22/04/2016 09:17 GMT+7

3.000 ý kiến quanh vụ chưa khởi nghiệp đã bị khởi tố

Q.TR. tổng hợp
Q.TR. tổng hợp

TTO - Cơn bão dư luận với gần 3.000 ý kiến bạn đọc dội về tòa soạn báo Tuổi Trẻ trong hai ngày 20 và 21-4 phản hồi thông tin “Chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày bị xử lý hình sự”.

Trong đó, đa số ý kiến đề nghị rút quyết định truy tố ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào ở huyện Bình Chánh (TP.HCM), theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là dừng hình sự hóa vụ này.

Theo đa số bạn đọc, chủ trương của Nhà nước ta là khuyến khích người dân tham gia kinh doanh, làm kinh tế để vừa đóng góp thuế cho ngân sách vừa tạo ra nhiều công ăn việc làm thì việc khởi tố, truy tố ông Nguyễn Văn Tấn vì lỗi không đáng nói trên là đi ngược lại chủ trương của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.

“Trong khi Nhà nước khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới, người dân vì lý do nào đó chưa kịp bổ sung đầy đủ thủ tục, thay vì tư vấn, giải thích thì Công an huyện Bình Chánh lại xử phạt, khởi tố như thế chẳng khác nào ép doanh nghiệp phải sớm dẹp tiệm?” - bạn đọc Thanh An viết.

Bạn đọc Bá Trung (TP.HCM) gửi một ý kiến dài phân tích khá thấu đáo: “Chủ quán Xin Chào đã có ý thức tuân thủ pháp luật qua việc làm hồ sơ xin giấy phép kinh doanh và sau đó là xin giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng vì chưa đáp ứng đủ các yêu cầu nên chưa thể hoàn tất hết thảy.

Khi kiểm tra hoạt động của quán, Công an huyện Bình Chánh đã nắm được các thông tin này. Thế nhưng thay vì nhắc nhở, cho phép chủ quán là ông Tấn có thời gian bổ sung các thủ tục, đồng thời lưu ý ông tạm thời không thực hiện một số công việc đến khi có đủ giấy tờ pháp lý, tức tạo nhiều điều kiện để ông Tấn làm đúng pháp luật... thì công an huyện đã liên tiếp kiểm tra rồi vội vàng khởi tố, phía viện kiểm sát huyện cũng chấp thuận truy tố.

Đến khi công luận đồng loạt phản ứng, các cơ quan cấp trên có ý kiến chỉ đạo kiểm tra thì vụ việc mới được tạm yên để chờ điều tra bổ sung và tất nhiên là chủ quán còn phải thắc thỏm, bất an vì chưa rõ kết quả cuối cùng thế nào”.

Đưa ra ý kiến vừa nêu, cũng như đa số bạn đọc khác, bạn đọc Bá Trung đề nghị nên rút quyết định truy tố đối với ông Tấn.

Bạn đọc tên Dân (địa chỉ email: taphupt@...) hoan nghênh Thủ tướng đã chỉ đạo dừng hình sự hóa vụ này. “Chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng có tác dụng khích lệ nhân dân đầu tư cho kinh doanh sản xuất. Các cơ quan chức năng cần hướng dẫn người dân biết cách và biết đầu tư cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh...” - bạn đọc này viết.

Q.TR. tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên