24/04/2010 16:11 GMT+7

Ước mơ bao đời của bà con sông Hậu đã thành hiện thực

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

TTO - 9g55 phút sáng nay 24-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành và thông xe cầu Cần Thơ. Cây cầu mong ước bấy lâu đã chính thức nối liền đôi bờ sông Hậu.

Ước mơ bao đời của bà con sông Hậu đã thành hiện thực

* Ôtô xếp dài hàng cây số chờ qua cầu Cần Thơ* Vĩnh Long: Kẹt xe 4km do lượng xe gia tăng và người dân đi xem cầu Cần Thơ* Khánh thành cầu Hàm Luông (Bến Tre)* Tối nay bắn pháo hoa mừng khánh thành cầu Cần Thơ

TTO - 9g55 phút sáng nay 24-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành và thông xe cầu Cần Thơ. Cây cầu mong ước bấy lâu đã chính thức nối liền đôi bờ sông Hậu.

Bệ phóng cầu Cần Thơ

LUBh2XXT.jpgPhóng to
Những chiếc xe đầu tiên qua cầu Cần Thơ sau lễ khánh thành - Ảnh: T.T.D.
Mow2cewC.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khánh thành cầu Cần Thơ - Ảnh: Q.VINH
ZMY8qHsl.jpgPhóng to
Đại sứ Nhật Bản tại VN phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Q.VINH
hCD21ThF.jpgPhóng to
471awgvq.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ - Ảnh: Q.VINH
2mcb1vDp.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu đi qua cầu Cần Thơ - Ảnh: T.T.D.

Trước đó, vào lúc 8g50 phút, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến hiện trường buổi lễ. Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước như nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, đại diện các ban ngành trung ương và các tỉnh thành trong cả nước và đại diện các nước cũng về dự.

Không còn cách trở

Đúng 9g, lễ khánh thành đã bắt đầu. 9g40 phút, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ khánh thành. Thủ tướng phát biểu nhấn mạnh cầu Cần Thơ là cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, một cây cầu đẹp, hiện đại nối liền hai bờ sông Hậu, một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về nhiều mặt đối với sự phát triển của Cần Thơ, Vĩnh Long và cả ĐBSCL.

Cầu Cần Thơ không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh… đối với vùng Tây Nam bộ. Cầu là một biểu tượng sinh động, thiết thực trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cầu Cần Thơ hôm nay được khánh thành đưa vào sử dụng đã hiện thực hóa ước mơ bao đời nay của đồng bào hai bờ sông Hậu, của nhân dân ĐBSCL và đồng bào cả nước.

“Cầu Cần Thơ hôm nay được khánh thành đưa vào sử dụng đã hiện thực hóa ước mơ bao đời nay của đồng bào hai bờ sông Hậu, của nhân dân ĐBSCL và đồng bào cả nước. Cầu Cần Thơ hoàn thành sẽ tăng cường giao thông thuận lợi giữa TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ với các tỉnh ĐBSCL. Góp phần trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh Nam sông Hậu với trên 16 triệu dân. Từ nay toàn bộ tuyến Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau không còn cách trở bởi tàu phà”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

9g50 phút, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố khánh thành cầu cần Thơ.

Ngay sau khi cắt băng khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu đã lên xe tiến lên giữa cầu Cần Thơ để tiến hành nghi thức mở bảng ghi số liệu chính thức của cầu Cần Thơ. Bảng này được đính trên thân trụ tháp chính phía bờ Cần Thơ, ghi lại những số liệu, cột mốc quan trọng về cầu Cần Thơ.

Đúng 10g03 phút, Thủ tướng kéo băng vải đỏ trên bảng số liệu này.

HT8AHc2Y.jpgPhóng to

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đại sứ Nhật Bản khai trương biển tên cầu Cần Thơ - Ảnh: T.T.D.

c2y0Iajd.jpgPhóng to
Những chiếc xe đầu tiên qua cầu Cần Thơ sau lễ khánh thành - Ảnh: T.T.D.

Sự kiện của người dân

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ Online tại cầu Cần Thơ, ngay sau khi đoàn xe của Thủ tướng vừa đi khỏi cầu, nhiều xe gắn máy của người dân và xe khách dưới 16 chỗ ngồi đã lăn bánh qua cầu.

"Đây là một sự kiện hết sức quan trọng đối với ĐBSCL và cả nước, vì nó mở ra một trang mới cho sự phát triển của Cần Thơ và cả khu vực Nam sông Hậu. Sự kiện này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhiều thế hệ.

Tiến sĩ Trần Thanh Bé, Viện trưởng Viện Kinh tế xã hội thành phố Cần Thơ

Tài xế lái xe 16 chỗ ngồi người Cần Thơ tên Nguyễn Văn, một trong những tài xế đầu tiên lái xe qua cầu trong thời khắc lịch sử này, hồ hởi: "Tôi quá vui mừng vì được là một trong những tài xế xe khách đầu tiên lái xe qua cầu Cần Thơ trong ngày đầu thông xe. Đây là một kỷ niệm khó quên trong lòng tôi cũng như những hành khách đang ngồi trên xe ngày hôm nay. Từ nay tôi không còn phải chịu cảnh xếp hàng chờ phà nhiều giờ liền".

Ông Đông, một người dân ở Hậu Giang, lặn lội từ 4g30 phút sáng đến cầu Cần Thơ để được xem lễ khánh thành và lên cầu Cần Thơ. Ông cho biết mừng đến phát khóc khi biết cầu khánh thành ngày hôm nay, ông đã tạm gác hết mọi công việc nhà để cùng đứa cháu nhỏ đi xem cây cầu là niềm mong đợi của hàng triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long.

Đến 11g, lượng xe khách và gắn máy của người dân bắt đầu dồn ứ ngày càng nhiều hai bên đầu cầu. Bên bờ Vĩnh Long, lượng ôtô chờ qua cầu bắt đầu kẹt dài hàng cây số. Lực lượng công an phải điều tiết xe theo hướng qua phà Cần Thơ.

VGKwWfnB.jpgPhóng to

Cha con anh Lê Văn Dữ cùng anh em hàng xóm đến từ phường Trường Lạc quận Ô Môn (TP. Cần Thơ), đang nhanh chân hăm hở đi qua cầu Cần Thơ. Anh Dữ nói: “Tụi tui chờ đợi từ 7g đến 13g trưa mới xin được đi bộ qua cầu và chỉ mong cho con thấy được chiếc cầu to lớn này" - Ảnh: Q.VINH

pggtPkDb.jpgPhóng to
Người dân nô nức đi xem khánh thành cầu Cần Thơ - Ảnh: Q.VINH
p6necLlZ.jpgPhóng to
Người dân phía bờ bờ Vĩnh Long háo hức xem khánh thành cầu Cần Thơ - Ảnh: T.T.D.

Từ 13 giờ chiều 24-4, dòng người và xe đã ồ ạt tạo thành dòng chảy xuôi ngược sinh động trên suốt chiều dài 15 km cầu Cần Thơ. Tại khu vực giữa hai trụ tháp của cầu, rất nhiều người dừng xe đi bộ ngắm cảnh đẹp lộng lẫy của chiếc cầu mới. Có vài thợ chụp ảnh lấy liền đem cả đồ nghề máy in ảnh để chụp ảnh với giá 20.000 đồng/ kiểu để phục vụ cho khá đông du khách.

GrmjRdKb.jpgPhóng to
Cầu Cần Thơ chiều 24-4 đông đảo người dân qua lại và vãn cảnh - Ảnh: QUANG VINH
PbsfSCV1.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay các thuyền viên Cụm phà Hậu Giang trên chuyến phà cuối cùng chiều 24-4 - Ảnh: PHƯƠNG NGUYÊN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thiếu tá Võ Văn Thắng, đội trưởng đội Điều tiết đèn tín hiệu giao thông thuộc phòng CSGT TP.Cần Thơ, cho biết đội tổ chức điều tiết giao thông thông suốt không để tình trạng ùn ứ xe và trên cầu vẫn chưa xảy ra tình trạng phóng nhanh gây tai nạn giao thông. Trước mắt các phương tiện xe dưới 16 chỗ, xe trọng tải dưới 3,5 tấn và xe gắn máy, xe đạp được phép lưu thông qua cầu.

Trong khi đó, lượng xe về phà Cần Thơ đã giảm hẳn, không còn tình trạng kẹt xe ở hai đầu phà như chiều của ngày trước đó. Nhờ phà Hậu Giang mà cầu Cần Thơ không bị ách tắc giao thông.

Tối nay 24-4, những màn pháo hoa đặc sắc được bắn lên để mừng sự kiện khánh thành cầu Cần Thơ - cây cầu mà người dân nơi đây đã chờ đợi bao thế hệ,

Vĩnh Long: Kẹt xe 4km do lượng xe gia tăng và người dân đi xem cầu Cần Thơ

Từ sáng đến 12g trưa 24-4, cảnh kẹt xe căng thẳng đã diễn ra bên phía bến phà Hậu Giang, bờ bắc Bình Minh, Vĩnh Long. Nguyên nhân kẹt xe là do sáng nay sau khánh thành cầu Cần Thơ, đến 13g mới bắt đầu được thông xe qua cầu Cần Thơ, trong khi đó xe các tỉnh đổ về Cần Thơ quá nhiều, làm gia tăng tình trạng kẹt xe ở đầu bến phà Hậu Giang phía bắc Bình Minh. Có lúc xe nối đuôi ròng rắn dài khoảng 4km ở phía bờ Vĩnh Long.

VCdJ3J1n.jpgPhóng to
epQs13LC.jpg

Đến 13g trưa 24-4, ở đầu cầu Cần Thơ bờ Vĩnh Long đã có hàng trăm phương tiện giao thông dồn ứ chờ qua cầu nhưng lực lượng công an đã điều tiết cho đoàn xe tiếp tục qua sông bằng phà như trước đó - Ảnh: Q.VINH

Ông Phan Quang Dự - giám đốc Xí nghiệp phà Hậu Giang - cho biết: Từ sáng đến giờ kẹt xe do lượng xe gia tăng và người dân đi xem cầu Cần Thơ. Từ sau 13 giờ xe hai bánh và xe du lịch được lưu thông qua cầu cần Thơ. Chiều nay sẽ chấm dứt cảnh kẹt xe ở bến phà.

yrwgyLvN.jpgPhóng to
Sơ đồ vị trí cầu Cần Thơ - Đồ họa: Như Khanh
ea2Snnjj.jpgPhóng to
Sơ đồ vị trí bốn cây cầu lớn nối liền đồng bằng sông Cửu Long - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Tưởng niệm nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ

- Cầu Cần Thơ có tổng chiều dài 15.850m, với điểm khởi đầu tại km 2061 Quốc lộ 1, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đi tránh Quốc lộ 1 và thành phố Cần Thơ, nối trở lại Quốc lộ 1 tại km 2077 thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.- Khởi công ngày 25-9-2004, chính thức thi công ngày 18-10-2004.

- Tổng kinh phí dự toán (năm 2001): 4.832 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA của Nhật và vốn đối ứng của Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nam.

- Nhịp cầu chính dài 1.010m, nhịp dây văng giữa 2 trụ tháp dài 550m, cầu dẫn phía Vĩnh Long dài 520m, cầu dẫn phía Cần Thơ dài 1.200m.

- Chiều rộng cầu: 23,1m, có 4 làn xe cơ giới, mỗi làn 3,5m; 2 làn bộ hành, mỗi làn 2,75m.

- Trụ tháp cao 164,8m tính từ mặt nước 134,7m tính tự mặt cầu. Trụ tháp có hình chữ Y ngược và hai chân hơi khép vào. Độ tĩnh không thuyền cao 39m, với chiều rộng tương ứng 200m, đảm bảo cho tàu 10.000DWT (trọng tải lớn) qua lại thường xuyên.

- Có 216 dây văng, sơn màu son đỏ, sợi dài nhất gần 280m, sợi ngắn nhất 90m.

- Kéo sợi dây văng đầu tiên trên trụ bờ Bắc (Vĩnh Long) ngày 1-8-2007.

- Sự cố sập nhịp dẫn trụ 13, 14, 15 phía Vĩnh Long, chiều dài 87m, độ cao 30m lúc 8g ngày 26-9-2007. Tiếp tục thi công trở lại ngày 25-8-2008.

- Lắp đặt đốt dầm thép đầu tiên ngày 12-6-2009. Tấm dầm bê-tông thép cuối cùng rộng 7m, nặng 85 tấn, khép kín cầu Cần Thơ vào lúc 9g30 ngày 3-10-2009.

- Hợp long ngày 12-10-2009.

- Khánh thành ngày 24-4-2010.

15g chiều nay 24-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành công trình cầu Hàm Luông, chính thức đưa vào sử dụng.

Hàng ngàn người dân xứ dừa đã vỡ òa niềm vui khi được đặt chân lên cầu Hàm Luông – cây cầu mà họ đã mơ ước từ bao đời nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thái Xây xúc động nói: “Đây là cây cầu nối liền Bến Tre thành một dải sau bao năm đò ngang cách trở. Có cầu Rạch Miễu năm 2009 và bây giờ là cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre sẽ có điều kiện để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn để bằng anh bằng chị trong khu vực ĐBSCL”.

7fzyftU0.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu Hàm Luông - Ảnh: TTD

Cầu Hàm Luông được xây dựng tháng 4-2007 và hoàn thành trước thời hạn hai tháng, đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm ngày miền Nam giải phóng thống nhất đất nước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức nói cầu Hàm Luông đã lập ba kỷ lục mới trong ngành cầu đường: giải phóng mặt bằng nhanh nhất (chỉ có bốn tháng), thi công đạt chất lượng, mỹ thuật sớm hơn kế hoạch hai tháng và là cây cầu đầu tiên ở VN áp dụng kỹ thuật đúc hẫng cân bằng 5 nhịp chính, mỗi nhịp dài 150m.

pbGlPWel.jpgPhóng to
Những chiếc xe đầu tiên qua cầu - Ảnh: TTD
Ye51zUBc.jpgPhóng to
Những người dân đầu tiên ở phía huyện Mỏ Cày Bắc đi qua cầu Hàm Luông chiều 24-4 - Ảnh: VÂN TRƯỜNG

Cầu Hàm Luông có tổng chiều dài gần 9km, trong đó cầu chính dài 1,2km nối liền thành phố Bến Tre và huyện Mỏ Cày Bắc tỉnh Bến Tre. Đây cũng là cây cầu quan trọng thứ hai trên tuyến Quốc lộ 60 là tuyến giao thông quan trọng ven biển các tỉnh ĐBSCL.

Tới đây cầu Cổ Chiên sẽ được khởi công xây dựng để nối liền tỉnh Bến Tre và Trà Vinh. Khi đó, Quốc lộ 60 không còn phà nữa, rút ngắn được thời gian đi từ Trà Vinh, Sóc Trăng về TP.HCM hơn 60km so với đi theo Quốc lộ 1A.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên