25/01/2013 06:01 GMT+7

Bài học từ người thanh niên

ĐẶNG TÙNG
ĐẶNG TÙNG

TT - Cuộc sống hối hả với những lo toan cơm áo gạo tiền thường làm con người dễ mất đi sự kiềm chế khi gặp những chuyện bực mình.

Chủ nhật vừa rồi, tôi cũng suýt rơi vào cảnh nóng giận thiếu kiềm chế khi có va chạm trên đường, may mà có một thanh niên đã giúp tôi tỉnh ra.

Hôm ấy, tôi chở vợ con từ Đồng Nai về Sài Gòn. Đến khu vực thành phố Biên Hòa, khi dừng xe chờ đèn đỏ thì tôi nghe cái “rầm” và xe tôi bị đẩy mạnh tới trước. Lúc đó tôi rất nóng giận vì đang đứng chờ đèn đường mà cũng bị tông (chứng tỏ người tông xe tôi không chú ý gì đến đèn đỏ), và vì tôi đang chở vợ con nên rất lo lắng đến an nguy của người thân. Quay lại nhìn, tôi thấy người tông xe tôi là một bác đạp xe ba gác đang chở hàng. Tôi la lên (giọng chắc có phần hung dữ): “Chạy gì kỳ vậy?”.

Liền lúc đó, tôi nghe tiếng người nói: “Xe anh không sao đâu, bác ấy không thấy đường”. Câu nói này được lặp lại thêm một lần nữa. Nhìn thấy người nói là một thanh niên chừng 20 tuổi, chạy xe Air Blade đậu gần chiếc xe ba gác, tôi hậm hực nghĩ: “Ông già này chở hàng cho nó nên nó bênh ổng”. Đèn xanh, người thanh niên chạy lên đi song song với xe tôi và nói: “Anh thông cảm cho bác ấy nha, mắt bác ấy hình như chỉ nhìn thấy một bên thôi. Xe của anh không sao, chỉ đụng vào pô xe thôi. Anh thông cảm nha”. Nghe người thanh niên liên tục nói từ “thông cảm”, tôi càng hậm hực, nghĩ thầm: “Nó sợ mình bắt đền nên kêu thông cảm cho ông già hoài”. Tuy nhiên, trước thái độ mềm mỏng của người thanh niên, tôi đành nói: “Không có gì”. Người thanh niên liền cười, cảm ơn rồi phóng xe mất hút.

“Ủa, vậy là ông già không chở hàng cho nó sao?”, tôi thắc mắc khi nhìn lại vẫn thấy bác ấy đạp xe chở hàng một mình. Tôi chợt giật mình: Nãy giờ tôi hung dữ với ai vậy? Người ta khoảng hai mươi mấy tuổi mà biết nói tốt cho người lạ, còn tôi 36 tuổi rồi mà sao chỉ biết đến gia đình mình thôi?

Ra đường mà ai cũng như cậu thanh niên đó thì bình yên biết bao nhiêu. Tôi chợt nhớ câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng...

ĐẶNG TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên