25/04/2014 09:20 GMT+7

Bắp ít hạt do nhiễm bệnh và thời tiết

Đ.VỊNH ghi
Đ.VỊNH ghi

TT - * Tôi cùng nhiều hộ dân ở tổ 5, ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, huyện An Phú (An Giang) sử dụng giống bắp lai Dekalb 9901 do Công ty TNHH Dekalb VN cung cấp.

Hỗ trợ lãi vay cho dự án sản xuất giống bắp laiTrồng bắp lấy cùi

Giống bắp này chúng tôi trồng không ra hạt, năng suất thấp dẫn đến thua lỗ nhưng không được bồi thường thiệt hại, cũng như chưa được trả lời nguyên nhân bắp không có hạt cho thỏa đáng. Dương Văn Tỷ

Ông PHẠM THÀNH TÂM (phó Phòng NN&PTNT huyện An Phú) trả lời:

Sau khi người dân phản ảnh, Sở NN&PTNT tỉnh An Giang và Phòng NN&PTNT huyện đã trực tiếp kiểm tra, ghi nhận hiện tượng hàng trăm hecta bắp cho năng suất thấp. Sở NN&PTNT đã gửi mẫu giống bắp này đi kiểm nghiệm thì kết quả nó vẫn phát triển bình thường. Để làm rõ nguyên nhân, ngành nông nghiệp phối hợp cùng Công ty TNHH Dekalb cho trồng khảo nghiệm giống bắp này ở hai nơi: Vũng Tàu và huyện An Phú. Kết quả cho thấy giống bắp Dekalb 9901 trồng ở Vũng Tàu vẫn phát triển tốt, nhưng trồng tại một số nơi ở huyện An Phú cho năng suất thấp và ít hạt (do ảnh hưởng thời tiết, đất bị nhiễm nấm).

Ở những nơi trồng giống bắp Dekalb 9901 tỉ lệ cao và trồng gối vụ liên tiếp nhiều năm thì đất bị nhiễm vi khuẩn, nấm gây bệnh cho bắp. Đó là nguyên nhân khiến bắp ít hạt, năng suất thấp chứ không phải do giống. Chúng tôi khuyến cáo bà con nên trồng nhiều giống bắp, trồng rải vụ, sau khi thu hoạch cần để đất nghỉ một thời gian và làm vệ sinh đồng ruộng kỹ mới trồng vụ mới.

Đ.VỊNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên