sẽ tiếp tục vận động, đóng góp để trang bị thêm các loại sách và thường xuyên cung cấp các ấn phẩm báo Tuổi Trẻ, nhằm tạo điều kiện đọc sách cho học sinh và người dân, biến phòng đọc trở thành địa chỉ văn hóa mới trên đảo Lý Sơn.

Ông Võ Xuân Huyện, chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, gửi lời cảm ơn các nhà tài trợ, đồng thời cho rằng đây chính là cơ hội để hình thành văn hóa đọc cho người dân, đặc biệt là lứa tuổi học sinh trên đảo.

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên