03/12/2023 06:50 GMT+7

22 năm mở rộng không xong 600m đường

Được giao đất từ năm 2001, 22 năm qua, khoảng 600m đường Lương Định Của từ ngã ba Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM) vẫn chưa thể mở rộng. "Nút cổ chai" ngay vị trí cửa ngõ này là nỗi ám ảnh của người dân.

Đoạn “thắt cổ chai” đường Lương Định Của hướng ra cao tốc (mũi tên) kẹt xe, ùn ứ vào giờ cao điểm hằng ngày - Ảnh: C.TUẤN

Đoạn “thắt cổ chai” đường Lương Định Của hướng ra cao tốc (mũi tên) kẹt xe, ùn ứ vào giờ cao điểm hằng ngày - Ảnh: C.TUẤN

Tháng 7-2001, Thủ tướng có quyết định thu hồi hơn 87,3ha đất giao cho Công ty dịch vụ Phát triển đô thị TP.HCM để thực hiện dự án khu đô thị phát triển An Phú (nay là Công ty cổ phần địa ốc Thủ Thiêm).

Theo đó, Công ty Thủ Thiêm sử dụng hơn 85ha trong tổng diện tích đất thu hồi trên để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính khu đô thị. Phần đất còn lại (22.012m2) để mở rộng lộ giới đường Lương Định Của.

Điểm nghẽn giao thông "cửa ngõ" TP

Đường Lương Định Của thuộc ranh dự án khu đô thị An Phú dài khoảng 600m điểm đầu là đường Nguyễn Hoàng kéo dài ra nút giao An Phú, Mai Chí Thọ.

Theo quy hoạch được phê duyệt, lộ giới đường Lương Định Của được mở rộng lên 30m với sáu làn xe. Triển khai dự án đến nay hơn 22 năm nhưng theo kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đến nay Công ty Thủ Thiêm chưa có kế hoạch thực hiện đầu tư mở rộng lộ giới đoạn Lương Định Của.

Với vị trí quan trọng và lưu lượng giao thông đông nên đoạn này, nhiều năm nay đã trở thành điểm nghẽn giao thông của cả khu vực. Đường Lương Định Của kết nối trực tiếp với hai tuyến đường trọng điểm của TP Thủ Đức: một đầu giao với đại lộ Mai Chí Thọ, ra cửa ngõ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), đầu kia cắt đường Trần Não và đường nối ra đại lộ vòng cung hướng về cầu Thủ Thiêm, cầu Ba Son.

Dự án mở rộng đường Lương Định Của có tổng chiều dài 2,3km hiện đã mở rộng 2/3 (đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Hoàng). Đoạn 600m chưa được mở rộng thành điểm nghẽn giao thông nhiều năm nay. Hằng ngày, vào giờ cao điểm, xe cộ ùn ứ thành hàng dài tại đoạn này và nút giao An Phú.

"Đèn giao thông tại đầu đường Lương Định Của kéo dài hơn 100 giây. Do vướng đoạn nút thắt cổ chai nên ô tô nối đuôi chờ hàng dài, xe máy phải len lỏi cùng với ô tô, rất nguy hiểm và mệt mỏi khi qua đây...", chị Nguyễn Thị Diệu (phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức), hằng ngày đi về qua đoạn "nút cổ chai" này, than thở.

Đồ họa: C.TUẤN

Đồ họa: C.TUẤN

Kiến nghị giao UBND TP Thủ Đức giải phóng mặt bằng

Nguyên nhân dẫn đến việc này do hơn 22 năm qua diện tích hơn 22.000m2 để mở rộng lộ giới đường chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trách nhiệm phải thực hiện việc này được kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ ra thuộc về Công ty Thủ Thiêm.

Có 64 hộ dân trong diện cần bồi thường để giải phóng mặt bằng. Trong đó, đã hoàn tất xác nhận pháp lý 60 hồ sơ, đã tiếp xúc hiệp thương theo đơn giá 55 hồ sơ (3 hồ sơ đồng ý, 45 hồ sơ không đồng ý, đề nghị tái định cư tại chỗ hoặc chỉ đồng ý giải tỏa từ tim đường vào 15m theo quy hoạch), 7 hồ sơ chưa có ý kiến, 5 trường hợp đã mời tiếp xúc hiệp thương nhưng không đến.

Để bảo đảm tính khả thi của dự án mở rộng lộ giới đường Lương Định Của, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng kiến nghị lãnh đạo UBND TP.HCM giao UBND TP Thủ Đức tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng rồi quyết toán lại kinh phí với Công ty Thủ Thiêm và các công ty chủ đầu tư dự án thành phần.

Kiến nghị giao Công ty Thủ Thiêm phối hợp với UBND TP Thủ Đức để hoàn thành công tác bồi thường và hoàn trả kinh phí cho UBND TP Thủ Đức, kinh phí do các chủ đầu tư dự án thành phần đóng góp. Làm việc với các chủ đầu tư dự án thành phần để thống nhất kinh phí đóng góp.

Bên cạnh đó, giao 13 chủ đầu tư dự án thành phần cam kết đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn thành dự án.

Rà soát việc bồi thường diện tích 22.000m2

Chỉ đạo về kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường liên quan phần đất diện tích 22.012m2 thuộc lộ giới đường Lương Định Của, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đề nghị Công ty Thủ Thiêm khẩn trương rà soát nguồn vốn bồi thường để chủ trì làm việc thống nhất với các chủ đầu tư dự án thành phần.

Trường hợp chủ đầu tư các dự án thành phần không hợp tác, không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ dẫn đến việc thực hiện dự án kéo dài, gây lãng phí đất đai, Công ty Thủ Thiêm kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm theo quy định.

Đồng thời, giao UBND TP Thủ Đức xác định rõ đơn vị có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích 22.012m2 nêu trên.

Kiến nghị UBND TP Thủ Đức giao mặt bằng trước quý 3-2024

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết khu vực đường Lương Định Của đoạn giao với đại lộ Mai Chí Thọ nằm trong dự án mở rộng nút giao An Phú (TP Thủ Đức).

Cụ thể vị trí này thuộc khu vực mặt bằng thi công nhánh cầu vượt N1.2 kết nối từ đường Lương Đinh Của vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hiện tại mặt bằng thi công của dự án chưa được bàn giao.

Ban giao thông cũng kiến nghị UBND TP xem xét, có ý kiến chỉ đạo theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường để có cơ sở thực hiện công việc tiếp theo. Đồng thời đơn vị cũng kiến nghị TP Thủ Đức bàn giao mặt trước quý 3-2024 để kịp thi công, hoàn thành công trình chào mừng 30-4-2025 theo kế hoạch.

Nút giao An Phú kẹt tứ phía, người dân gỡ cả rào chắn công trình để điNút giao An Phú kẹt tứ phía, người dân gỡ cả rào chắn công trình để đi

Tối 10-11, giao thông khu vực nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM) bị ùn tắc nặng, dòng xe ‘lết’ từ bốn phía về đây mỗi lúc một đông, xe máy phải dỡ rào chắn công trình chạy lên vỉa hè. Người dân hy vọng các công trình giao thông sớm được hoàn thành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên