13/07/2010 07:01 GMT+7

Hát quốc ca, việc cần thiết của công dân

VŨ MÃO
VŨ MÃO

TT - Ngày 8-7, tại đại hội Hội Nhạc sĩ VN, nhạc sĩ lão thành Phan Huỳnh Điểu đã có bài phát biểu quan trọng. Riêng về nội dung quốc ca và hát quốc ca, tôi nhớ mấy ý mà nhạc sĩ nói:

7EhAcZzl.jpgPhóng to
Đội tuyển bóng đá VN hát quốc ca trước mỗi trận đấu quốc tế, với niềm tự hào dân tộc - Ảnh: Quang Minh

1- Quốc ca là hồn khí thiêng dân tộc. Suốt mấy chục năm, bài hát ấy là vũ khí thiêng liêng đã đi cùng những người chiến sĩ và toàn thể nhân dân VN xung trận, tiêu diệt kẻ thù, giành độc lập cho Tổ quốc.

2- Có lúc ở nước ta định thay đổi quốc ca, nhưng đó là điều không thể.

3- Ngay như ở nước Nga, sau khi Liên Xô đổ vỡ, họ chọn quốc ca mới, nhưng rồi qua mấy năm cũng lại trở về với quốc ca Liên Xô một thời hùng vĩ, tất nhiên có sửa lời cho phù hợp.

4- Chúng ta vừa xem World Cup, trước khi hai đội thi đấu các cầu thủ đều hát quốc ca nước mình với hào khí xung trận.

5- Bây giờ ở nước ta mọi người rất ít hát quốc ca, ngay ở những diễn đàn quan trọng nhất của đất nước cũng không mấy ai hát. Không biết các vị có thuộc lời quốc ca không?

6- Đề nghị Hội Nhạc sĩ VN cần có chính kiến rõ ràng về vấn đề này và yêu cầu tất cả mọi người VN hát quốc ca.

Tôi rất đồng tình với ý kiến của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Tôi nhớ lại tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa X vào tháng 7-1997, có đại biểu đã nung nấu và tâm huyết nêu vấn đề các đại biểu cần hát quốc ca. Khi đó tôi hết lòng ủng hộ và với trách nhiệm là trưởng đoàn thư ký kỳ họp Quốc hội, tôi đã làm một số việc:

1- Bàn với đại biểu Quốc hội, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đề nghị với đoàn quân nhạc điều chỉnh cao độ của bài hát cho phù hợp với giọng hát của mọi người. Trước đây quốc ca để ở giọng si giáng trưởng, nay đều chỉnh về giọng fa trưởng.

2- Trong công văn gửi các đại biểu Quốc hội về chương trình kỳ họp có một nội dung: đề nghị các đại biểu hát quốc ca tại phiên khai mạc. Đồng thời đoàn thư ký gửi tới các đại biểu cả nhạc và lời của quốc ca để các đoàn đại biểu Quốc hội ôn luyện lại cho thuộc.

Với các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước tôi gặp trực tiếp và đề nghị hôm khai mạc sẽ hát quốc ca. Tôi vui vẻ và hài hước nói rằng:

- Phiên khai mạc có truyền hình trực tiếp, nếu đại biểu nào không hát thì cử tri sẽ phê bình đấy! Ngay cả có mấp máy miệng chăng nữa mà không thuộc thì cử tri cũng biết và không hài lòng đâu.

3- Suốt cả nhiệm kỳ khóa X, mỗi lần tới kỳ họp Quốc hội tôi đều nhắc nhở thường xuyên nên việc hát quốc ca đã được duy trì đều đặn.

Hát quốc ca không nên coi là chuyện nhỏ mà nên nghĩ đó là việc làm cần thiết của mỗi công dân với Tổ quốc VN thân yêu.

VŨ MÃO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên