21/12/2006 04:07 GMT+7

Ngày hội của ký ức và niềm tin

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - 8g30 lễ khánh thành bệnh xá Đặng Thùy Trâm mới chính thức diễn ra, nhưng từ sáng sớm nhiều nẻo đường của huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi, gần cả nghìn người dân đã kéo về thôn Nga Mân, xã Phổ Cường.

Điểm hội tụ của những trái timNgày gặp lại... Nước mắt ngày vuiChuyện chị Trâm trong buổi Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống G.Bush Tạo điều kiện nâng cấp trở thành bệnh viện khu vực

doNZVedn.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao quà cho trưởng bệnh xá Đặng Thùy Trâm - bác sĩ Nguyễn Văn Diệp - Ảnh: T.T.D.

Nơi đây, gần 40 năm trước, nữ bác sĩ trẻ người Hà Nội Đặng Thùy Trâm đã từng sống, chiến đấu và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đồng đội của mình.

Có lẽ với người Phổ Cường, hôm nay là ngày hội của họ. Trong dòng người đó, tôi bắt gặp vô số gương mặt những người mẹ, người chị đã từng che chở, từng chiến đấu với chị Trâm.

Bất chợt một cơn mưa ào đổ xuống khiến lòng người như lắng lại. Và rồi chỉ trong chốc lát, trời quang mây tạnh nên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mở đầu bài phát biểu: “Mưa rồi trời quang mây tạnh. Tôi có cảm giác rằng chị Trâm đang có mặt với chúng ta tại đây, đang mỉm cười tươi như trong tấm ảnh này...”.

Tất cả đều muốn đến để “gặp lại con Trâm”, để “nhìn tường tận cái bệnh xá”, một công trình ước mơ mà trong nhật ký chị Trâm đã viết: “Tôi mong sao có được một cơ sở y tế đầy đủ để phục vụ cho nhân dân”.

Với tâm trạng vui sướng, chị Tạ Thị Mộng - một trong số những học trò đầu tiên được chị Trâm tận tình hướng dẫn - đã bùi ngùi tâm sự: “Cứ nhìn lên tấm hình của chị là nhớ lắm. Nhớ cái cầm tay chỉ việc của chị dưới hầm, nhớ nhất là ánh mắt của chị mỗi lần khám bệnh cho anh em, trìu mến lắm. Bây giờ ước nguyện của chị đã thành... Chắc chị vui lắm”.

Cũng như chị Mộng, ông Tạ Trọng (Phổ Cường) dẫu đã qua cái tuổi cổ lai hi vẫn cố gắng chống gậy đến dự lễ thật sớm. Ông nói: “Đến sớm để gặp cho được mẹ chị Trâm (bà Doãn Ngọc Trâm), nói một lời cảm ơn...”; rồi ông bảo: “Công trình ý nghĩa quá, nhưng quí hơn là tinh thần chị Trâm để lại, vô giá”.

iQj9lZ8Z.jpgPhóng to
Các bác sĩ tình nguyện TP.HCM trong ngày khánh thành bệnh xá Đặng Thùy Trâm - Ảnh: T.T.D.

Dòng người dự lễ tiếp tục đổ về khiến khuôn viên rộng gần 4.000m2 của bệnh xá chẳng mấy chốc trở nên đông nghẹt. Con đường chính dẫn vào bệnh xá được rải bằng những viên sỏi nhỏ giờ in đầy dấu chân của các thế hệ đến dự lễ. Xúc động nhất có lẽ là hình ảnh những bà mẹ già với chiếc nón lá hoặc quấn trên đầu chiếc khăn choàng cũ đứng kín cả lối vào.

Và trong hàng ngàn gương mặt hướng về bức tượng đá hoa cương tạc nữ bác sĩ Thùy Trâm, chúng tôi bắt gặp những ánh mắt trìu mến đầy thần tượng của một lớp trẻ: những y sĩ tương lai của Trường trung cấp Y tế Quảng Ngãi, những cô cậu học trò Phổ Cường.

Tại buổi lễ khánh thành, ông Nguyễn Quốc Triệu - chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã trao số tiền ủng hộ 500 triệu đồng cho Quĩ khám chữa bệnh bệnh xá Đặng Thùy Trâm, Công ty cổ phần dược phẩm Imexpharm ủng hộ một tủ thuốc trị giá 100 triệu đồng, Công ty cổ phần XNK y tế Domesco ủng hộ 100 triệu đồng (50 triệu tiền thuốc và 50 triệu tiền học bổng).

Hôm nay, 21-12, báo Tuổi Trẻ sẽ trao học bổng cho 220 HSSV ở hai huyện Đức Phổ và Ba Tơ (Quảng Ngãi). Cùng ngày 50 y, bác sĩ tình nguyện của TP.HCM cũng sẽ tổ chức khám, chữa bệnh cho 4.300 ngườI dân trong khu vực.

Đứng bên chiếc bục nhỏ, cạnh bức ảnh con gái - nữ bác sĩ Thùy Trâm được phóng lớn với nụ cười đôn hậu, bà Doãn Ngọc Trâm một lần nữa khiến tất cả mọi người ngậm ngùi: người mẹ khóc trong hạnh phúc bởi "nơi con tôi và đồng đội của con tôi ngã xuống giờ đã xanh lên những mầm xanh hi vọng. Thùy Trâm sẽ ở lại mãi mãi với đồng bào Quảng Ngãi mà hiện thân là bệnh xá này”.

Lau vội hàng nước mắt, bà Doãn Ngọc Trâm đã ân cần trao cuốn thơ Nén hương lòng, tập hợp những bài thơ viết về chị Trâm cho bác sĩ Nguyễn Văn Diệp, người vinh dự được giao trọng trách quản lý bệnh xá mang tên con bà.

“Hãy đến với mình, nắm chặt bàn tay mình trong lúc cô đơn. Truyền cho mình tình thương, sức mạnh để vượt qua những chặng đường gian khổ...”. Những dòng nhật ký của chị Trâm năm nào giờ đã thành hiện thực. Hàng trăm y, bác sĩ trẻ từ khắp nơi đã hội về Phổ Cường để dâng hoa tưởng nhớ đến chị. Trước bức tượng đá hoa cương tạc chị, tôi thấy trên mắt của nhiều nữ y, bác sĩ tình nguyện đến từ TP.HCM rớm lệ. Họ mân mê chiếc túi xách tạc bằng đá của chị, mân mê và ngắm nhìn mãi không thôi những bức ảnh mà chỉ những người cùng thời với chị Trâm mới thấu hiểu hết giá trị của sự sống, của lòng chân thành và nhân ái.

Cả khuôn viên bệnh xá ngập tràn tiếng nói cười. Những cái nắm tay, ôm hôn thắm thiết của những người đồng đội cũ lâu ngày mới được gặp nhau; tiếng cười đùa trong trẻo trẻ thơ; tiếng lách cách của dụng cụ y tế và cả mùi sơn của những căn phòng khám mới tinh... Tất cả đều thật gần gũi, thân thương.

Bên ngoài, phía sau bức tượng chị Trâm, cây hoa sữa - một hình ảnh của Hà Nội - vừa được Chủ tịch nước và các đại biểu trồng lưu niệm... Phải chăng đó là sự “tinh ý” của những người xây dựng bệnh xá: đưa một góc phố Hà thành nơi chị sinh ra và lớn lên vào tận nơi chị đã đến và sống những ngày hào hùng, bi tráng nhất.

* Ông Nguyễn Quốc Triệu, chủ tịch UBND TP Hà Nội:

“Thủ đô Hà Nội là quê hương của phong trào “Ba sẵn sàng”. Bác sĩ Đặng Thùy Trâm cũng như hàng vạn thanh niên Hà Nội trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước đã lên đường chống xâm lược. Phát huy tinh thần cách mạng của bác sĩ Đặng Thùy Trâm, thủ đô Hà Nội đã phát động trong thanh niên, SV tinh thần khắc phục khó khăn; đẩy mạnh phong trào học tập, phát huy tinh thần “lương y như từ mẫu”.

Thành đoàn Hà Nội cũng đã phát động nhiều cuộc thi tìm hiểu cũng như những sáng kiến, học tập tinh thần vượt khó của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong xây dựng cuộc sống mới ở thủ đô hướng tới ngàn năm Thăng Long - Hà Nội văn minh, thanh lịch”.

* Ông Nguyễn Thành Tài, phó chủ tịch UBND TP.HCM:

“TP.HCM có rất nhiều cuộc vận động, đặc biệt là phong trào giáo dục truyền thống trong thanh niên. Qua tấm gương của Đặng Thùy Trâm, TP.HCM có điều kiện để giới thiệu lý tưởng qua những sự việc cụ thể ở một con người tiêu biểu. Anh hùng bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm đã thay mặt cho một thế hệ lúc bấy giờ sống và chiến đấu hết sức anh dũng, đây sẽ là sự tiếp nối, thắp lên ngọn lửa cho tuổi trẻ của chúng ta hôm nay học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành những tấm gương hi sinh và dũng cảm biết sống vì mọi người và cộng đồng.

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên