10/05/2013 05:20 GMT+7

Phố đêm Huế mong có nhà rường

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TT - Trong những ngày diễn ra Festival nghề truyền thống Huế (cuối tháng 4 vừa qua), hình ảnh những ngôi nhà rường xinh xắn được dựng dọc phố đi bộ bên dòng sông Hương đã tạo nên một vẻ đẹp mới cho Huế và gây ấn tượng đặc biệt cho du khách.

Tiếc là những ngôi nhà rường với mái ngói nền nã ấy chỉ tồn tại vỏn vẹn trong mấy ngày diễn ra festival, thay vào đó là dãy lều bạt lụp xụp, màu sắc sặc sỡ của “phố đêm Huế” đã tồn tại ở đó từ hai năm nay.

gKAOUH0f.jpgPhóng to
Những ngôi nhà rường xinh xắn mọc lên bên bờ sông Hương trong dịp Festival nghề truyền thống Huế vừa qua - Ảnh: Ngọc Hiển

Nhiều người dân Huế và du khách đều cho rằng nên tiếp tục duy trì những ngôi nhà rường ấy ở phố đêm Huế, bởi rất phù hợp với một khu phố đêm dành cho du khách, vừa rất hài hòa với cảnh quan sông Hương.

Ông Nguyễn Đăng Thạnh - phó chủ tịch UBND TP Huế - cho biết đó cũng là nguyện vọng của thành phố, rất muốn có một khu nhà rường trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu như mô hình đã làm mỗi kỳ festival nghề truyền thống nhưng kinh phí lớn quá.

Đế lắp đặt một ngôi nhà rường “hai gian ba chái” phải tốn khoảng 500 triệu đến 1 tỉ đồng. Ông Thạnh cho biết đã kêu gọi các nhà đầu tư và một số doanh nghiệp đề xuất dự án, nhưng vì chi phí quá lớn nên không thể triển khai. “Nếu có nhà đầu tư nào đứng ra làm thì thành phố sẵn sàng tạo mọi điều kiện để triển khai. Còn mô hình “Phố đêm Huế” với những nhà bạt hiện nay chỉ là tạm thời mà thôi” - ông Thạnh nói.

Ông Doãn Văn Huynh, giám đốc Công ty TNHH Mai Hoa Kim, đơn vị đang làm “Phố đêm Huế” hiện nay, cho biết sẽ đầu tư xây dựng một phố nhà rường như thế nếu được sự đồng ý của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ông Huynh nói sau khi hết hợp đồng vào tháng 12 tới, nếu tỉnh cho đơn vị thuê lại mặt bằng dài hạn thì công ty mới dám đầu tư, bởi muốn làm nhà rường thì vốn lớn, phải thu phí từ 10-20 năm mới hoàn vốn. “Người buôn bán tại phố đêm đa số là dân lao động nghèo. Nếu thời gian thuê đất ngắn thì phí thu phải cao, sẽ rất khó cho bà con” - ông Huynh nói.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên