25/06/2016 08:24 GMT+7

5 vấn đề đủ cơ sở kiến nghị dừng dự án nhà máy giấy

TÔ VĂN TRƯỜNG
TÔ VĂN TRƯỜNG

TTO - Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) có đủ cơ sở để kiến nghị Chính phủ cho dừng dự án Nhà máy giấy Lee & Man ở Hậu Giang để rà soát vì các lý do chính đáng sau:

1 Về nguyên tắc, không được đặt các nhà máy giấy, nhuộm, hóa chất ở ven sông, nhất là nơi nuôi trồng thủy hải sản và phát triển nông nghiệp.

2 Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp giấy đến năm 2010” thì không có quy hoạch xây dựng nhà máy giấy ở Hậu Giang và theo “Quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp giấy VN đến năm 2010 - tầm nhìn 2020” cũng không quy hoạch vùng nguyên liệu giấy tại ĐBSCL.

3 Việc xét duyệt cho phép Nhà máy giấy Lee & Man hoạt động vi phạm Luật bảo vệ môi trường (BVMT). Lúc sơ khởi, nhà máy chỉ làm bản cam kết BVMT, được UBND huyện Châu Thành cấp giấy xác nhận đăng ký cam kết BVMT, mang tính chất hình thức, không thông qua hội đồng khoa học thẩm tra, đánh giá.

Theo nghị định số 21/2008/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Tài nguyên - môi trường đã vào cuộc, yêu cầu chủ đầu tư phải thay bản cam kết BVMT thành báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng thực tế mọi chuyện coi như đã rồi.

4 Chủ đầu tư Nhà máy giấy Lee & Man phải báo cáo kết quả thực hiện các công trình BVMT theo báo cáo đã được duyệt trước khi vận hành và bắt đầu vận hành. Theo Luật BVMT, nhà máy đã dừng hoạt động sau 2 năm thì phải làm lại báo cáo ĐTM, nhưng đến nay vẫn chưa cập nhật bổ sung ĐTM (vẫn sử dụng báo cáo ĐTM cũ đã hết hiệu lực).

5 Diễn biến nguồn nước ở sông Mekong ngày càng phức tạp do biến đổi khí hậu, nước biển dâng và hoạt động bất thường của các đập thủy điện thượng lưu trên sông Mekong.

Hạn hán, xâm nhập mặn năm 2016 đã gây xáo trộn cuộc sống và sản xuất của hàng triệu người dân ĐBSCL, nay nếu cộng thêm nhân tai do Nhà máy giấy Lee & Man, chắc chắn không chỉ cá tôm chết mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và an ninh xã hội.

TÔ VĂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên