11/07/2013 00:22 GMT+7

Đà Nẵng xã hội hóa trồng cây xanh

PHAN CHUNG ghi
PHAN CHUNG ghi

TT - * Hiện nay trên nhiều tuyến đường tại phường Mỹ An, người dân đều tự ý trồng các loại cây xanh trên vỉa hè. Điều này có trái với quy định của thành phố hay không?

Ông Trần Hưng (P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng)

Ông Trần Văn Thành (chủ tịch UBND phường Mỹ An) trả lời:

- Hiện nay trên địa bàn phường Mỹ An chỉ mới có khoảng 50% các tuyến đường được phủ cây xanh theo kế hoạch của thành phố. Để tạo bóng mát, nhiều gia đình đã tự ý trồng các loại cây xanh trên vỉa hè ngay trước cửa nhà. Hành vi này trước đây là trái với quy định, vì phá vỡ cảnh quan. Chính quyền địa phương được giao nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì xử lý.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2013, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi các địa phương về việc hướng dẫn trồng cây xanh tại các tuyến phố trong khu dân cư. Theo đó, xuất phát từ việc chậm triển khai trồng cây xanh trong khu dân cư của các đơn vị điều hành dự án, Sở Xây dựng đề nghị các địa phương tuyên truyền, khuyến khích người dân tự bỏ kinh phí trồng cây xanh trong hố có sẵn trước nhà mình để tạo cảnh quan. Những tuyến đường có vỉa hè rộng dưới 3m có thể trồng những loại cây có chiều cao trưởng thành không quá 10m như muồng hoa vàng, móng bò. Các tuyến đường có vỉa hè từ 3-5m có thể trồng lim xẹt, bằng lăng, móng bò hoặc theo hồ sơ thiết kế chủng loại cây xanh đã được phê duyệt từ trước. Những tuyến đường có vỉa hè rộng trên 5m có thể trồng lộc vừng, giáng hương, muồng tím. Cây xanh phải được trồng ở những vị trí ít vướng, không gây nguy hại đến công trình sẵn có. Người dân có nhu cầu tự trồng cây xanh có thể làm đơn yêu cầu gửi đến Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng để được hướng dẫn về chủng loại cũng như cam kết về cảnh quan, mức độ an toàn khi trồng cây.

Có đất nhưng không được bán?

* Ông T.P. (ở xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) thắc mắc: Năm 2010, cha mẹ ông được UBND TP Đà Nẵng ưu tiên bán cho lô đất 100m² thuộc khu dân cư khu B nam cầu Cẩm Lệ với giá 1.177.000 đồng/m². Tuy nhiên do gia đình thuộc diện chính sách (cha ông là con liệt sĩ, mẹ ông là thương binh) nên được TP giảm bớt 35 triệu đồng. Sau đó, gia đình ông nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của lô đất này, trong đó có ghi chú: “Không được chuyển nhượng dưới mọi hình thức và trong vòng 24 tháng nếu không xây nhà ở thì TP sẽ quyết định thu hồi lô đất”. Vì vậy, khi ông cầm sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng để vay vốn xây nhà thì không được vay, muốn bán đất cũng không được. Ngoài ra, ông P. cũng thắc mắc nếu không may trường hợp cha mẹ ông đột ngột qua đời thì tài sản trên được xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Lâm (giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Hòa Vang - thuộc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng) trả lời:

- Hiện có 100 trường hợp gia đình chính sách được TP Đà Nẵng ưu tiên bán đất với giá ưu đãi như gia đình ông P.. Việc ghi chú trong giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất như trên là để hạn chế việc chuyển nhượng đất, tránh tình trạng hộ gia đình chính sách sau khi được cấp đất với giá ưu đãi không ở mà đem đất đó đi bán. Mặc dù trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi chú “không được chuyển nhượng dưới mọi hình thức” nhưng TP vẫn có hướng mở để giải quyết cho từng trường hợp. Nếu hộ gia đình khó khăn cần vay vốn ngân hàng thì làm đơn gửi lên TP. Các trường hợp này TP sẽ thẩm tra lại, xem xét giải quyết ngay và cấp lại giấy chứng nhận mới để họ có đủ điều kiện vay tiền ở ngân hàng. Còn trường hợp nếu chủ lô đất qua đời thì người kế thừa có đơn cũng được cấp lại giấy chứng nhận mới. Ngoài ra, trường hợp gia đình quá khó khăn muốn bán lô đất để sử dụng vào mục đích khác cũng được xem xét giải quyết. Vừa qua đã có một số trường hợp làm đơn và đã được TP giải quyết.

PHAN CHUNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên