19/06/2014 08:17 GMT+7

Đau đáu hướng về đất nước

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Biển Đông dậy sóng, chủ quyền lãnh thổ đất nước bị xâm phạm. Người Việt khắp năm châu đã đau đáu hướng về Tổ quốc. Và chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” đón nhận được rất nhiều đóng góp từ những người Việt xa quê.

aoTXu2t7.jpgPhóng to
Cộng đồng người Việt Nam tại Pháp biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh : Võ Trung Dung

Có người nhờ người thân trong nước tới báo Tuổi Trẻ đóng góp, nhưng cũng có người âm thầm chuyển tiền qua ngân hàng, qua bưu điện mà thông tin để lại vỏn vẹn chỉ là một cái tên: Kim (Quebec, Canada) chuyển khoản gần 6 triệu đồng, Đoàn Huyền - Thùy Trang (Westminster, Mỹ) gửi 10 triệu đồng, Phuong Hoai Ha (Tomasjord, Na Uy) chuyển khoản hơn 20,5 triệu đồng...

“Tui khâm phục chiến sĩ Việt Nam”

Chúng tôi may mắn liên hệ được với một số người Việt đang sinh sống ở Thụy Điển, Mỹ, Pháp... và lắng nghe chia sẻ sôi sục của những người Việt xa xứ. Trong câu chuyện của họ đều có chung những từ “bức xúc”, “cảm phục” khi nói về câu chuyện đang xảy ra trên vùng biển Đông của đất nước.

Tiếp xúc qua điện thoại, bà Ann Le (50 tuổi, TP Austell, bang Georgia, Mỹ) mừng lắm khi biết số tiền 700 USD bà gửi đã đến báo Tuổi Trẻ. Bà kể rằng vợ chồng bà cùng hầu hết người thân trong nhà đã sang định cư ở Mỹ gần 20 năm nay nhưng chưa lúc nào bỏ qua những thông tin từ quê nhà, nhất là khi lãnh thổ nước mình bị Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm. Là kỹ sư hóa, công việc bận rộn nhưng ngày nào đi làm về bà cũng đọc báo online, trong đó có Tuổi Trẻ và coi chương trình thời sự trên các kênh của Đài truyền hình Việt Nam. “Cũng như người dân trong nước mình, ở đây mọi người rất bức xúc trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, vừa thương chiến sĩ và ngư dân của mình” - bà cho biết. Do vậy, đọc báo Tuổi Trẻ biết có phát động chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”, thấy già, trẻ, lớn, bé đều góp sức, vợ chồng bà cũng muốn góp chút phần mình.

36.073.131.264 đồng

là số tiền bạn đọc đóng góp và hưởng ứng chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” tính đến 17g ngày 18-6-2014. Trong năm ngày từ 14 đến 18-6, số tiền đóng góp là 280.328.500 đồng.

* Ngày 16-6, chương trình đã trao sổ tiết kiệm cho 11 gia đình cảnh sát biển khó khăn đang làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa (20 triệu đồng/gia đình): 220 triệu đồng, hỗ trợ trang thiết bị cho lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư: 350 triệu đồng.

* Ngày 18-6: chi 20 triệu đồng mua tủ lạnh, quạt, tivi cho tàu cảnh sát biển 2015; hỗ trợ mẹ chiến sĩ Nguyễn Tân Tiến của tàu 2015 bị suy thận mãn tính sổ tiết kiệm 20 triệu đồng.

Tính đến ngày 18-6, báo Tuổi Trẻ đã triển khai hỗ trợ các hoạt động với số tiền 26.614.080.000 đồng.

Nhắc đến những chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư viên, giọng bà Ann Le nghẹn lại: “Tôi rất cảm phục các anh vì lòng dũng cảm và cả sự kiềm chế, tuyệt đối tuân lệnh cấp trên để không đáp trả bằng bạo lực. Xem những đoạn clip gửi về từ Hoàng Sa, tôi nghĩ các anh phải đối đầu trực diện thì trong lòng phừng phừng lửa gấp mấy người ở nhà nhưng vẫn rất bản lĩnh, giữ được bình tĩnh”.

Góp tiếng nói dân tộc

Anh Nguyễn Xuân Bình đang sinh sống ở Thụy Điển kể rằng câu chuyện về Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam, câu chuyện về người dân Việt đang bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc là những gì mà những người Việt thân quen với gia đình anh ở đất nước xa xôi này thường nói với nhau mỗi khi có dịp gặp gỡ. Hơn một tháng nay, vợ chồng anh Bình hay đọc báo hơn, để ý từng tin tức nóng hổi xuất hiện trên những trang báo điện tử trong nước. Anh chia sẻ: “Chúng tôi đều nóng ruột lắm. Đọc tin thấy báo Tuổi Trẻ phát động ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”, từ người hưu trí, cán bộ, công chức cho đến anh công nhân, chị bán vé số, tất thảy đều một lòng hướng về đất nước, tôi thấy vững tâm hơn nhiều và muốn được góp phần mình vào khí thế đoàn kết của cả dân tộc”.

Anh Bình đã gửi 100 AUD cho chương trình và vẫn tiếp tục kêu gọi thêm bạn bè thân quen cùng đóng góp. Anh nói rằng năm nay đã hơn 40 tuổi, vẫn còn sức khỏe, nếu có xảy ra chuyện anh sẽ xung phong về chiến đấu bảo vệ đất nước, còn không thì về nấu cơm cho bộ đội cũng được”.

Trong email gửi về chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” cùng với số tiền đóng góp 100 USD, anh Nguyễn Quang Tường, Việt kiều Úc, bày tỏ: “Người Việt nào chắc cũng vô cùng bức xúc khi thấy Trung Quốc xâm lấn biển Việt Nam, chèn ép ngư dân Việt, gây nguy hiểm đến tính mạng của những người không một tấc sắt trong tay trên những con tàu gỗ nhỏ”.

Đọc nhiều báo tiếng Việt, gần đây anh còn theo dõi thêm qua Yahoo! tiếng Anh mỗi sáng sớm trước khi đi làm hay cuối tuần đọc tin về biển Đông. Anh kể: “Dạo này tin về biển Đông nhiều lắm và rất nhiều comment (bình luận) từ người đọc, có khi lên tới vài trăm. Hầu hết comment bênh vực Việt Nam nhưng cũng có nhiều comment nói ngược lại, không đúng sự thật”. Anh cho biết đều viết phản hồi ngay mỗi khi đọc những comment có luận điệu phiến diện, trong đó anh trích dẫn bằng chứng lịch sử chứng minh chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam...

Anh Tường chia sẻ: “Tôi nghĩ người Việt nào có khả năng tiếng Anh cứ vào mạng quốc tế như Yahoo!, kể cả những tờ báo rất hiếu chiến của Trung Quốc, để nêu chính kiến của mình. Nên viết ra cho chính người Trung Quốc hiểu biết thêm về người Việt, cũng như sự sai lầm của chính phủ họ trong chuyện biển Đông hiện nay”.

Góp sức để cùng giữ biển

Chiều 18-6, đại diện Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (quận Phú Nhuận, TP.HCM) đã đến báo Tuổi Trẻ trao 100 triệu đồng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Đây là số tiền gom góp từ một ngày lương của rất nhiều cán bộ, công nhân viên công ty.

Anh Huỳnh Văn Tẩn - đại diện công ty - đã chia sẻ về truyền thống “hằng quý trích một ngày lương” của tất cả cán bộ, công nhân viên để gây quỹ tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội. Riêng năm nay trước tình hình biển Đông dậy sóng, cả nước hướng về biển đảo, công ty dồn quỹ tham gia các hoạt động chăm lo cho biển đảo. Anh chia sẻ thêm: “Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp cần chung tay với người dân cả nước góp sức cho lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân đang bám biển”.

Cùng góp sức cho lực lượng giữ biển, bám biển, các em Trường tiểu học Phước Vĩnh Đông, Trường THCS Tân Lập, THCS Long Thượng, THCS Trương Văn Bang trên địa bàn huyện Cần Giuộc (Long An) đã đóng góp 8.689.000 đồng cho chương trình. Cầm trên tay bọc tiền đủ loại tiền lẻ 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng... đến báo Tuổi Trẻ, chị Trần Thị Kiều Oanh, phụ trách Nhà Thiếu nhi huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Chẳng hề xin tiền cha mẹ, khi nghe thầy cô cho hay có chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”, các em đều tự ý lấy tiền dành dụm để gửi cho các chú hải quân làm nhiệm vụ”. Chị Oanh kể nhiều thầy cô cho biết các em đã ý thức được phải góp phần xây dựng đất nước bằng hành động cụ thể chứ không chỉ là những lời hứa “sẽ cố gắng học hành để sau này xây dựng đất nước” như trong các bài tập làm văn.

V.THỦY - S.LÂM

Mọi đóng góp, bạn đọc có thể thông qua:

* Chiến dịch nhắn tin “Chung sức vì biển đảo quê hương”, với cú pháp BD gửi 1409 sẽ chính thức bắt đầu từ 0g ngày 19-5 (18.000 đồng/tin nhắn).

* "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông" qua cổng thanh toán Tuổi Trẻ

* Tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc tại 14 Văn phòng đại diện, thường trú của báo Tuổi Trẻ trên cả nước.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ qua điện thoại: (08) 39973838 gặp Ban công tác xã hội hoặc qua email: congtacxahoi@tuoitre.com.vn

Hoặc thông qua tài khoản:

+ Báo Tuổi Trẻ, Ngân hàng Công thương Chi nhánh 3 TP.HCM

Số tài khoản: 102010000118248 (Việt Nam đồng).

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ:

+ Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

+ Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

+ Swift code: BFTVVNVX007

Nội dung chuyển tiền: Ủng hộ Chương trình “Chung sức giữ vững chủ quyền biển Đông”.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên