16/11/2013 17:00 GMT+7

Chàng thợ hồ học làm tiếp thị

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

AT - Kiếm sống qua ngày với nghề thợ hồ và mới chỉ học hết lớp chín, sau vài tháng “mài đũng quần” ở quán Internet, Nguyễn Linh Duy, ngụ xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, đã có thể điều hành website và tiếp thị cho chính những sản phẩm từ trang trại rắn mối của bản thân. Chủ nhân trang trại nuôi rắn mối hàng chục ngàn con, thu nhập gần 500 triệu đồng/năm này mới tròn 26 tuổi.

ZidKFGWM.jpgPhóng to
Nguyễn Linh Duy và trại nuôi rắn mối

“Mài đũng quần” ở quán Internet...

Duy được mệnh danh là kẻ đốt tiền ở quán Internet. Hàng tháng liền chòm xóm chỉ thấy Duy dán mắt vào màn hình máy tính và trả 3.000 đồng/giờ. Mới đầu người ta cứ nghĩ Duy luyện game nhưng sau vài tháng mới giật mình khi bạn rành tin học như rành “sáu câu vọng cổ”.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Duy phải dở dang việc học. Năm 2007 bạn nhập ngũ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao nên được kết nạp Đảng ở tuổi 22. Sau khi hoàn thành 18 tháng nghĩa vụ quân sự, Duy được đề nghị ở lại phục vụ quân ngũ và được đào tạo tiếp. Những tưởng Duy sẽ nắm bắt cơ hội này để đi tiếp con đường học vấn nhưng bạn đành từ chối vì cha mẹ nay ốm mai đau không ai chăm sóc. Sau khi xuất ngũ Duy lại đi làm thợ hồ với mức thu nhập tròm trèm 3 triệu đồng/tháng, chỉ đủ nuôi sống bản thân và có dư chút đỉnh.

Không chịu đầu hàng số phận, Duy luôn nhắc bản thân tìm cách thoát nghèo. Ban ngày đi làm thợ hồ, ban đêm Duy tranh thủ xem tivi đến khuya lơ khuya lắc để tìm mô hình kinh tế, mở ra cơ hội cho bản thân. Một lần Duy xem mô hình nuôi rắn mối ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Thấy mô hình khá hiệu quả lại vừa sức mình nhưng Duy chưa vội làm theo ngay mà đi đến tận nơi tìm hiểu cặn kẽ. Sau khi tận mắt chứng kiến cách nuôi, tìm hiểu thị trường, Duy quyết định đặt một ván cược lớn: “Sau vài đêm tính tới tính lui mình quyết định xin 30 triệu đồng của gia đình để mua con giống. Rắn mối chỉ sinh trưởng và phát triển tốt ở vùng Nam bộ khí hậu không nóng quá, không lạnh quá. Như vậy thì khỏi sợ dội chợ hay được mùa mất giá”, Duy chia sẻ.

Cả nhà từ cha mẹ đến vợ đều quyết liệt phản đối. Ngày này qua ngày khác Duy thuyết phục gia đình và cố gắng phân tích cho cả nhà thấy hiệu quả của mô hình này. Duy quả quyết: “Nếu cứ làm thợ hồ thì biết chừng nào ngóc đầu lên. Lần này nếu thành thì tốt, còn nếu bại thì cũng chẳng sao, còn hơn từ bỏ ước mơ của bản thân rồi về già lại ân hận”.

Thấy con quyết tâm lại chí thú làm ăn nên mẹ Duy lẳng lặng đi vay tiền và lấy luôn số tiền dành dụm phòng khi bệnh đau đưa cho Duy. Còn vợ Duy thì âm thầm đi bán hết số vàng cưới, kể cả đôi bông tai cũng tháo ra bán. Đầu năm 2012, Duy cầm 30 triệu đồng đi đổi về vài ngàn con rắn mối giống. Bạn dặn lòng phải chăm sóc thật tốt, trước mắt là lấy lại vốn cho cha mẹ và sắm lại cho vợ đôi bông tai. Chỉ sau ba tháng lứa rắn mối thịt đầu tiên xuất chuồng và thu được số tiền vốn ban đầu. Duy và gia đình thở phào vì phi vụ liều của Duy mang lại kết quả.

Và học làm tiếp thị

Dù được chủ trang trại ở Long An bao tiêu sản phẩm nhưng Duy nghĩ không thể phụ thuộc mà phải tự tìm kiếm thị trường riêng. Hành trang tiếp thị của Duy là vài chục con rắn mối và “bí kíp” chế biến rắn mối thành món ăn, anh học của mẹ và vợ. Anh chàng nhà quê lân la lên các nhà hàng sang trọng ở TP.HCM, Vũng Tàu để chào hàng. Nhiều lần bị bảo vệ nhà hàng xua đuổi nhưng Duy ở lì ngoài cổng đến khi nào được gặp chủ nhà hàng mới thôi. “Thực khách ăn xong rất thích thú với mấy món mình làm nên chủ nhà hàng gật đầu mua rắn lâu dài. Sau một tháng lên xuống Sài Gòn, Vũng Tàu mình đã được gần 10 nhà hàng đặt mua” - Duy không giấu được niềm vui nói.

Chưa dừng lại ở đó, Duy tiếp tục mày mò học tập không chỉ bạn bè, những người cùng nuôi rắn mối mà còn học cả trên cộng đồng mạng, kể cả tiếp thị online. Sau hàng giờ luyện tập đánh máy ở quán Internet gần nhà, Duy đã thuần thục và trở lại trang Agriviet.com để đánh những dòng “tin nhắn điện thoại”. Vài ngày sau, thông qua những dòng tiếp thị của Duy, một vài khách hàng đã điện thoại đặt hàng rắn mối. Đó là thành quả đầu tiên của chàng thợ hồ học làm tiếp thị. Khi lập website thegioibosat.net, Duy thường xuyên đăng tải nhiều thông tin hữu ích về kỹ thuật nuôi rắn mối. Hơn nữa thông qua việc điều hành website nhiều nhà hàng đã biết đến Duy và đặt hàng mua lâu dài.

Hiện tại Duy còn bán rắn mối giống cho người dân xa gần. Mỗi lần bán con giống Duy đều in sẵn tài liệu hướng dẫn kỹ thuật nuôi do bạn tự soạn. Duy còn làm “tổng đài” tư vấn kỹ thuật nếu người dân cần giải đáp thắc mắc. Ngày nào bạn cũng nhận cả chục cuộc điện thoại nhờ tư vấn. “Có lần nửa đêm còn có người nhờ tư vấn làm vợ mình nghi ngờ đủ thứ” - Duy nói vui.

83PFFU5y.jpgPhóng to

Áo Trắng số 20 ra ngày 1/11/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên