09/06/2009 04:14 GMT+7

80% gia đình bệnh nhi phỏng không đủ tiền chữa bệnh

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Viện Bỏng quốc gia vừa công bố kết quả nghiên cứu chi phí bệnh nhân bỏng là trẻ em tại bệnh viện. Theo đó, tính trung bình chi phí điều trị mỗi ca bỏng trẻ em là 5 triệu đồng (chi phí điều trị bỏng sâu cao gấp 3-5 lần bỏng nông), cao hơn nhiều lần thu nhập của 90% số gia đình bệnh nhân ở nông thôn.

caYuCkzN.jpgPhóng to

Một trẻ ở Bắc Ninh bị bỏng nước sôi dẫn tới hôn mê sâu được điều trị tại Viện Bỏng quốc gia - Ảnh: N.Hà

Trong số này chỉ hơn 20% gia đình có khả năng chi trả chi phí điều trị bỏng. Với 80% còn lại không có khả năng chi trả, phần lớn ở nông thôn, gia đình hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ lo làm ăn kiếm sống, việc chăm sóc con trẻ không thể chu đáo. Phân tích yếu tố xã hội cho thấy số bệnh nhân thuộc hộ nghèo, thu nhập thấp chiếm đến 70%.

Với lượng trẻ bị bỏng mới điều trị trung bình tại viện là 2.000 em mỗi năm thì tổng chi phí điều trị trực tiếp lên đến 6-7 tỉ đồng. Hơn nữa, theo các chuyên gia y tế, ngoài chi phí điều trị bỏng thì số tiền điều trị phục hồi cho bệnh nhân bỏng cũng phải tương đương. Trên thế giới, chi phí điều trị bỏng mới hằng năm là 3-5 tỉ USD và chi phí điều trị phục hồi sau đó cũng tiêu tốn trên 3 tỉ USD.

Chưa kể khi trẻ bị bỏng phải nằm viện dài ngày, luôn có nhiều người lớn đi theo để chăm sóc. Thống kê của Viện Bỏng quốc gia cho thấy có đến 83% trường hợp trẻ bị bỏng cả bố và mẹ đều phải túc trực bên cạnh dài ngày, chi phí tốn kém và tốn mất nhiều ngày công lao động.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên