30/03/2014 06:51 GMT+7

Ghe bún trên sông

THANH BA
THANH BA

TT - Hơn 30 năm ngược xuôi theo dòng con nước nơi hạ nguồn sông Thu Bồn, bà Bùi Thị Sáu (54 tuổi, khối Phước Hải, phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam) không quản công nhọc nhằn, lặn lội thân cò với nghề bán bún trên sông.

RnmrEQd2.jpg
Hơn 30 năm, cô Sáu chèo ghe bán bún trên sông - Ảnh: Thanh Ba

Những người dân sinh sống ở cảng cá nằm mép bên bờ Cửa Đại đã quá đỗi thân quen với hình ảnh người đàn bà không ngại dãi dầu mưa nắng, làn da ngăm đen, đầu đội nón cời rách rưới, ngày ngày khua mái chèo quanh khu vực bến neo đậu tàu thuyền bán bún cho người đi biển. Không ai biết bà Sáu “bún sông” có mặt trên đoạn sông này tự bao giờ, chỉ biết khi những chuyến tàu đầu tiên cập bến thì cùng lúc họ nghe thấy tiếng các ngư dân í ới gọi bún của bà Sáu, rồi người ta nhận thấy bà Sáu và chiếc ghe bún lừ lừ tiến lại tàu cá, phục vụ những tô bún nóng hổi làm ấm lòng những người ở khơi xa mới về.

“Khi mới theo chồng về phường biển này, vì không thể chịu được cơn say sóng như nhiều chị em khác nên tôi chọn nghề bán bún và từ đó theo nghiệp chèo ghe bán bún trên sông đến tận bây giờ. Mặc dù buôn bán trôi nổi, vừa bán bún vừa phải khua mái chèo, thậm chí nhiều lúc đang bán nơi đầu bến mà có khách gọi ở cuối bến phải lật đật chèo ngược thuyền trở lại, nhưng đổi lại những tô bún nóng hổi của mình làm anh em ngư phủ no cái bụng thì cũng thấy vui” - bà Sáu nói.

Nói về cái nghề gắn bó với mình suốt mấy chục năm qua, bà Sáu chia sẻ: “Ngoảnh lại ở đây chỉ thấy có mỗi mình tôi chèo ghe bán bún. Bởi vậy chẳng ai cạnh tranh giành giật khách với tôi. Ngư dân ở đây còn khó khăn lắm nên một tô bún tôi bán với giá chưa đến 10.000 đồng, trung bình mỗi ngày tôi bán được 100 tô. Cũng nhờ chiếc ghe bún này mà tôi mới chắt chiu nuôi đủ năm đứa con ăn học và chăm ông chồng ốm đau, mất sức lao động gần chục năm qua”.

Bây giờ, “thương hiệu” bà Sáu “bún sông” như một món ăn được định hình trong thói quen ăn uống của những ngư dân miền biển Hội An. “Nồi bún cô Sáu chưa lúc nào ngơi ngút khói. Nước nhưn đậm đà, ngon ngọt khiến những anh em đi biển như tụi tui nhớ hoài trong mỗi chuyến ra khơi. Tàu cập bến, làm gì thì làm tôi cũng kêu ngay tô bún của cô Sáu ăn no dạ” - anh Phan Văn Quyên, một khách hàng của ghe bún cô Sáu, nói.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên