29/12/2013 09:00 GMT+7

Cô học trò nghèo và ngôi nhà mơ ước

THANH BA (Quảng Nam)
THANH BA (Quảng Nam)

AT - Trong danh sách những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THCS Phan Bội Châu (thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam), có lẽ em Trần Thị Mỹ Lệ (lớp 8/2) là tấm gương sáng nhất vượt khó đến trường học giỏi. Sinh ra và lớn lên ở một xã còn nhiều khốn khó, gia đình lại đông anh em, đường đến trường của những anh chị lớn đều bị đứt gánh giữa chừng vì phải bôn ba tha hương cầu thực.

Học giỏi vì thương ba mẹ

rA1TuCDu.jpgPhóng to
Mỹ Lệ và ngôi nhà ước mơ

Mỹ Lệ luôn ý thức được tầm quan trọng của học vấn, vì chỉ có ăn học thành tài em mới giúp đỡ được ba mẹ. Cô Lê Thị Nga, giáo viên tổng phụ trách Đội, cho hay: “Hoàn cảnh của em Lệ hết sức đáng thương. Ba em mắc bệnh ung thư phổi phải chạy chữa liên tục từ Nam chí Bắc suốt nhiều năm qua. Mẹ em sức khỏe ốm yếu, mất sức lao động kể từ khi sinh em, nên từ nhỏ đến lớn, so với bạn bè cùng trang lứa Lệ thiệt thòi nhiều vì gia đình không có điều kiện để chăm lo đầy đủ cho em”.

Mặc dù cắp sách đến trường trong biết bao thiếu thốn nhưng từ cấp I cho đến cấp II chưa năm nào cô học trò nghèo để tuột mất danh hiệu học sinh giỏi. để có được thành tích học tập đáng khen ngợi đó, Lệ đã phải nhịn đói, bấm bụng đau đến trường, tiết kiệm từng đồng bạc để mua cuốn tập, cây viết trang bị cho việc học. “Em biết ba mẹ không làm gì ra tiền nên em không dám xin. Thỉnh thoảng anh chị cho vài nghìn ăn sáng em cất không ăn, để dành mua vở ghi chép. Sách giáo khoa thì em mượn của các anh chị trong xóm học xong để lại. Nhiều lúc em muốn nghỉ học để đỡ phần gánh nặng cho ba mẹ nhưng cứ sợ ba mẹ sẽ buồn nên em lại miệt mài học thật giỏi cho ba mẹ vui lòng”, Lệ trải lòng.

Ngôi nhà mơ ước

Trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Nam lần thứ 5, hình ảnh một cô học trò nghèo cùng sáng tạo mô hình ngôi nhà làm bằng giấy đã khiến thầy cô và bạn bè cảm động, khi nghe Lệ bày tỏ nỗi niềm thông qua sản phẩm em đăng ký dự thi. Ước mơ xây cho ba mẹ ngôi nhà vững chãi, khang trang như một ngọn lửa bùng cháy trong em, thôi thúc em phấn đấu sau này kiếm thật nhiều tiền để hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước. Mặc dù sản phẩm của em không giành được giải vì ý nghĩa thực tiễn của mô hình nhưng chắc chắn tấm lòng hiếu thảo của em dành cho ba mẹ xứng đáng đạt giải nhất trong suy nghĩ của thầy cô, bè bạn. Cô Trần Thị Liên, giáo viên chủ nhiệm của Mỹ Lệ, nói: “Khi chứng kiến hình ảnh em vừa nâng niu ngôi nhà giấy vừa rơm rớm nước mắt nói về ước mơ xây nhà cho ba mẹ, tôi thấy quặn thắt lòng thương em. Không chỉ học giỏi, Lệ còn là một cán bộ lớp gương mẫu, hòa đồng với bạn bè, vượt khó vươn lên trong học tập”.

Bộc bạch về ước mơ sau này của mình, Mỹ Lệ chia sẻ: “Ba em không may qua đời cách đây hai tháng vì bệnh ung thư đã vào giai đoạn cuối. Em sẽ vì mẹ mà tiếp tục cố gắng học tập, sau này nhất định em sẽ trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Và điều đầu tiên khi đi làm có tiền là em sẽ thực hiện ước mơ từ thuở bé là xây nhà cho mẹ”.

Sz42NUYq.jpgPhóng to

Áo Trắng số 23 ra ngày 15/12/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

THANH BA (Quảng Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên