17/06/2011 11:25 GMT+7

Xa lạ!

NGUYỄN VỸ DU
NGUYỄN VỸ DU

TT - Một người bạn Việt của tôi sống ở Mỹ thường gửi thư điện tử về bảo rằng nhiều lúc anh thèm được nghe một giọng tiếng Việt. Mỗi lần bước vào một khu chợ Việt bên Mỹ, anh cảm thấy ấm áp và gần gũi hơn với đất nước mình khi được ở trong một cửa hiệu mang biển tiếng Việt do người Việt làm chủ. Và anh nói chỉ có những người ly hương mới hiểu rõ tâm trạng này.

vZshf0se.jpgPhóng to
70% cao ốc có tên nước ngoài...

Tôi không ly hương nhưng tôi và nhiều người Việt khác thấy xa lạ khi quanh mình, những phố xá mình đi qua hằng ngày đầy rẫy bảng hiệu có tiếng nước ngoài. Bạn hãy thử qua khu đô thị Phú Mỹ Hưng xem, đó là một thành phố sang trọng của nước ngoài với các cửa hàng siêu thị, cao ốc mang tên Tây chứ không phải là khu đô thị Việt dù nó được xây dựng trên đất Việt.

Thành phố thân yêu của chúng ta, đất nước đáng tự hào của chúng ta bây giờ sao thế nhỉ? Từ Bắc vào Nam, từ Hà Nội đến TP.HCM, chưa bao giờ thấy người ta sính tên Tây như bây giờ. Ngay cả khi sinh con, người ta cũng đặt tên cho đứa bé theo tên các tài tử trong phim đang ăn khách của Tây, của Hàn Quốc...

Xa lạ làm sao với những tên Tây trên xứ Việt dù đất nước chúng ta nổi tiếng vì lòng mến khách. Chúng ta chấp nhận tên Tây của một người khi người đó là Tây và công trình đó của Tây làm chủ, và không muốn nhìn thấy thái độ sính ngoại quá đáng của người dân dù hàng hóa và nhiều thứ khác của ta không so sánh được với nước ngoài.

Ai đã tạo ra não trạng này để phố phường ngày càng xa lạ với những người yêu tiếng mẹ đẻ? Người dân, các bậc trí thức và nhà giáo dục dẫn đường, dân kinh doanh tìm kiếm lợi nhuận hay lỗi cầm cương của chính quyền?

Dù có là ai đi nữa, dù đất nước có bị đẩy đến mức đa văn hóa cỡ nào đi nữa thì cũng mong các vị tôn trọng bản sắc Việt trong ngôn ngữ. Xin đừng Tây hóa tiếng mẹ đẻ ngay trên đất nước mình mà đau lòng các bậc tiền nhân.

Trong lịch sử, nhiều dân tộc, trong đó có dân tộc ta, đã đổ máu đấu tranh để giành quyền được nói, học và viết tiếng mẹ đẻ, thế thì tại sao trong những ngày này, chúng ta lại muốn chối bỏ bản sắc ngôn ngữ của mình trên các biển hiệu?

Đừng lạm dụng tên nước ngoài

Hàng chục bạn đọc đã gửi ý kiến về tòa soạn phản hồi bài “70% cao ốc mang tên nước ngoài” (Tuổi Trẻ 16-6). Dưới đây là một số ý kiến.

* Cứ tưởng của người nước ngoài

Từ lâu rồi tôi thấy buồn khi đi qua những cao ốc thật đẹp nhưng lại tạo cho tôi cảm giác xa lạ vì bảng tên nước ngoài của nó. Nhìn những cao ốc này tôi chưa bao giờ cảm nhận một điều gì đó là tự hào, thân quen. Tôi cứ nghĩ chắc các cao ốc này của người nước ngoài làm chủ.

Mai Hương

* Quốc tế hóa chứ không phải sính ngoại

Theo tôi, việc các cao ốc mang tên nước ngoài là quốc tế hóa chứ không phải Tây hóa gì hết. Đất nước hội nhập, chúng ta phải tiếp cận dần vài từ tiếng Anh cơ bản, đơn giản, dễ hiểu, tôi thấy chẳng liên quan gì với chuyện sính ngoại cả.

Nguyễn Bảo Nhu

* Đừng lạm dụng

Nếu cứ để tình trạng đặt tên kiểu này diễn ra vô tội vạ thì sau 10-20 năm nữa đất nước ta sẽ ngập tràn cao ốc tên Tây. Thiết nghĩ Bộ Xây dựng cần nghiên cứu và đề ra các quy định trong việc đặt tên các công trình xây dựng sao cho hợp lý nhất.Lê Đặng

* Không riêng gì các cao ốc, nhiều cửa hàng quần áo thời trang, đồ lưu niệm, tiệm uốn tóc, hớt tóc cũng... xài tên Tây! Chưa kể cả con người (như ca sĩ, diễn viên...) cũng xài tên Tây nốt. Theo tôi, cái chính vẫn là do tâm lý sính ngoại mà ra. Tôi nghĩ không nên cấm dùng tên nước ngoài vì có một số trường hợp là cần thiết, thích hợp. Chúng ta chỉ nên khuyến khích mọi người sử dụng tên Việt và đừng quá lạm dụng tên Tây. Thật sự mà nói tôi thấy đi giữa Sài Gòn mà bắt gặp nhiều tên Tây cũng có cái hay và trông có vẻ chúng ta hội nhập hơn. Theo tôi, cái đáng chê trách là lạm dụng, sử dụng tên nước ngoài không đúng chỗ mà thôi. Ví dụ một cao ốc ở khu bình dân, chủ yếu phục vụ người Việt, chủ đầu tư là doanh nhân Việt thì để tên nước ngoài làm gì! Hoặc một cửa hiệu trong khu lao động, xóm nghèo mà xài tên Tây thì phản cảm vô cùng.

THANH THẢO

NGUYỄN VỸ DU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên