21/03/2010 08:05 GMT+7

Bộ Ngoại giao yêu cầu Google sửa sai sót về bản đồ Việt Nam

MINH QUANG - XUÂN LONG - HƯƠNG GIANG
MINH QUANG - XUÂN LONG - HƯƠNG GIANG

TT - Hôm qua (20-3), Tuổi Trẻ tiếp tục rà soát các trang thông tin điện tử trên mạng và phát hiện thêm một số trang đăng tải bản đồ VN chưa thể hiện đầy đủ chủ quyền lãnh thổ VN.

* Phát hiện thêm một số đơn vị sử dụng bản đồ còn thiếu

9iUjbzM3.jpgPhóng to
Đại Nam nhất thống toàn đồ (bản đồ VN vẽ năm 1838 đã vẽ “Hoàng Sa”, “Vạn lý Trường Sa” thuộc lãnh thổ VN) Nguồn: website của Ủy ban Biên giới quốc gia

Đáng chú ý, ngoài các cơ quan làm du lịch trong nước đăng bản đồ thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN, một số cơ quan nước ngoài cũng có sai phạm tương tự.

Nhiều đơn vị du lịch đưa sai

Trước việc bản đồ trực tuyến Google maps mô tả sai lệch đường biên giới trên đất liền VN - Trung Quốc mà Tuổi Trẻ đưa tin gần đây, ngày 20-3 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã lên tiếng yêu cầu Google chỉnh sửa những sai sót này theo bản đồ chính thức hiện hành của VN.

Chẳng hạn, trang web dulich.info của Công ty du lịch Châu Á Thái Bình Dương VN (trụ sở tại Hà Nội) đăng tải một bản đồ du lịch khá chi tiết nhưng không thể hiện vị trí của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Giang Nam - giám đốc công ty - cho rằng trang web này công ty đã... bỏ từ lâu nên không nắm được. Tuy nhiên, khi chuyển sang trang web khác của công ty với tên miền dulichkhachsan.com, tấm bản đồ trên vẫn được đăng tải với hình ảnh lớn và chưa có hai quần đảo trên.

Tương tự là trang web inviettravel.com thuộc Công ty Inviettravel. Khi Tuổi Trẻ liên lạc với một trong những người điều hành của công ty này thì được giải thích nguồn gốc bản đồ trên do đơn vị xây dựng trang web cho công ty cung cấp. Do đó công ty sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý ngay.

Ngoài những trang web trên, hàng loạt công ty, văn phòng du lịch khác như tourdulich.com, dulichminhhuong.com... đăng tải bản đồ sai quy định, thiếu vị trí các quần đảo trên bản đồ quốc gia. Những trang web này tồn tại từ nhiều năm nay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh khẳng định việc các doanh nghiệp, văn phòng du lịch đưa bản đồ thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là điều “không thể chấp nhận được”. Ông cho biết Tổng cục Du lịch đã có hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị có chức năng du lịch khi đăng tải bản đồ VN phải đảm bảo sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, không thể thiếu hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Cơ quan nước ngoài cũng vi phạm

Hồi âm của Đại sứ quán VN tại Mỹ

Sau khi nhận được thắc mắc của Tuổi Trẻ, Đại sứ quán VN tại Mỹ đã có giải thích về việc sử dụng bản đồ VN trên website của mình. Theo đó, bản đồ VN được chia thành năm phần, gồm bản đồ quần đảo Hoàng Sa, bản đồ quần đảo Trường Sa, bản đồ trên đất liền của VN (chưa thể hiện hai quần đảo này như Tuổi Trẻ đã đưa tin ngày 20-3), bản đồ khu vực Hà Nội và bản đồ khu vực TP.HCM. Đại sứ quán VN cho hay đây là những bản đồ được đưa vào sử dụng trên website của Đại sứ quán VN tại thủ đô Washington từ đầu những năm 2000. Hiện nay, đại sứ quán đang nâng cấp website này.

Cụ thể, trên website của Ủy ban châu Âu, không những hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa chưa được thể hiện, mà tên các địa điểm trên đất liền cũng còn nhiều vấn đề: chỗ nửa Việt nửa Anh (DÀ NANG, HÀ NOI...), chỗ viết sai (HÒN GAI viết thành HON GAY). Bản đồ VN trên website của Ngân hàng Thế giới cũng thiếu hai quần đảo. Tương tự là bản đồ VN trên website của Tổ chức Mạng lưới tình nguyện toàn cầu.

Ngoài ra, một số bản đồ của các tổ chức, dự án chỉ tập trung thể hiện các địa phương có thực hiện dự án chứ không đưa bản đồ hoàn chỉnh mà VN chính thức công nhận. Ví dụ: website của Tổ chức Cứu trợ trẻ em.

Vi phạm quy định về quản lý

Ngày 20-3, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường, chủ tịch Hội Trắc địa - bản đồ - viễn thám VN Đặng Hùng Võ khẳng định việc các website đưa bản đồ VN thiếu hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là vi phạm quy định của Nhà nước. Ông Võ cho biết đã có những quy định rất rõ ràng và nhất quán, tức là mọi bản đồ VN khi công bố và phát hành phải thể hiện đầy đủ cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. “Việc để “lọt lướt” hàng loạt bản đồ thiếu tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa còn có lỗi của các cơ quan quản lý nhà nước” - ông Võ nói.

Về việc nhiều bản đồ đưa trên mạng bị cắt xén, sử dụng tùy tiện, thể hiện thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, ông Võ khẳng định khi sử dụng bản đồ VN trên mạng cũng như ấn bản, không tổ chức, cá nhân nào được tùy tiện cắt xén bản đồ. Trong trường hợp diện tích đăng tải chật hẹp, phải thể hiện đúng nguyên tắc đưa các quần đảo thuộc lãnh thổ, chủ quyền của VN vào trong bản đồ, nếu không đúng vị trí phải ghi chú rõ kinh độ, vĩ độ của từng quần đảo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cục trưởng Cục Đo đạc bản đồ VN Nguyễn Tuấn Hùng cho rằng chỉ những bản đồ thiết kế của các công trình dự án của khu vực thì có thể không cần đưa đầy đủ lãnh thổ. Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định riêng đối với những bản đồ dù là dự án khu vực nhưng tại các vùng biển đảo, Cục Đo đạc bản đồ đã có văn bản yêu cầu các đơn vị phải rất lưu ý và bắt buộc phải thể hiện đầy đủ lãnh thổ chủ quyền, có đủ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN.

Thiếu ý thức về chủ quyền

Ajo5PGck.jpgPhóng to
Ông Lưu Vũ Hải - Ảnh: M.QUANG
Đó là nhận định của ông Lưu Vũ Hải, cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin - truyền thông, về việc một số trang thông tin điện tử đăng tải bản đồ VN thiếu các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ông Hải nói:

- Một trong những nội dung luôn được Bộ Thông tin - truyền thông quan tâm là yêu cầu phải bảo vệ, đưa thông tin chính xác về chủ quyền, đặc biệt là biển đảo của VN. Trong thời gian qua, một số cơ quan, cả báo chí và các trang thông tin điện tử, bị xử lý về sai phạm khi đưa bản đồ VN thiếu các thông tin về biển đảo dù là vô ý. Cục khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân sử dụng Internet phát hiện và cung cấp thông tin cho bộ để có biện pháp nhắc nhở hoặc xử lý các sai phạm trên tùy theo mức độ vi phạm.

* Có một số trang thông tin điện tử có tên miền VN đăng bản đồ nước ta thiếu các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ông đánh giá như thế nào về vi phạm của những đơn vị này và trách nhiệm của họ đến đâu?

- Đó là thiếu sự cẩn trọng, nói đúng ra là thiếu ý thức về chủ quyền biển đảo. Đối với các trang thông tin điện tử thuộc quản lý của cơ quan nhà nước thì rõ ràng một phần về nhận thức của các đơn vị, tổ chức cung cấp thông tin kém. Những trang này, càng là trang thông tin chính thức của các cơ quan nhà nước thì tác hại càng lớn, có thể làm người dân hiểu sai hoặc nhận thức sai vấn đề chủ quyền biển đảo của ta. Đối với những trường hợp này, các cơ quan tổ chức khi phát hiện cần phải nhận thức nghiêm túc để có chấn chỉnh, không để sai phạm xảy ra. Trường hợp các trang thông tin điện tử có đuôi gov.vn thì rõ ràng trách nhiệm thuộc về UBND các địa phương và cấp bộ ngành.

* Thưa ông, không chỉ có các trang web như chúng tôi nêu có vi phạm mà một số cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao hoặc của cơ quan ngoại giao nước ngoài tại VN đưa bản đồ quốc gia VN lên mạng mà thiếu các quần đảo nêu trên. Việc này sẽ được xử lý ra sao?

- Nếu có thông tin xác thực, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, đề nghị bộ là đầu mối về phía Chính phủ VN để làm việc và đấu tranh, yêu cầu các cơ quan ngoại giao, tổ chức nước ngoài phải tôn trọng chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của VN. Với các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Ngoại giao thì bộ này sẽ có biện pháp khắc phục trực tiếp.

* Theo ông, cần có những biện pháp gì ngoài việc xử lý hành chính để không xảy ra những sai phạm như trên?

- Tôi nghĩ sẽ có hai vấn đề: phải phổ cập bản đồ VN rộng rãi hơn nữa và phải truyền thông sâu rộng hơn nữa, làm sao khi nói đến bản đồ VN ai cũng nhớ, biết các đảo, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của VN. Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan truyền thông đều phải có trách nhiệm thực hiện việc này. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức khác của Chính phủ, các cơ quan báo chí đều cần có hệ thống bản đồ trong cơ sở dữ liệu để khi cần sử dụng hoặc cung cấp cho người dân thì có ngay bản đồ chuẩn, đúng.

MINH QUANG - XUÂN LONG - HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên