18/06/2012 15:53 GMT+7

22 tuổi trở thành bà nghị

TẤN KHOA (Telegraph, FT)
TẤN KHOA (Telegraph, FT)

TTO - Sau cuộc bầu cử Quốc hội Pháp kết thúc ngày 18-6, cô Marion Marechal-Le Pen - một trong hai đại diện của đảng cực hữu Mặt trận dân tộc (NF) - trở thành nghị sĩ trẻ nhất lịch sử hiện đại nước này.

Đảng của Hollande thắng lớn trong Quốc hội Pháp“Đệ nhất tình nhân” Pháp ghen tuông gây sóng gió?

kWXoLZNQ.jpgPhóng to

Cô Marechal-Le Pen trở thành nghị sĩ trẻ nhất nước Pháp khi mới 22 tuổi - Ảnh: Telegraph

As6jS373.jpgPhóng to

Cô Marechal - Le Pen bên cạnh ông nội là cựu chủ tịch Đảng Mặt trận dân tộc - Ảnh: Reuters

Marechal-Le Pen vừa tốt nghiệp ngành luật và là con “nhà nòi”. Ông nội của cô chính là người sáng lập Đảng NF, còn người cô là chủ tịch hiện tại của đảng này. Tại khu vực bầu cử ở thị trấn Carpentras đông nam nước Pháp, cô chiến thắng với tỉ lệ ủng hộ 49,09%, vượt qua ứng viên của Đảng Xã hội.

“Tôi rất hạnh phúc được trở thành người phát ngôn cho những thanh niên trẻ của nước Pháp mà trong tương lai sẽ trở thành mũi nhọn hi vọng mới của Đảng NF. 6,4 triệu cử tri Pháp đã tham gia với chúng tôi trong cuộc bầu cử tổng thống và đó chỉ là khởi đầu - Marechal-Le Pen phát biểu sau khi có kết quả bỏ phiếu.

Mặc dù Đảng NF chỉ đạt được hai ghế trong lần bầu cử này, nhưng đó là thành tích mang tính biểu tượng khi đảng này không có đại biểu tham gia Quốc hội Pháp kể từ năm 1986 đến nay. Đảng NF theo đường lối chống người nhập cư, chống Liên minh châu Âu và chống các chính sách toàn cầu hóa.

Trả lời báo Financial Times, Marechal-Le Pen cho biết các ưu tiên hành động của mình sẽ là nạn thất nghiệp, đói nghèo, giảm tỉ lệ nhập cư và tội phạm gia tăng.

“Tên tôi không quyết định kết quả gì ở cuộc bầu cử lần này, nhưng sẽ giúp thu hút sự chú ý của truyền thông và điều đó cần thiết để truyền đi thông điệp của chúng ta” - Marechal-Le Pen nói.

Mặc dù được nhiều người thừa nhận có tiềm năng hoạt động chính trị, Marechal-Le Pen cho biết cô không chịu áp lực nào từ gia tộc. “Trong gia đình tôi không có ai bị thúc ép làm điều gì. Tôi đến với chính trị một cách tự nhiên chứ không phải là nghĩa vụ”. Theo báo Le Monde, cô đã trở thành đảng viên của Đảng NF từ năm 17 tuổi và tích cực hoạt động từ đó đến nay.

Báo Vaucluse Matin đánh giá Marechal-Le Pen là “một cô gái trẻ, xinh đẹp và thú vị” nhưng “quan điểm của cô ấy cứng rắn không kém gì ông mình”.

Tuy nhiên, niềm vui của gia tộc Le Pen không được trọn vẹn, khi chủ tịch đảng đương nhiệm là bà Marine Le Pen bị thua cuộc tại khu vực bầu cử Henin Beaumont với tỉ lệ sát sao trước một đảng viên Xã hội. Bà Marine đang yêu cầu đếm lại phiếu bầu. Trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, bà Marine Le Pen là ứng viên về thứ 3 với tỉ lệ ủng hộ 18%.

Mặc dù thất bại, chủ tịch Đảng NF đánh giá chiến thắng của cháu gái mình là “một thành công lớn” đối với đảng của bà. “Một trang mới của nhịp sống chính trị Pháp đang diễn ra” - bà Marine nói.

TẤN KHOA (Telegraph, FT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên