27/05/2004 05:00 GMT+7

Liên doanh Phú Mỹ Hưng có "ăn gian" khách hàng?

HUY GIANG
HUY GIANG

TT - Nhiều khách hàng của Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng, TP.HCM cho biết họ đã phải mua luôn phần diện tích đất làm khoảng lùi phía trước và khoảng thông hành địa dịch phía sau dãy nhà phố nhưng không được toàn quyền sử dụng, cũng không được rào lại sử dụng riêng.

0Ds49xBw.jpgPhóng to
Khoảng lùi xây dựng tại các biệt thự dùng để trồng cây

Liệu như vậy có đảm bảo cho khách hàng về quyền sử dụng đất theo như luật pháp qui định?

Bán đất công cộng

Theo một số khách hàng, nếu nói chính xác thì phần đất gọi là khoảng lùi phía trước lô đất chính là phần vỉa hè có tính chất sử dụng chung, lẽ ra nó phải thuộc phần đất công cộng, còn phần diện tích phía sau các lô đất chính là đất thông hành địa dịch giữa các dãy nhà phố.

Thế nhưng trong hợp đồng mua bán nhà hoặc chuyển quyền sử dụng đất, phía công ty luôn ép khách hàng phải trả tiền luôn cho các phần diện tích đất này. Trong hợp đồng phía công ty còn tự cho phép mình được bố trí các công trình hạ tầng trong phạm vi khoảng lùi xây dựng mà người chủ sử dụng phần đất đã mua. Như vậy, thực chất công ty đã bán luôn cho khách hàng phần đất sử dụng chung là phần đất công cộng buộc phải có theo qui chuẩn xây dựng hiện hành.

Phía công ty lập luận rằng tất cả các phần diện tích đất dành cho qui hoạch giao thông của khu vực dự án đã được đảm bảo đúng diện tích qui định, do đó các khoảng lùi nêu trên không phải là đất công hay đất dành riêng để làm thông hành địa dịch hay vỉa hè.

Công ty còn cho rằng đó là đặc trưng của những khu phố vừa ở, vừa kết hợp kinh doanh thương mại, dịch vụ trong khu đô thị mới mà trước khi ký hợp đồng mua nhà hay chuyển nhượng đất mọi khách hàng đã được giải thích kỹ, chấp nhận theo qui chuẩn xây dựng đã có qui định tại phụ lục kèm theo hợp đồng ký kết giữa Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng với khách hàng. Các khoảng lùi này (mỗi phía 2m) được thỏa thuận nằm trong ranh đất của người mua nhà đất nhưng không được rào lại sử dụng riêng, công ty được bố trí các công trình hạ tầng trong phạm vi khoảng lùi.

Ngoài ra, công ty còn có đề nghị tính khoảng lùi xây dựng phía trước và sau dãy nhà phố vào diện tích đất của người mua nhà đất để UBND TP.HCM xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà đất.

Chưa có quyết định cuối cùng

Đối chiếu với các qui chuẩn hiện hành, nhà phố liên kế xây dựng sát cạnh kiến trúc cao tầng hoặc biệt thự phải được xem xét kỹ về số tầng cao và khoảng lùi để đảm bảo cảnh quan đô thị. Hơn nữa, đối với nhà do các doanh nghiệp xây dựng bán, phần diện tích phục vụ công cộng không tính vào diện tích đất của người mua.

Vì vậy, theo Ban quản lý khu nam TP thì Sở Tài nguyên - môi trường và Viện Qui hoạch xây dựng TP đều có đề nghị không tính phần diện tích khoảng lùi xây dựng phía sau các dãy nhà phố vào diện tích đất của người mua nhà, vì thực tế khoảng lùi này được bố trí làm hành lang thông hành địa dịch, phục vụ đi lại (đường xe hai bánh) và được phía Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật phía dưới.

Ban quản lý khu nam cho rằng nếu tính diện tích khoảng lùi phía sau vào diện tích của người mua nhà, đất và xét cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích này thì khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật phía dưới bị hư hỏng hoặc sự cố cần sửa chữa, bảo trì thì sẽ rất khó khăn vì phải có sự đồng ý của chủ sử dụng đất.

Sở Xây dựng TP cũng lập luận tương tự, nhưng lại đề nghị cứ đưa vào giấy chứng nhận để cấp cho người mua nhà đất, nhưng ghi chú ràng buộc chủ nhà phải chấp hành các yêu cầu thực hiện công việc liên quan đến công trình hạ tầng được bố trí trong phạm vi khoảng lùi (?).

Riêng về phần diện tích đất khoảng lùi phía trước dãy nhà, Ban quản lý khu nam TP cho rằng có thể sẽ được đưa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp cho người mua nhà đất, nhưng với điều kiện Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng không được phép xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phía dưới khoảng lùi này.

Những ý kiến chưa đồng nhất của các ngành sẽ được UBND TP xem xét để rút ra quyết định cuối cùng, song với các khách hàng của Công ty Phú Mỹ Hưng họ đều cho rằng dù Nhà nước có thừa nhận và đưa vào cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thì trên thực tế họ vẫn không có được đủ các quyền đối với phần đất mà họ vẫn phải bỏ tiền ra “mua”.

HUY GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên