05/04/2008 07:15 GMT+7

Làm hộ chiếu: nhanh hơn, đơn giản hơn!

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - 6g15 ngày 2-4, trong vai người đi làm hộ chiếu, chúng tôi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an TP.HCM (161 Nguyễn Du, Q.1). Mặc dù chưa đến giờ làm việc (6g30) nhưng có gần 100 người đến nộp hồ sơ. Tổ cấp hộ chiếu cử một số cán bộ có mặt từ 6g để tiếp dân, hướng dẫn ghi tờ khai.

tHotjKPc.jpgPhóng to
Người dân đến làm hộ chiếu, các thủ tục hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP.HCM - Ảnh: THANH ĐẠM
TT - 6g15 ngày 2-4, trong vai người đi làm hộ chiếu, chúng tôi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an TP.HCM (161 Nguyễn Du, Q.1). Mặc dù chưa đến giờ làm việc (6g30) nhưng có gần 100 người đến nộp hồ sơ. Tổ cấp hộ chiếu cử một số cán bộ có mặt từ 6g để tiếp dân, hướng dẫn ghi tờ khai.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Tại cửa số 4 (phát mẫu đơn, ghi tờ khai…), người đi làm hộ chiếu có thể tham khảo đầy đủ các qui định, thủ tục về XNC được dán lên các bảng thông báo hoặc nhờ hai cán bộ ở đây giúp đỡ. Sau khi ghi tờ khai, nếu không đem theo hình hoặc hình không đúng chuẩn thì có bộ phận chụp ảnh ngay tại phòng. Chỉ 5 phút sau, khách có trong tay những tấm hình để dán vào tờ khai.

10 phút là xong

Người dân có thể truy cập website:www.vnimm.gov.vn để lấy mẫu tờ khai làm hộ chiếu cũng như tìm hiểu mọi thông tin liên quan đến thủ tục XNC. Tại TP.HCM, Phòng PA18 làm việc thêm sáng thứ bảy hằng tuần.

Thời gian cấp hộ chiếu là tám ngày làm việc; riêng những trường hợp đặc biệt như khám chữa bệnh, người thân ở nước ngoài mất, cán bộ nhà nước hay doanh nhân đi công tác… có thể giải quyết ngay.

Trở lại điểm tiếp nhận hồ sơ, theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi trường hợp đợi không quá 10 phút (trước đây chầu chực cả tiếng). Nếu hồ sơ hợp lệ thì mỗi trường hợp không quá 3 phút là có thể ra quầy nộp tiền, nhận biên lai và về nhà chờ ngày đến nhận hộ chiếu.

Theo nhận xét của nhiều người, so với 2-3 năm trước, thủ tục xin cấp hộ chiếu hiện đã đơn giản và nhanh hơn rất nhiều. Ông Hoàng Anh Kiệt hồ hởi: "Cách đây năm năm tôi rất ngại đi làm hộ chiếu. Nay quay lại tôi thấy có nhiều đổi mới, thủ tục đơn giản, người dân đỡ mất nhiều thời gian chờ đợi. Ngay cả thái độ phục vụ của cán bộ cũng khác, họ niềm nở, thân thiện và lịch sự".

Chị Nguyễn Thị Hà, Việt kiều Mỹ, cho biết chồng chị bị bệnh nặng, muốn làm hộ chiếu xin visa sang Mỹ gấp để chữa trị cho chồng. Với giấy tờ chứng minh chồng bệnh, chị được ưu tiên làm ngay các thủ tục cần thiết và chỉ trong hơn hai giờ chị đã có được hộ chiếu (theo qui định là tám ngày). Tại bàn trả kết quả, chúng tôi hỏi những người mang giấy hẹn đến nhận hộ chiếu có đúng hẹn không, ai cũng đều trả lời "đúng hẹn".

Tại điểm làm hộ chiếu của Cục QLXNC Bộ Công an (254 Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM), chúng tôi thấy những người đi làm hộ chiếu đã được dành cho một cổng đi riêng. Tại đây còn có các dịch vụ photocopy, dịch tài liệu, bán bao nhựa, bọc thẻ, bán văn phòng phẩm... Kế đến là phòng cung cấp thông tin: khách có thể hỏi bất cứ những gì liên quan đến thủ tục XNC.

Thượng tá Nguyễn Văn Anh, trưởng Phòng QLXNC Công an TP.HCM (PA18), cho rằng để có được một môi trường thông thoáng, nhanh gọn như hiện này là cả một quá trình đổi mới, cải cách thủ tục không ngừng. Với phương châm "nhanh, đơn giản, công khai, minh bạch", Phòng PA18 xây dựng qui trình làm việc công khai, minh bạch các thủ tục cho mọi đối tượng; chuẩn hóa tin học để hoàn thiện các khâu làm việc; mạnh dạn áp dụng việc cho nộp thay hồ sơ đối với các trường hợp nhân đạo (chữa bệnh...), trẻ em dưới 12 tháng tuổi...

Nhiều thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho người dân như: xác nhận tình trạng xuất cảnh để mua nhà thuộc sở hữu nhà nước, quá trình hoạt động bản thân, quan hệ nhân thân… đều được bãi bỏ. Nhờ thủ tục đơn giản, nhanh chóng, minh bạch nên đám "cò” hết đất sống.

Chương trình cấp số tự động (do cán bộ chiến sĩ PA18 viết phần mềm) ra đời giúp sàng lọc bớt hồ sơ chưa hợp lệ ngay từ đầu vào, tránh việc để người dân ngồi đợi rồi lại từ chối nhận hồ sơ. Trước năm 2007, trung bình mỗi ngày chỉ có thể tiếp nhận giải quyết 1.500 hồ sơ (chủ yếu bằng thủ công) nhưng từ khi triển khai chương trình cấp số tự động thì con số này tăng lên 2.500 hồ sơ.

Đổi mới thủ tục

Theo đại tá Lê Xuân Viên, mặc dù thủ tục QLXNC hiện nay đã rất thông thoáng nhưng cần phải cải cách một cách đơn giản, nhanh hơn nữa. Ngoài ra, nếu có được một hành lang pháp lý về cấp, đổi hộ chiếu qua mạng thì việc số người được cấp hộ chiếu sẽ nhiều hơn.

Ông Viên cho biết vừa qua A18 là cơ quan tham gia dự thảo đổi mới Luật quốc tịch VN, trong đó có phần quan trọng là người VN có thể mang hai quốc tịch (trước đây chỉ có một). Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đã đồng ý và sẽ được thông qua kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Theo đại tá Lê Xuân Viên - phó cục trưởng A18, thời gian qua thủ tục XNC đã được cải cách một cách sâu sắc, toàn diện các văn bản pháp qui liên quan công tác QLXNC, đặc biệt đối với công dân VN. Tháng 9-2007, Chính phủ ký quyết định 135 miễn thị thực cho người VN mang hộ chiếu nước ngoài, định cư nước ngoài.

Tiếp đó, nghị định 136 của Chính phủ về XNC ra đời là bước cải cách lớn nhằm khẳng định giá trị của hộ chiếu quốc gia VN trong đó hộ chiếu phổ thông có giá trị 10 năm (trước kia là năm năm). Ngoài giá trị XNC, hộ chiếu được thay thế CMND; năm loại giấy tờ khác được thay thế hộ chiếu để XNC: giấy thông hành biên giới, hộ chiếu thuyền viên, giấy thông hành nhập xuất cảnh, giấy thông hành hồi hương và giấy thông hành.

Quyền được cấp hộ chiếu cũng được mở rộng, thông thoáng hơn trước. Theo qui định cũ, mọi công dân được cấp hộ chiếu phổ thông nhưng bị các ràng buộc khác (cán bộ công chức phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, sau khi xuất cảnh về phải nộp hộ chiếu cho cơ quan chủ quản…) nhưng theo qui định mới thì những ràng buộc trên đã được bãi bỏ.

Thủ tục QLXNC đổi mới một cách bất ngờ. Trước kia mỗi hồ sơ xin cấp hộ chiếu phải có hai tờ khai thì nay giảm còn một và được áp dụng chung cho cả hai trường hợp cấp đổi và cấp mới (trước kia là hai loại). Trong tờ khai cũng bỏ bớt những cột, mục không cần thiết và không cần xác nhận của nơi thường trú. Giấy tờ kèm theo tờ khai là CMND, không cần xuất trình hộ khẩu. Người làm hộ chiếu có thể nộp hồ sơ tại nơi thường trú, tạm trú (trước đây phải nộp nơi thường trú) hoặc qua đường bưu điện và các cơ quan ủy thác. Thời gian cấp hộ chiếu trước đây là 15 ngày nay còn tám ngày làm việc (nếu nộp ở A18 thì chỉ có năm ngày).

Tại TP.HCM, sắp tới PA18 sẽ đưa vào hoạt động dịch vụ nhắn tin để theo dõi thông tin, kết quả giải quyết cấp hộ chiếu qua các tổng đài VinaPhone, MobiFone, Viettel, S-Fone, CitiFone và hộp thư thoại. Cách làm này nhằm giúp người dân chủ động được thời gian đi lại, không phải chầu chực, phiền hà.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên