03/03/2024 10:22 GMT+7

4 dự án bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM 'đứng hình' cả chục năm giờ ra sao?

Sau cả chục năm án binh bất động, 3/4 dự án bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM đã bị ngưng triển khai. Duy nhất dự án ở sân khấu Trống Đồng vẫn còn hiệu lực.

Dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được Thủ tướng cho phép đầu tư năm 2005 có quy mô 4 tầng hầm. Theo thiết kế, bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt, xe tải và xe buýt mini. Tổng vốn đầu tư là 1.748 tỉ đồng. Năm 2009, UBND TP ký kết hợp đồng với nhà đầu tư. Do làm chậm tiến độ, từ năm 2018, các sở ngành đã rà soát, triển khai các thủ tục chấm dứt hợp đồng

Dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được Thủ tướng cho phép đầu tư năm 2005 có quy mô 4 tầng hầm. Theo thiết kế, bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt, xe tải và xe buýt mini. Tổng vốn đầu tư là 1.748 tỉ đồng. Năm 2009, UBND TP ký kết hợp đồng với nhà đầu tư. Do làm chậm tiến độ, từ năm 2018, các sở ngành đã rà soát, triển khai các thủ tục chấm dứt hợp đồng

TP.HCM có 4 dự án bãi đậu xe ngầm được UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư, đáp ứng khoảng 5.800 ô tô và 6.000 xe máy, nhưng đến nay vẫn án binh bất động, chưa rõ hình hài.

Cả 4 dự án đều nằm trên địa bàn quận 1, bao gồm khu vực sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP có công văn gửi các sở liên quan về rà soát khó khăn, vướng mắc của 4 bãi đậu xe ngầm. 

Theo đó, 3 trong 4 dự án đã dừng thực hiện. Chỉ duy nhất dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng còn có thể khởi công trong thời gian tới.

Với dự án này, do còn vướng mắc liên quan đến phương án và chỉ tiêu quy hoạch nên Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP làm việc với nhà đầu tư để thống nhất phương án, đảm bảo tuân thủ các quy định; tham mưu, đề xuất UBND TP.

Hiện trạng 4 dự án bãi đậu xe ngầm

Đến nay, các sở ngành, đơn vị đã cơ bản thống nhất chủ trương chấm dứt hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh và chuyển giao) dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám. Sở Giao thông vận tải TP đề nghị giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP rà soát, thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai và đầu tư của dự án - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Đến nay, các sở ngành, đơn vị đã cơ bản thống nhất chủ trương chấm dứt hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh và chuyển giao) dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám. Sở Giao thông vận tải TP đề nghị giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP rà soát, thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai và đầu tư của dự án - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng được TP chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2009, thực hiện theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), tổng mức đầu tư hơn 740 tỉ đồng. Dự án có quy mô 7 tầng hầm, 3 tầng nổi. Sức chứa bãi đậu xe khoảng 890 ô tô và 400 xe máy - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng được TP chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2009, thực hiện theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), tổng mức đầu tư hơn 740 tỉ đồng. Dự án có quy mô 7 tầng hầm, 3 tầng nổi. Sức chứa bãi đậu xe khoảng 890 ô tô và 400 xe máy - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Trong quá trình thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư, Sở Xây dựng TP đã trả hồ sơ, đề nghị chủ đầu tư liên hệ Sở Quy hoạch Kiến trúc TP và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP để hoàn chỉnh hồ sơ do liên quan phạm vi bảo vệ công trình hành lang an toàn tuyến metro số 2. Đến nay, dự án vẫn vướng mắc phương án quy hoạch kiến trúc, chỉ tiêu quy hoạch, song cũng là dự án bãi đậu xe ngầm duy nhất còn hy vọng có thể khởi công trong thời gian tới - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Trong quá trình thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư, Sở Xây dựng TP đã trả hồ sơ, đề nghị chủ đầu tư liên hệ Sở Quy hoạch Kiến trúc TP và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP để hoàn chỉnh hồ sơ do liên quan phạm vi bảo vệ công trình hành lang an toàn tuyến metro số 2. Đến nay, dự án vẫn vướng mắc phương án quy hoạch kiến trúc, chỉ tiêu quy hoạch, song cũng là dự án bãi đậu xe ngầm duy nhất còn hy vọng có thể khởi công trong thời gian tới - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn được chấp thuận đề xuất dự án năm 2015 theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Bãi đậu xe có sức chứa gần 1.200 ô tô và 900 xe máy với tổng mức đầu tư 1.055 tỉ đồng. Hiện khu đất vẫn đang được sử dụng theo chức năng vốn có là sân bóng đá - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn được chấp thuận đề xuất dự án năm 2015 theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Bãi đậu xe có sức chứa gần 1.200 ô tô và 900 xe máy với tổng mức đầu tư 1.055 tỉ đồng. Hiện khu đất vẫn đang được sử dụng theo chức năng vốn có là sân bóng đá - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư cũng được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2005, tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng với quy mô 5 tầng hầm. Trong đó, có 3 tầng hầm sử dụng hoạt động thương mại, 2 tầng hầm làm bãi đậu xe bán tự động cho hơn 2.500 ô tô và hơn 2.800 xe máy - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư cũng được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2005, tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng với quy mô 5 tầng hầm. Trong đó, có 3 tầng hầm sử dụng hoạt động thương mại, 2 tầng hầm làm bãi đậu xe bán tự động cho hơn 2.500 ô tô và hơn 2.800 xe máy - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Năm 2019, nhà đầu tư hai dự án bãi xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư có thông báo chấm dứt trước thời hạn các hợp đồng và hợp tác đầu tư. Đến nay, sau 9 năm "lận đận", Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP ban hành quyết định chấm dứt đề xuất đối với 2 dự án trên - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Năm 2019, nhà đầu tư hai dự án bãi xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư có thông báo chấm dứt trước thời hạn các hợp đồng và hợp tác đầu tư. Đến nay, sau 9 năm "lận đận", Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP ban hành quyết định chấm dứt đề xuất đối với 2 dự án trên - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Vị trí 4 dự án bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Vị trí 4 dự án bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Từ bãi đậu xe ngầm sang nhà xe cao tầng

Theo Sở Giao thông vận tải TP, áp lực thiếu bãi đậu xe, đặc biệt là cho ô tô ở khu vực trung tâm rất lớn khi lượng xe TP quản lý hơn 850.000 ô tô và hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Tuy nhiên, hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900ha so với chỉ tiêu gần 1.200ha sau năm 2020.

Trong khi các bãi đậu xe ngầm chưa triển khai, TP đang nghiên cứu tận dụng những khu đất trống do Nhà nước quản lý để xây dựng bãi đậu xe công cộng lắp ghép thông minh (nhà xe cao tầng). Lợi thế của nhà xe cao tầng là chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý đơn giản, thời gian thi công và lắp đặt, tháo dỡ ngắn (khoảng 3 tháng), diện tích nhỏ, thời gian thu hồi vốn nhanh...

4 khu đất có thể xây nhà xe cao tầng gồm một phần lòng đường Lê Lai - đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, một phần công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), khu vực bến xe buýt Chợ Lớn và một phần lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).

4 dự án bãi đậu xe ngầm án binh bất động cả chục năm, TP.HCM tổng rà soát4 dự án bãi đậu xe ngầm án binh bất động cả chục năm, TP.HCM tổng rà soát

Bốn bãi đậu xe ngầm ở trung tâm TP.HCM lên kế hoạch triển khai từ 9 - 15 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên