23/03/2010 15:22 GMT+7

WHO vinh danh một bác sĩ Việt Nam

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lan - trưởng khoa vi sinh của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) - một trong ba người trên thế giới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vinh danh nhân Ngày thế giới phòng chống lao 24-3 năm nay.

64EMGPfc.jpgPhóng to
TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Lan

Nguồn tin từ Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch trong ngày 22-3 cho biết TS.BS Ngọc Lan (54 tuổi) được vinh danh vì có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động phòng chống lao. TS.BS Ngọc Lan có công cùng các đồng nghiệp gầy dựng phòng xét nghiệm vi sinh của bệnh viện thành một trung tâm xét nghiệm có uy tín, được nhiều tổ chức quốc tế biết đến và chọn là nơi đánh giá hiệu quả của các sinh phẩm chẩn đoán lao. Đồng thời góp phần cùng các đồng nghiệp đào tạo, phát triển mạng lưới xét nghiệm lao rộng khắp cho các tỉnh phía Nam đến tận tuyến y tế cơ sở.

Năm 2007, TS.BS Ngọc Lan cùng các đồng nghiệp thực hiện lượng giá phương pháp mới chẩn đoán lao đa kháng thuốc của Tổ chức Sinh phẩm chẩn đoán mới. Sau gần hai năm, kết quả lượng giá cho thấy phương pháp mới cho kết quả chính xác, nhanh (trong vòng 24g-48g), thay vì phải mất 4-5 tháng theo phương pháp cũ. Với kết quả này, Chương trình chống lao quốc gia đã quyết định ứng dụng phương pháp mới vào việc chẩn đoán lao đa kháng thuốc cho bệnh nhân trong năm 2009...

Cùng với TS.BS Ngọc Lan, bà Anne Lenaerts - giáo sư Trường ĐH bang Colorado (Mỹ), chuyên nghiên cứu về thuốc chống lao, và bà Patience Oduor - chuyên gia nghiên cứu về văcxin lao của Kenya - cũng được WHO vinh danh.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên